VN phản đối lệnh cấm của TQ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 5, 2012

VN phản đối lệnh cấm của TQ

NV - Như thường lệ vài năm gần đây, cứ tới đầu mùa hè là Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông, trong khu vực còn tranh chấp giữa các nước, đặc biệt là với Việt Nam.

Lệnh cấm này thường ban hành từ trung tuần tháng Năm tới tháng Tám.

Cũng như thường lệ, Việt Nam lên tiếng phản đối lệnh cấm này và cho nó là ‘vô giá trị’ là ‘đơn phương’.

Dưới dạng “trả lời câu hỏi của phóng viên”, người phát ngôn bộ ngoại Giao Việt Nam đã đưa ra một thông báo hết sức ngắn gọn, gồm vỏn vẹn 104 từ như sau:

“Ngày 15/5, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Cục Ngư chính Trung Quốc công bố việc thực thi lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ ngày 16/5 đến ngày 01/8 tới, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:

“Lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được nêu rõ trong phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 20/01/2012.

Việt Nam phản đối quyết định đơn phương này của Trung Quốc và coi quyết định này là không có giá trị.”.

Lời phản đối nghe khá yếu ớt này được đăng trên trang của TTXVN.

Lệnh cấm hàng năm của Trung Quốc gây thiệt hại lớn cho ngư dân Việt Nam. Bám biển, bình thường, vốn đã là công việc hết sức gian nan, nguy hiểm, lệnh cấm càng làm việc đi biển thêm khó khăn.

Trong thời gian cấm, tầu bè Trung Quốc thường tăng cường kiểm tra, tuần sát và bắt bớ tầu đánh cá Việt Nam. Những năm trước kia, hàng trăm tầu cá Việt Nam đã phải nằm bờ không dám ra khơi.

Thời gian cấm rơi vào đúng vụ cá Nam khiến thiệt hại của bà con ngư dân càng lớn hơn. Đây cũng là khoảng thời gian trời yên biển lặng, trước khi vào mùa bão lúc trời thu.

Mặc dù tuyên bố “đủ sức bảo vệ ngư dân” nhưng cho tới nay, tầu bè của bà con vẫn thường xuyên bị bắt bớ, đòi tiền chuộc tùy tiện, ngư dân bị giam giữ, đánh đập, bỏ đói, ngư cụ bị thu giữ. Những hỗ trợ cho bà con còn ở mức độ hết sức khiêm tốn.

VN phản đối lệnh cấm của TQ Reviewed by Hoài An on 5/16/2012 Rating: 5 NV - Như thường lệ vài năm gần đây, cứ tới đầu mùa hè là Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông, trong khu vực còn tranh...

Không có nhận xét nào: