Thủ tướng: ‘Vinalines cần rút kinh nghiệm’ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 6, 2012

Thủ tướng: ‘Vinalines cần rút kinh nghiệm’

BBC - Thông báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên web Văn phòng chính phủ ra ngày 14/06 đánh giá Vinalines đang gặp rất nhiều khó khăn và cần ‘rút kinh nghiệm’ từ tiêu cực và sai phạm.

Tuy nhiên phần mở đầu của kết luận của Thủ tướng dẫn lời ông Dũng khẳng định
“việc tiếp tục củng cố và phát triển Vinalines trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết”.

Điểm đáng chú ý là nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm là do điều mà thông báo này gọi là việc
“nội bộ mất đoàn kết và sai phạm, tiêu cực trong quản lý sản xuất kinh doanh”.


"Đặc biệt trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Vinalines không thực hiện đúng pháp luật về đầu tư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ"

Thông báo Văn phòng Chính phủ

“Đặc biệt trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Vinalines không thực hiện đúng pháp luật về đầu tư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế, mất lòng tin của xã hội”, thông báo nói thêm.

Trong thông báo này, Thủ tướng Dũng giao Bộ Tài chính phân tích và báo cáo cho điều ông gọi là việc “đánh giá đầy đủ, chính xác thực trạng tình hình tài chính của Vinalines”.

Thông báo được đăng tải trong bối cảnh báo chí trong nước đang đi tìm bức tranh thật về thực trạng “nhảy múa số liệu” trong báo cáo tài chính của tập đoàn này.

“Số liệu Tổng thanh tra Chính phủ công bố trước Quốc hội cũng không khớp với kết luận của chính cơ quan này phát đi cuối tháng 4 cũng như những thông tin Văn phòng Chính phủ công bố cuối tháng 5”, Vnexpress đưa tin ngày 15/06.

Báo này dẫn một nguồn từ văn phòng chính phủ muốn ẩn danh nói “nếu áp dụng đầy đủ các quy tắc kế toán trong điều kiện thông thường, việc Vinalines lỗ lớn là có thật”.

Nguồn ẩn danh này cũng nói về khả năng có “những phương pháp hạch toán khác nhau mà số liệu giữa các báo cáo có thể không khớp”.

‘Cần minh bạch’

Trong diễn biến khác vào ngày 15/06, nhu cầu về độ minh bạch tài chính của doanh nghiệp nhà nước nói chung được đưa ra trong ngày cuối cùng chất vấn tại quốc hội.

Công an Việt Nam nói đang truy nã ông Dương Chí Dũng 
Đại biểu Trần Du Lịch từ Tp HCM nói rằng “Muốn tăng tính công khai, minh bạch thì phương thức là Thủ tướng sẽ buộc một số tập đoàn, tổng công ty công bố thông tin giống như các công ty niêm yết thị trường chứng khoán vì phù hợp với sở hữu toàn dân, với xã hội, mọi người dễ giám sát”.

Tôi nhớ rằng, Thủ tướng trong một số lần đã đề cập và đồng tình. Nhưng xin hỏi Phó Thủ tướng, sao cho đến nay không làm”, ông Dân biểu Trần Du Lịch chất vấn.


"Muốn tăng tính công khai, minh bạch thì phương thức là Thủ tướng sẽ buộc một số tập đoàn, tổng công ty công bố thông tin giống như các công ty niêm yết thị trường chứng khoán."
Trần Du Lịch, Đại biểu đoàn Tp HCM

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phản hồi rằng đã yêu cầu các tổng công ty và tập đoàn công khai minh bạch “trong thời gian tới” và rằng việc “chậm trễ vừa qua có nguyên nhân khách quan phải chuẩn bị những điều kiện tốt hơn nữa”.

Ông Phúc khẳng định rằng “vấn đề nợ xấu hiện nay có một phần của tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đặc biệt là một số tập đoàn làm ăn thua lỗ, thất thoát trong thời gian qua”.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng này nói rằng “tôi vừa hỏi đồng chí Bình [Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình] thì tỷ lệ không phải là cao nên nguyên nhân chính của nợ xấu ngân hàng không phải là từ những Tập đoàn thua lỗ này.

Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được Bộ Tài chính công bố gần đầy cho biết số nợ của các DNNN lên tới hơn 415.000 tỷ đồng (khoảng 20 tỷ đôla) và trong số nợ của các DNNN, nợ xấu chiếm khoảng 20% - 30%.

Giới quan sát nhận định số tài sản ghi trên sổ sách của DNNN ảo rất lớn và muốn đánh giá đúng phải cần thanh tra.


Đọc thêm: LẠI SẮP THÍ TỐT?


Đinh La Thăng và Thủ Tướng thăm giàn khoan của
PetroVietnam
Các báo trong nước đăng tin "Cuối cùng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nhận trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng Hải: chưa thật sự sâu sát, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng"!

Theo chính cổng Thông tin điện tử Chính Phủ thấy rõ bằng Quyết định 142/QĐ-TTg do Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp đã ký ngày 06/02/2012 chỉ đạo rất rõ trongĐiều 1: 'Ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam để Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Hàng Hải'.

Thể theo QĐ này, Đinh La Thăng chỉ còn mỗi việc nhanh chóng hợp thức hoá Quyết định của Thủ Tướng cho đúng thủ tục của Tổ chức. Vậy tại sao Đinh La Thăng phải đăng đàn nhận lỗi "chưa thật sự sâu sát, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng" trong việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng.

Qua đây cho thấy mấy điều:

Thứ nhất,
việc dối trá đã ăn sâu vào máu các giới chóp bu Hà Nội, mọi việc rành rành ra đó, viết rõ bằng Tiếng Việt và công bố trên Website Cổng điện tử của Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng. Vậy mà đến nay Đinh La Thăng chỉ mới cách đây mấy ngày còn khẳng định bổ nhiệm Dương Chí Dũng là đúng quy trình - Nếu vậy thì ai là người sai và sẽ phải chịu trách nhiêm trước Đảng? - Câu hỏi này rồi sẽ bị Phe chỉnh đốn Đảng 'quay' Thăng cho ra, do vậy mà chính Thăng phải muối mặt quay lại chửi ngay chính mình bằng cách thừa nhận mình sai! Có khác gì vả ngay vào miệng mình. Chẳng lẽ Đinh La Thăng đầu bã đậu đến thế sao? Xin nhớ rằng, Đih La Thăng xuất thân từ một anh cán bộ đoàn quèn ở Tổng công ty Sông Đà dưới thời Ngô Xuân Lộc còn làm Tổng giám đốc, sau này Ngô Xuân Lộc đã lên đến chức Phó Thủ Tướng. Chính Thăng đã phải mang cả vợ mình hiến cho Lộc để được lên Phó Tổng rồi Tổng Giám đốc Tổng công ty Sông Đà, rồi Tổng công ty dầu khí Việt Nam hàng năm doanh thu bán dầu thô vài chục tỷ đô la, rồi khi 'đã biết thế nào là tiền mốc' ( Lời của Thăng khi dọn sang Văn Phòng mới lòi ra bỏ quên 1 triệu đô la) thì chạy mua được ghế Bộ Trưởng thì chăc chắn chuyện không phải anh đầu bã đậu hay bị bệnh Đao mà có thể bò lên đến thế được!

Thứ hai, Qua sự việc này cho thấy trước dấu hiệu phe chỉnh đốn Đảng sẽ truy trách nhiệm tới cùng và Thủ Tướng đã tính đến con tốt thí, Đinh La Thăng sẽ không phải dừng ở việc phải nhận 'chưa thật sự sâu sát, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng', mà kịch bản sắp tới cả Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Thăng sẽ phải cùng nhau nhận tội 'đã tham mưu' 'chưa thật sự sâu sát, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng' dẫn đến khiến Thủ Tướng ra Quyết đinh 142/QĐ-TTg! Cuối cùng Thủ Tướng sẽ chỉ chịu trách nhiệm 'chính trị' như vụ Vinashin! Nghĩa là vì trách nhiệm người ký cuối cùng mà thôi, còn quy trình đã đúng! Mà quy trình về công tác Tổ chức cán bộ thì đã có cấp uỷ Đảng, có Ban Bí Thư! Vậy thì sẽ hoà cả làng! Cùng lắm Thăng và BT Bộ Nội vụ sẽ bị kỷ luật khiển trách!

Đây là nước cờ tính rất xa. Nếu ai hiểu rõ quy định của Bộ chính trị Đảng CSVN sẽ thấy rõ nước cờ cao tay của Thủ Tướng. Theo quy định của Đảng CSVN, nếu Uỷ viên Bộ chính trị bị bất cứ hình thức kỷ luật nào sẽ không được đưa vào xem xét để giữ vị trí cao hơn! Như vậy là rõ: Thủ Tướng Dũng đang dọn đường kể cả hy sinh vài con tốt như Thăng và có thể khi cần thì kể cả Nguyễn Văn Bình - cánh tay phải đắc lực của Thủ Tướng trong giai đoạn hiện nay đang tích cực giúp Thủ Tướng và gia đình thâu tóm tài chính dùng làm lá bài khống chế các Uỷ viên BCT khác thông qua các mối làm ăn của bạn bè, người thân, đệ tử của họ - sẽ chỉ là vài viên đá lót đường cho nấc thang danh vọng và quyền lực của Nguyễn Tấn Dũng.

Người Hà Nội
Thủ tướng: ‘Vinalines cần rút kinh nghiệm’ Reviewed by Admin on 6/16/2012 Rating: 5 BBC - Thông báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên web Văn phòng chính phủ ra ngày 14/06 đánh giá Vinalines đang gặp rất nhiều khó khăn...

Không có nhận xét nào: