Sinh viên CG Hải Hà đón Cha tân linh hướng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 6, 2012

Sinh viên CG Hải Hà đón Cha tân linh hướng

VRNs (20.06.2012) - Hà Nội - Chúa Nhật XI – Mùa Thường Niên Năm B, Tại ngôi Thánh Đường Giáo xứ Thịnh Liệt (Kẻ Sét, Làng Tám); Thánh Lễ đồng tế bởi Cha Gioan Lê Trọng Cung chủ tế và Cha Giuse Trịnh Duy Nam SJ, cùng với hơn 200 các bạn SVCG Hải Hà, cựu Sinh viên, Quý ân nhân, các bạn điều hành hội SVCG TGP Hà Nội, đại diện các nhóm SVCG tại Hà Nội.

Giao lưu giới thiệu và công bố Cha Linh hướng

Trước Thánh Lễ là buổi giao lưu và công bố nhận Cha Giuse linh hướng chính thức nhóm SVCG Hải Hà cho các hoạt động kể từ ngày hôm nay. Buổi giao lưu nhằm gặp gỡ những thời sinh viên của nhóm SVCG Hải Hà, giới thiệu quá trình hình thành và phát triển nhóm, giới thiệu về Cha Linh Hướng.

Xin chia sẻ thêm về quá trình thành và phát triển nhóm SVCG Hải Hà; Ngay từ đầu những ngày khó khăn cấm cách năm 1998 – nhưng với Sự hướng dẫn của Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, mãi tới ngày 25/10/1998, bắt đầu với 35 anh chị đầu tiên – anh Giuse Nguyễn Mạnh Hiên là trưởng nhóm, nhóm SVCG Hải Hà được Thành Lập tại Gx Yên Kiện với sự Linh Hướng Đầu tiên bởi Cha Giacôbê Nguyễn Văn Lý và đồng hành đến năm 2005. Trong cùng thời kỳ luôn có sự hướng dẫn của Cha Gioan Lê Trọng Cung đặc trách hội SVCG TGP Hà Nội mà SVCG Hải Hà là nhóm trực thuộc, và dưới sự giới thiệu của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hinh linh hướng sVCG Hải Hà trong hai năm (2005-2007), sau đó đến sự đồng hành Cha GioaanKim Nguyễn Chí Công CSsR, tiếp đến là sự đồng hành của Cha Anntôn Nguyễn Văn Thắng cha giáo Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội. Trong suốt hơn 13 năm hoạt động và phát triển anh chị em (ACE) SVCG Hải Hà luôn nhận được sự đồng hành của quý Đức Cha, quý Cha trong Giáo Phận Hà Nội và Giáo Phận Hải Phòng, Quý Đấng Bậc các Hội Dòng, Quý Ân nhân, Quý anh chị cựu sinh viên và các thời sinh viên các thành viên của nhóm. Phương châm Slogan của SVCG Hải Hà là “xin cho chúng nên một – Ut Sint Unum”, với phương pháp chia sẻ và cầu nguyện dựa trên Kinh Thánh theo lối 7 bước hàng tuần tại 04 địa điểm trên địa bàn Hà Nội; có Thánh Lễ Tháng dành riêng và các hoạt động bác ái lớn như Tiếp Sức Mùa Thi, Truyền Giáo, và Dạy học tới các miền xa xôi.

Giờ đây; một trang sử mới được mở ra dưới sự linh hướng của Cha Giuse Trịnh Duy Nam SJ (trong sự bảo trợ của Dòng Tên Việt Nam), nhóm SVCG Hải Hà sẽ bước đi trong một hành trình mới đầy hứa hẹn triển nở về đời sống đức tin để giúp các bạn SVCG nơi Hà Nội có một sân chơi một môi trường hoạt động và sống niềm tin, sinh hoạt tôn giáo, giữ gìn đức tin của mình khi đã rời xa khỏi Giáo xứ cái nôi đã nuôi dưỡng nên hình ảnh mỗi người.

Xin chia sẻ về người Cha Linh hướng mới, cha Giuse. Cha sinh ra tại giáo họ Chúc Lý – Giáo xứ Đại Ơn – nơi mà dự định Thánh Lễ đầu tiên ra mắt thành lập nhóm SVCG Hải Hà nhưng sau vì sự cố cấm cách nên đã chuyển sang Gx Yên Kiện; Cha học Thần học bên Pháp và chịu chức Phó Tế tại đây, sau đó về Việt Nam nhận sứ vụ hướng dẫn các nhóm SVCG tại Hà Nội trong đó có Hải Hà cuối năm 2010; Cha lãnh nhận Sứ Vụ Linh Mục của Chúa ngày 03/12/2011 tại Gx Hiển Linh trong Dòng Tên Việt Nam dưới sự đặt tay của Đức Giám Mục Cosma Hoàng Văn Đặt SJ, và nhận sứ vụ phụ trách tại Hà Nội tại Giáo họ Ngọc Mạch. Hành trình đến với Cha Giuse và Dòng Tên cũng chính tại giáo Họ Ngọc Mạch TGP Hà Nội ngày 21/05/2012, nhóm ACE đã tới xin Dòng và xin Cha Linh hướng, Cha đã nhận lời dưới sự cho phép của Hội Dòng. Để giờ đây sau Thánh Lễ ngày 17/06 hôm nay nhóm SVCG Hải Hà đã có một Cha đồng hành chính thức trong niềm hạnh phúc là ân huệ, hoa trái của các buổi cầu nguyện và những tấm lòng ước mong có một người Cha, người thầy hướng đẫn về đời sống linh thiêng để ACE vui mừng bước đi trên con đường mà Giáo Hội mong đợi nơi mỗi người trẻ chúng con.

Thánh Lễ nhận Cha Linh hướng

Tâm điểm là Thánh Lễ tạ ơn và công bố chính thức Cha Linh hướng của nhóm SVCG Hải Hà dưới sự chủ tế của Cha Gioan Lê Trọng Cung đặc trách Sinh viên Công giáo TGP Hà Nội. Cha chủ tế chia sẻ trong lời dẫn nhập lễ: Các bạn sinh viên, các bạn trẻ hãy đi vào những con đường mà Giáo Hội đã mong muốn, vì thế cần phải có những người linh hướng, những người hiểu biết hơn về đời sống đạo đức, đời sống thiêng liêng để hướng dẫn cho mỗi người. Chúng ta hiệp nhau nơi đây để cùng nhau tạ ơn Chúa, vì Chúa đã gởi đến cho anh chị em SVCG Hải Hà một người Cha linh hướng Cha Giuse Dòng Tên đây. Xin mọi người cùng cầu nguyện cho nhau để cùng bước đi trên con đường Giáo Hội mà không bị lệch đường trong cuộc sống.

Bài chia sẻ trong Thánh Lễ là Lời Chúa và những chia sẻ tâm tình mà Cha Giuse muốn nhắn gởi với các bạn SVCG Hải Hà; Cha chia sẻ: Lời Chúa hôm nay khác với những gì mà chúng ta suy nghĩ và đang sống, đó là con đường của sự đơn sơ nhỏ bé, nhưng khi đi trên con đường nhỏ bé chúng ta lại đến được sự cao sang. Bài đọc thứ Nhất sách Ngôn Sứ Êdêkiel cho một bối cảnh mà dân Israel không tín thác vào Thiên Chúa mà cậy dựa vào sức lực của con người, cụ thể họ đã cậy dựa đến Vua của dân tộc Babilon. Chính vì thế mà Thiên Chúa đã sửa dạy để cho dân nhận thấy mình đã đi sai đường để quay trở về cùng Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ hứa ban ngọn chồi cây “hương nam” và trở nên cây lớn cho muôn loài chim thú nghỉ đậu, cây trở nên xanh tươi trên dân tộc Israel – nơi nguồn sống Đấng Cứu Độ “Ơn Cứu Độ”. Cũng chính trong Tin Mừng Thánh Maco ngày hôm nay hình ảnh Nước Trời được ví như hạt cải, hạt cải được gieo mầm để trở nên chốn tựa nương. Thiên Chúa đã dùng những hình ảnh hết sức đơn sơ nhỏ bé để làm việc cho Người chứ không dùng những gì đó hoành tráng của con người để mà làm việc cho Chúa, đó là sự âm thầm, đơn sơ lớn mạnh của Nước Trời. Dù chúng ta đang thức hay ngủ, thì Lời Chúa đơn sơ đang biến đổi thế giới này, đang làm cho thế giới này thay đổi.

Cha tân linh hướng bên trái (ôm hoa)

Cha Giuse cũng nhắc nhớ những công việc mà ACE nhóm SVCG Hải Hà đang làm hãy trở nên đơn sơ, âm thầm theo con đường nhỏ bé tiến vào Nước Trởi. Và trong Thư Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta “dù ở trong xác hay ra khỏi xác, chúng ta hãy cố gắng sống đẹp lòng Chúa” (2Cr 5, 9), vậy cụ thể chúng ta không hướng tới những thói trần tục của đời này mà mời gọi hướng lòng lên sống những điều mà Lời Chúa dạy, sống tinh thần của Lời Chúa. Cha cũng nhắc nhớ dù rằng chúng ta là một nhóm SVCG, sống tinh thần Công Giáo nhưng chúng ta vẫn bị kìm kẹp bởi thân xác này là muốn tô điểm cái tôi của mình, muốn hoành tráng, đây là một điều khó khăn giúp chúng ta chạy xa thân xác để sống tinh thần Nước Trời trong một nhóm, trong mỗi người chúng ta. Cần làm cho Tinh Thần ấy lớn lên khi rút vào con đường của sự đơn sơ, của sự bé nhỏ, của sự khiêm nhường, con đường ấy không gì khác hơn là con đường Thập Giá của Đức Giêsu Kitô đã đi, hãy như hình ảnh Thánh Tâm Chúa tỏ lộ sự cho đi trong yêu thương vô vị lợi là chính Ngài – Trao ban không hề mong muốn được đòi lại. Chính sự âm thầm đơn sơ được trao ban như thế lại là những hạt giống của Nước Trời được Chúa dùng để xây dựng, phát triển Giáo Hội, phát triển niềm tin.

Cuối Thánh Lễ là những lời tâm tình cảm ơn của Anh Giuse Đỗ Công Sơn trưởng nhóm SVCG Hải Hà tới quý Cha, quý Đấng bậc, quý ân nhân, thay lời những tâm tình của ACE SVCH Hải Hà. Và nhận lại những lời chia sẻ từ quý Cha là mỗi bạn sinh viên đừng đánh mất niềm tin của mình nơi Giáo Hội, nơi mỗi gia đình là chính cha mẹ để sống sao xứng đáng là người Công Giáo là những Sinh viên Công giáo ngày nay.

Giờ đây! Với niềm vui, với hạnh phúc và là niềm ước ao bấy lâu qua những trăn trở qua những giờ cầu nguyện mà Chúa đã thương ban gởi đến cho chúng con một Vị Mục Tử dẫn dắt đoàn chiên – SVCG Hải Hà; trong niềm ước mong và niềm vui chính đáng chúng con hân hoan chia sẻ nỗi niềm hạnh phúc nhỏ bé nhưng lớn lao này với tất cả tâm tình tín thác gởi trao nơi Người Cha mới, để chúng con hăng say bước trên con đường nhiệt thành của giới trẻ, của sinh viên trên con đường Giáo Hội muốn chúng con dấn tân trong yêu thương phục vụ, như chủ đề sống trong năm nay của chúng con – “Xin hiệp nhất chúng con trong Tình Yêu của Thiên Chúa”.

Sau cùng của ngày mừng lễ là tiệc buffer giao lưu, gặp gỡ để tâm tình và trò chuyện với nhau, với Quý Đấng bậc, với quý ân nhân, anh chị SVCG Hải Hà các thời kỳ, các bạn sinh viên Công giáo các nhóm bạn ngay tại khuôn viên Giáo xứ Thịnh Liệt. Cùng chia sẻ chuẩn bị một sự kiện mới tới đây là Tiếp Sức Mùa Thi – cùng với các sỹ tử vượt qua mùa thi 2012 trong tình thần yêu thương phục vụ mà ACE đang thực hiện hành trình Thông tin Mùa thi – Hành Trình Xanh.

Chúng con cùng với ca đoàn Gabriel – SVCG Hải Hà cất vang bài ca “Tán tụng hồng ân” để dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý Đấng bậc, quý ân nhân và hết thảy mọi người đã cầu nguyện và thương giúp nâng đỡ chúng con ngày một lớn lên trên con đường dựng xây Giáo hội và tiến về quê trời.

Kính trọng!

Truyền Thông SVCG Hải Hà

Tác giả cậy đăng

Sinh viên CG Hải Hà đón Cha tân linh hướng Reviewed by Em Binh on 6/21/2012 Rating: 5 VRNs (20.06.2012) - Hà Nội - Chúa Nhật XI – Mùa Thường Niên Năm B, Tại ngôi Thánh Đường Giáo xứ Thịnh Liệt (Kẻ Sét, Làng Tám); Thánh Lễ đ...

Không có nhận xét nào: