Miến Điện thả 20 sinh viên bị bắt - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 7, 2012

Miến Điện thả 20 sinh viên bị bắt

BBC - Hơn 20 lãnh đạo sinh viên Miến Điện bị giam giữ bởi chính quyền hôm thứ Sáu đã được thả.

Họ bị bắt ngay trước kỷ niệm cuộc đàn áp phong trào sinh viên cách đây 50 năm.

Khoảng 300 người đã gặp gỡ tại Rangoon để đánh dấu sự kiện bất chấp các vụ bắt giữ và hiện diện của công an mặc thường phục.

Các nhà hoạt động nói các vụ bắt giữ chứng minh rằng quân đội Miến Điện vẫn còn có khuynh hướng đàn áp, mặc dù cuộc cải cách gần đây.

Ngày 07 tháng Bảy là dịp kỷ niệm lần thứ 50 của sự kiện quân đội Miến Điện đàn áp dã man các cuộc biểu tình của sinh viên, chỉ bốn tháng sau khi xảy ra cuộc đảo chính do Tướng Ne Win, người sau đó đã bắt đầu gần năm thập kỷ cai trị đàn áp.

Hàng chục người thiệt mạng và ngày hôm sau trụ sở công đoàn sinh viên tại Đại học Rangoon bị đánh thuốc nổ.

'Chỉ muốn chất vấn'

            "Cảnh sát nói với chúng tôi rằng họ chỉ muốn chất vấn chúng tôi về kế hoạch kỷ niệm sự kiện"
(Đại diện Liên hiệp Sinh viên)

Các nhà hoạt động nói các vụ bắt giữ đã được thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp đất nước, bao gồm năm vụ ở Rangoon.

"Cảnh sát nói với chúng tôi rằng họ chỉ muốn chất vấn chúng tôi về kế hoạch kỷ niệm sự kiện," đại diện Liên hiệp Sinh viên Toàn Miến Điện Aung Phyo Phyo nói với hãng tin Reuters.

Nhà hoạt động Ko Ko Gyi nói một số người bị bắt giam đã được thả sau khi có lệnh ân xá cho tù nhân chính trị cách đây vài tháng.

Hàng trăm tù nhân chính trị đã được thả trong năm qua như một phần của cải cách.

Tuy nhiên, bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, nói rằng việc sinh viên bị bắt giam là một lời nhắc nhở rằng cần tiếp tục cuộc cải cách tại Miến Điện mà không nên cho rằng quá trình đã hoàn tất.

Năm 2010 bà Suu Kyi đã được trao trả tự do sau gần hai thập niên bị giam giữ và quản thúc tại nhà.

Bà được bầu vào Quốc hội hồi đầu năm nay.

Miến Điện thả 20 sinh viên bị bắt Reviewed by Em Binh on 7/09/2012 Rating: 5 BBC - Hơn 20 lãnh đạo sinh viên Miến Điện bị giam giữ bởi chính quyền hôm thứ Sáu đã được thả. Họ bị bắt ngay trước kỷ niệm cuộc đàn ...

Không có nhận xét nào: