Truy trách nhiệm vụ người TQ ở Cam Ranh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 6, 2012

Truy trách nhiệm vụ người TQ ở Cam Ranh

Nhiều bè cá đã tồn tại một chục năm nay
BBC - Chính quyền địa phương ở tỉnh Khánh Hòa hiện đang truy cứu trách nhiệm và tìm cách xử lý việc người Trung Quốc nuôi cá bè ở khu vực Cam Ranh.

Báo chí và dư luận trong nước gần đây cáo giác tình trạng người Trung Quốc núp bóng doanh nghiệp Việt Nam dựng bè kiên cố để nuôi và mua bán các loại cá ngay trong Vịnh Cam Ranh.

Được biết có bè cá của người Trung Quốc đã tồn tại gần mười năm nay.

Vịnh Cam Ranh là nơi có quân cảng của hải quân Việt Nam, được cho là khu vực nhạy cảm về quốc phòng.

BBC đã tìm cách liên lạc với ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng như Ban chỉ huy Quân sự tỉnh qua điện thoại, nhưng không được.

Báo Tuổi Trẻ trong khi đó dẫn lời ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa - nói bên lề cuộc họp Quốc hội đang diễn ra rằng "chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm".

Theo ông Tuân, cơ quan phải chịu trách nhiệm đầu tiên là chính quyền thành phố Cam Ranh.

Ông nói: "Hiện tỉnh Khánh Hòa đã giao TP Cam Ranh nắm lại và xử phạt hành chính, đồng thời trục xuất nếu không có giấy phép khai thác, nuôi trồng thủy sản tại đây".

Nuôi trồng thủy sản

Cho tới nay, vẫn chưa thể khẳng định việc người Trung Quốc dựng bè nuôi cá ở Vịnh Cam Ranh chỉ là hoạt động kinh tế đơn thuần hay còn có nội dung gì khác.

Tuy nhiên trong khi dư luận đang bức xúc về các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, thì sự có mặt của người Trung Quốc mà không có sự giám sát chặt chẽ ở địa điểm nhạy cảm này đã gây thắc mắc nhất định.

Được biết bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo việc người Trung Quốc nuôi cá bè từ năm 2009, tuy có những người đã làm công việc này từ 9-10 năm nay.

Số người Trung Quốc hoạt động tại đây lên tới hàng chục, có người đã ở nhiều năm, lấy vợ là người Việt Nam.

Các lồng bè được biết khá lớn, khoảng 100 m2, xây dựng kiên cố.

Hình thức kinh doanh là người Trung Quốc làm chủ bè, nhưng thuê người Việt Nam chăm nuôi cá và khi cá lớn thì xuất về Trung Quốc.

Quá trình xử lý vụ việc này quá lâu và quá chậm cũng chứng tỏ sự lơi lỏng quản lý của địa phương.

Trong khi đó một số nguồn tin cho hay sau khi báo chí rộ lên về việc người Trung Quốc nuôi cá ở Cam Ranh, đa số họ đã "biến mất".

Bình luận về việc người Trung Quốc nuôi cá ở Cam Ranh, nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Thanh Giang bày tỏ quan ngại: "Bờ biển Việt Nam dài, nhiều chỗ khác nuôi được tại sao không làm mà lại vào Cam Ranh?'

Ông nghi ngờ rằng việc người Trung Quốc xuất hiện nhiều ở Việt Nam để làm ăn, không chỉ đơn thuần là vấn đề kinh tế mà là 'âm mưu toàn diện' của Trung Quốc để 'phá hoại nền kinh tế Việt Nam'.
Truy trách nhiệm vụ người TQ ở Cam Ranh Reviewed by Em Binh on 6/07/2012 Rating: 5 Nhiều bè cá đã tồn tại một chục năm nay BBC - Chính quyền địa phương ở tỉnh Khánh Hòa hiện đang truy cứu trách nhiệm và tìm cách xử ...

Không có nhận xét nào: