Trần Quang Thành lên máy bay đi Mỹ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 5, 2012

Trần Quang Thành lên máy bay đi Mỹ

Ông Trần Quang Thành và vợ con được mời sang Mỹ
BBC - Nhà vận động nhân quyền khiếm thị Trần Quang Thành, người là trung tâm điểm của cuộc khủng hoảng chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đang trên đường tới Hoa Kỳ.

Ông Trần và gia đình đã lên một chuyến bay tới Newark, gần New York, sau khi được đưa từ bệnh viện ở Bắc Kinh tới sân bay tại thủ đô Trung Quốc.

Vụ ông vào Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh sáu ngày để yêu cầu được bảo vệ sau khi chạy trốn khỏi nhà riêng bị biến thành chỗ cầm tù ông và gia đình ở tỉnh Sơn Đông đã gây ra khủng hoảng ngoại giao Mỹ - Trung.

Sau khi được đưa ra khỏi Đại sứ quán Mỹ vào trước lúc lãnh đạo Mỹ tới Bắc Kinh bàn về các vấn đề chiến lược, ông Trần đã được nhập viện để chữa bệnh nhưng tỏ ra lo lắng cho an toàn của mình và muốn xuất cảnh.

Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao Mỹ - Trung quanh vụ ông Trần, Đại học New York tuyên bố cấp học bổng cho ông và Bắc Kinh cũng nói thuận cho ông ra nước ngoài học tập.

Ông Trần Quang Thành, một luật sư tự học, đã vận động chống lại việc cưỡng bức phá thai thể theo chính sách một con của Trung Quốc và ông đã bị bỏ tù bốn năm hồi năm 2006 vì đã gây rối loạn giao thông và phả hủy tài sản. Ông tiếp tục bị quản thúc tại gia sau khi được ra tù năm 2010.

"Được phép vắng mặt"

Sớm ngày thứ Bảy 19/5, ông Trần được đưa từ bệnh viện, nơi ông đang được điều trị một chấn thương ở chân, tới sân bay Bắc Kinh cùng với vợ và hai người con.

Tại sân bay ông được trao hộ chiếu và cho phép rời khỏi Trung Quốc. Ông lên chuyến bay UA88 tới Newark, New Jersey, và máy bay cất cánh lúc 09:50 GMT.

Tân hoa xã cho biết ông Trần xin đi học nước ngoài "thông qua các tuyến thông thường đúng theo luật pháp".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, cho biết chính phủ Mỹ chờ đón ông Trần tới Hoa Kỳ và bày tỏ "những đánh giá cao về cách thức mà theo đó đã có thể giải quyết được vấn đề này".

Bob Fu, chủ tịch nhóm vận động Mỹ mang tên Viện trợ Trung Quốc và cũng là một trong những ủng hộ viên chính của ông Trần, nói với BBC rằng ông Trần dự định sẽ ở New York hai tới ba năm.
Thân nhân gặp vấn đề

Ông Trần Quang Thành cho hay đại diện chính quyền đã tới thăm ông hôm thứ Tư và giúp ông điền vào hồ sơ xin hộ chiếu cho bản thân ông, vợ ông và hai con.

Họ nói quá trình xin hộ chiếu mất 15 ngày, nhưng khi đó không nói rõ chính thức khi nào ông sẽ cầm hộ chiếu.

Ông nói: "Nhân viên của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đã tới đây. Chúng tôi đã được chụp ảnh và điền mẫu đơn. Họ nói là mất 15 ngày."

Cho phép ông Trần Quang Thành sang Mỹ học dường như là giải pháp chấp nhận được cho căng thẳng ngoại giao dù Bắc Kinh không muốn bị xem là nhân nhượng quá nhiều dưới áp lực của Mỹ.

Nhưng trong tuần qua có tin từ Trung Quốc rằng thân nhân của nhà đấu tranh khiếm thị bị chính quyền làm khó dễ.

Một người em họ của ông bị từ chối không cho nhận luật sư bào chữa sau khi bị bắt vì 'tội cố ý giết người'.

Thân nhân này là một trong số người bị được cho là đã giúp ông Trần chạy trốn khỏi căn nhà bị công an Sơn Đông bao vây để bỏ chạy tới Bắc Kinh.

BBC News trong tuần cũng vừa Bấm chiếu phóng sự về cuộc chạy trốn ly kỳ của ông Trần khỏi làng Đông Sư Cổ, huyện Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông hồi tháng 4.



Trần Quang Thành lên máy bay đi Mỹ Reviewed by Hoài An on 5/20/2012 Rating: 5 Ông Trần Quang Thành và vợ con được mời sang Mỹ BBC - Nhà vận động nhân quyền khiếm thị Trần Quang Thành, người là trung tâm điểm của ...

Không có nhận xét nào: