Linh mục Anton Phạm Đình Phùng, một mục tử can đảm dấn thân theo con đường của Đức Giêsu Kitô - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 6, 2012

Linh mục Anton Phạm Đình Phùng, một mục tử can đảm dấn thân theo con đường của Đức Giêsu Kitô

NVCL - Tin Linh Mục Antôn Phạm Đình Phùng qua đời được Nữ Vương Công Lý phát đi như một làn gió lạnh làm đau buốt nhiều trái tim yêu chuộng Công lý, Hòa bình không chỉ ở Việt Nam mà là nhiều nơi trên thế giới.

Biến cố buồn đau này đã làm Giáo phận Vinh mất đi một chủ chăn kiên cường, giới trẻ GP Vinh mất đi một người cha, một người thầy đáng kính.

Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng với tuổi đời còn rất trẻ, nhưng ngài đã để lại trong lòng giáo dân, tu sĩ, hàng giáo phẩm không chỉ ở Vinh mà cả Giáo hội Công giáo Việt Nam một hình ảnh sống động về lòng can đảm, về sự trung thành với lời khấn hứa bước theo con đường Đức Giêsu Kitô: Dấn thân hi sinh cho đàn chiên theo con đường Công lý – Sự thật. Sự ra đi của ngài là một tổn thất lớn không chỉ của Giáo phận Vinh mà là của Giáo hội Công giáo Việt Nam vốn đang hết sức cần thiết những mục tử đầy lòng can đảm, hi sinh.

Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng

Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng nguyên là thư ký của Đức Cha Phaolo Cao Đình Thuyên – nguyên Giám mục Giáo Phận Vinh. Dù cuộc đời ngài ngắn ngủi, nhưng ngài đã đứng vững trong những ngày tháng khốc liệt của Giáo phận Vinh. Những ngày tháng đó, hình ảnh ngài đã nổi lên gây ấn tượng mạnh mẽ và đáp ứng những mong mỏi, những khao khát cũng như nguyện vọng và chí khí của người giáo dân Giáo phận Vinh kiên cường, dũng cảm và đầy tinh thần hiệp thông.

Có lẽ trong cuộc đời một con người, cơ hội để hiến thân, phục vụ và thể hiện rõ lòng tin, lòng quả cảm của mình không nhiều, nhưng khi có những yêu cầu đòi hỏi và cần bước lên, không phải ai cũng đủ can đảm đáp ứng. Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng đã thể hiện rõ ràng nhất bản lãnh của mình trước những yêu cầu bức thiết của thời cuộc.

Trong sự kiện Tam Toà, Giáo phận Vinh khi nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình dùng mọi thủ đoạn đàn áp giáo dân, đánh đập các linh mục, xúc phạm nơi tôn nghiêm. Đê hèn hơn, nhà cầm quyền Việt Nam còn huy động cả hệ thống truyền thông khổng lồ nhằm vu cáo, bóp méo và dọa dẫm nửa triệu Giáo dân GP Vinh khi vị cha già đang đi hành hương. Nhiều nơi, nhiều khi chính các mục tử, các linh mục cũng muốn yên thân và việc ĐGM đi vắng là cơ hội ngàn vàng để họ ẩn mình và từ chối trách nhiệm. Thế nhưng, Giáo phận Vinh đã có một tinh thần hết sức mạnh mẽ để lên tiếng bảo vệ đàn chiên của mình bị áp bức, mạnh mẽ tố cáo trước dư luận trong nước và quốc tế về tội ác tày trời này. Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng với tư cách là Thư Ký của Đức Cha Pau lCao Đình Thuyên đã đứng mũi chịu sào với 4 bản thông cáo mạnh mẽ phản đối hành động đầy dã tâm của nhà cầm quyền: “Công an tỉnh Quảng Bình đánh đập và bắt giữ người trái phép” và đồng loạt thông báo tất cả các giáo xứ tại Giáo phận Vinh treo khẩu hiệu: “Cầu nguyện cho Giáo dân giáo xứ Tam Toà bị công an đánh đập và bắt giữ”.

Cả Giáo phận Vinh nổi sóng, cả đất nước, cả thế giới hướng về Giáo phận Vinh, bộ mặt bẩn thỉu của nhà cầm quyền Việt Nam được phơi bày trước toàn thế giới – bộ mặt một nhà nước độc tài và là kẻ thù của tôn giáo, tâm linh. Nhiều bài phát biểu hết sức mạnh mẽ của linh mục Anton Phạm Đình Phùng đã thể hiện ý chí của Giáo phận Vinh quyết tâm bảo vệ đoàn chiên bị nhà cầm quyền đánh đập và bắt giữ. Đồng thời là lá chắn, là chỗ dựa vững chắc cho đoàn chiên trông cậy vững bước trên con đường Sự thật – Công lý – Hòa bình như chính lời Chúa Giêsu đã dạy: “Ta là đường, là sự thật và là sự sống”.

Thánh lễ Mẹ lên Trời tại Giáo phận Vinh quy tụ hơn 200.000 giáo dân được tổ chức để cầu nguyện cho giáo xứ Tam Toà vào ngày 15/8/2009 đã là tiếng nói mạnh mẽ khẳng định tinh thần quật cường và hiệp thông của giáo dân GP Vinh đang bị bách hại.

Không chỉ thế, với tư cách là tuyên úy sinh viên Công giáo Vinh, trong nhiều sự kiện liên quan đến họ, ngài đã thể hiện rõ ràng bản lĩnh và sự hi sinh của mình cho những người mà ngài được giao coi sóc. Sự kiện các sinh viên tại trường Cao Đẳng Sư Phạm Nghệ An bị nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An kết hợp với nhà trường dùng mọi thủ đoạn ép buộc không được sinh hoạt tôn giáo tại nhà, dùng nhiều thủ đoạn đem côn đồ đến trán áp sinh viên khi đang sinh hoạt tại gia. Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng với tư cách đặc trách sinh viên Giáo phận Vinh lúc đó đã can thiệp và lên án hành động xấu xa của nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An rất nhiều lần và nhiều cách khác nhau, nhờ đó mà duy trì được tinh thần của Hội sinh viên công giáo Vinh suốt nhiều năm với hoàn cảnh khắc nghiệt đến từ nhà cầm quyền cộng sản.

Trong những năm tháng sóng gió đến với Giáo phận Vinh, linh mục Anton Phạm Đình Phùng trong nhiều vai trò khác nhau là Thư Ký, là Giáo sư , là chính hạt và là đặc trách Sinh viên đã hy sinh và đóng góp một vai trò rất lớn cùng với Đức Cha Phaolo Cao Đình Thuyên để dẫn dắt giáo phận Vinh vượt qua nhiều gian khó. Đặc biệt chúng ta phải kể đến sự đóng góp của Ngài trong việc thăng tiến công lý và hoà bình tại Việt nam trong suốt nhiều năm qua.

Nhìn lại tình cảnh Giáo phận Vinh trong những ngày này, qua những vụ việc liên tục xảy đến từ phía nhà cầm quyền CSVN như Con Cuông. Mỹ Lộc, Cầu Rầm, Dũ Lộc, Đông Yên, Ngọc Long và nhiều nơi khác đã bị tinh thần câm lặng và thỏa hiệp, chúng ta mới thấy Giáo phận và Giáo hội cần những con người như ngài biết bao nhiêu.

Đặc biệt mới đây, qua phiên tòa mà nhà cầm quyền Cộng sản Nghệ An đã dựng ra để xét xử những người công chính như các sinh viên công giáo Vinh và trước đó là bà Võ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Hội Đồng giáo xứ Tam Tòa, người đã chấp nhận nhiều hi sinh cho Giáo xứ Tam Tòa tồn tại nhưng đã bước ra cái gọi là “tòa án cộng sản” trong âm thầm đơn độc, càng hiểu được sự hiệp nhất và yêu thương đối với các giáo dân từ các chủ chăn cần thiết biết nhường nào. Cũng qua đó, người ta mới thấy sự cần thiết cho Giáo phận và Giáo hội với những con người dám dấn thân làm môn đệ Đức Kitô như linh mục Antôn Phạm Đình Phùng.

Trước sự ra đi vội vàng của linh mục Antôn Phạm Đình Phùng, không thể lý giải gì hơn, tất cả là ý Chúa quan phòng và dự liệu. Phải chăng:

Thần tiên sớm bay về Trời
Để cho ma quỷ trơi đời thế gian

(Ca dao Xứ Nghệ).

Xin thắp một nén hương lòng để đưa tiễn vị Chủ chăn kiên vững này và ghi khắc những công trạng, tấm lòng Ngài đối với giáo hội và quê hương Việt Nam , cùng với lời khẩn cầu xin Chúa là Cha nhân từ sớm đưa Ngài về hơp đoàn cùng các Thánh trên Thiên Đàng.

Joseph Nguyễn Hưng An
Linh mục Anton Phạm Đình Phùng, một mục tử can đảm dấn thân theo con đường của Đức Giêsu Kitô Reviewed by Em Binh on 6/01/2012 Rating: 5 NVCL - Tin Linh Mục Antôn Phạm Đình Phùng qua đời được Nữ Vương Công Lý phát đi như một làn gió lạnh làm đau buốt nhiều trái tim yêu chu...

Không có nhận xét nào: