Mỹ, Philippines gia tăng hợp tác an ninh hàng hải - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 6, 2012

Mỹ, Philippines gia tăng hợp tác an ninh hàng hải

Tổng Thống Barack Obama, phải, gặp Tổng
Thống Benigno Aquino của Philippines trong
 Phòng Bầu Dục tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu.
 (Hình: AP Photo/Susan Walsh)
TT Obama: Mỹ là cường quốc Thái Bình Dương

WASHINGTON (AP) - Hoa Kỳ và Philippines hôm Thứ Sáu tuyên bố gia tăng chia sẻ tin tức tình báo, và hợp tác an ninh hàng hải, cùng lúc Tổng Thống Barack Obama tái khẳng định vị trí cường quốc Thái Bình Dương của nước Mỹ.

Trong bối cảnh Philippines đang căng thẳng suốt hai tháng với Trung Quốc quanh bãi đá Scarborough ở biển Ðông, Tổng Thống Obama tiếp Tổng Thống Benigno Aquino III tại tòa Bạch Ốc.

Bị áp lực từ phía Trung Quốc, Philippines đang tiến lại gần Mỹ hơn. Mối quan hệ giữa hai nước rất thân thiết trong thời Chiến Tranh Lạnh, nhưng sau đó tinh thần quốc gia của Manila đẩy nước này xa rời ra, nay đang có vẻ xáp lại gần.

Tổng Thống Obama cám ơn Tổng Thống Aquino về “sự hợp tác tuyệt vời” trong kinh tế, quốc phòng, và những lãnh vực khác.

Hoa Kỳ và Philippines có một hiệp ước phòng thủ chung. Trong chuyến đi này, Tổng Thống Aquino tìm sự cam kết của Mỹ là sẽ bảo vệ Philippines nếu bị Trung Quốc tấn công. Giới chức ngoại giao và quốc phòng Hoa Kỳ chỉ nhắc lại là sẽ tuân thủ hiệp ước phòng thủ chung này.

Cả hai tổng thống hai nước đều không công bố thêm điều gì về vụ này, và cả hai cũng đều không nhắc tới Trung Quốc.

Sự hợp tác về an ninh và quân sự với Philippines, Tổng Thống Obama nói, “Nhắc nhở mọi người là Hoa Kỳ tự cho mình là, và thực sự là, một cường quốc Thái Bình Dương.”

Tổng Thống Obama ám chỉ tới vụ đối đầu ở bãi đá, khi nói: “Chúng ta có một loạt những tiêu chuẩn và luật lệ quốc tế về tranh chấp hàng hải trong vùng.”

Mỹ, Philippines gia tăng hợp tác an ninh hàng hải Reviewed by Em Binh on 6/12/2012 Rating: 5 Tổng Thống Barack Obama, phải, gặp Tổng Thống Benigno Aquino của Philippines trong  Phòng Bầu Dục tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu.  (Hình: AP Phot...

Không có nhận xét nào: