Đại Lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời – Quan Thầy Giáo Phận 15/8/2012 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 8, 2012

Đại Lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời – Quan Thầy Giáo Phận 15/8/2012

GPVO - Vào lúc 6h sáng ngày 15-8-2012, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã long trọng cử hành Thánh lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời, Quan thầy Giáo phận. Cùng đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên và gần 20 cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài trước sự hiện diện đông đảo của quý tu sĩ và bà con giáo dân.

Linh hồn và xác về trời sau khi kết thúc cuộc đời trần thế là một đặc ân cao cả Thiên Chúa dành cho Mẹ. Niềm tin vào Đức Mẹ hồn xác lên trời đã có từ lâu trong lịch sử, Giáo Hội tái khẳng định đặc ân này bằng một định tín là để nâng sự kiện này lên một tầm mức cao hơn một chân lý hiển nhiên trong lòng mỗi người Kitô hữu để nhắc nhớ những người con của Mẹ dành sự tôn sùng đặc biệt và phó thác hoàn toàn cho Trái Tim vẹn sạch của Mẹ. Tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời đã được Đức Giáo hoàng Piô XII long trọng công bố vào ngày 1.11.1950 với nội dung: "Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đức Maria Vô nhiễm trọn đời đồng trinh, sau khi đã đi trọn cuộc đời trần thế, được triệu vời cả hồn lẫn xác trong vinh quang thiên quốc” (Thông điệp Munificentissimus Deus). Đặc ân hồn xác lên trời vừa như hoa trái vinh quang của trọn vẹn cuộc đời hoàn toàn thuộc về Chúa, vừa là kết thúc và bao gồm mọi đặc ân Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Maria.

Ngoài tính chất quan trọng của ngày lễ theo niên lịch phụng vụ thì đây còn là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng dân Chúa trong Giáo phận. Vì vào ngày này năm 1892, Đức Cha Louis Pineau Trị đã dâng giáo phận cho Đức Mẹ và nhận Mẹ làm Quan thầy. Lược sử Giáo phận nhà đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm và hoàn cảnh nghiệt ngã gắn với những trang sử bi thương của thời cuộc, những cuộc cấm cách mà đến hôm nay lòng người vẫn còn nhức nhối. Cho đến những thời khắc hiện tại, dù đã bước sang trang mới, song Giáo phận Vinh vẫn đang phải đối diện với biết bao khó khăn và thách đố. Nhưng với lòng xác tín, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lúc gian truân lên đến đỉnh điểm hay khi được yên bình phát triển, thì bàn tay yêu thương của Mẹ Maria luôn bao bọc và đồng hành cùng con cái Mẹ.

Cảm nghiệm được tình thương đặc biệt đó của Mẹ, sáng hôm nay, Thánh lễ mừng Mẹ Hồn Xác về trời được cử hành một cách trang nghiêm và sốt mến tại Nhà Thờ Chính Tòa Xã Đoài. Trong phần quảng diễn Lời Chúa, Đức Cha Phaolô Maria đã diễn tả cách sống động hồng ân Thiên Chúa ban cho Đức Maria như thành quả tuyệt vời có một không hai của ân sủng. Mẹ đã cộng tác vào công trình cứu chuộc cách trọn hảo cũng như đã miệt mài loan báo tình thương của Chúa không chút đắn đo. Mẹ đã “lên đường” để đến với anh em trong tình liên đới và phục vụ, đến với các tội nhân bằng cả trái tim nhân hậu và tha thứ. Qua đó, Đức Cha Phaolô Maria mời gọi mọi tín hữu biết biểu lộ tình yêu mến Mẹ cách xứng đáng:

“Giờ đây, dưới chân Nữ Vương nhân lành, chúng ta hãy hợp tiếng cùng các thiên thần và các thánh mà hoan hô vương quyền Mẹ. Chúng ta hãy ra sức từ nay ăn ở thánh thiện xứng đáng với danh hiệu con dân của Mẹ. Mỗi ngày chúng ta cố gắng làm những việc lành để tôn kính Mẹ”.

Theo truyền thống, vào dịp Đại Lễ Quan thầy Giáo phận, tại nhà thờ Chính Tòa cũng như tất cả các nhà thờ trong Giáo phận, Đức Giám mục và các Linh mục quản xứ sẽ tuyên đọc bản Kinh Dâng Giáo phận cho Đức Mẹ. Giờ đây, trước muôn vàn con cái, Đức Cha Phaolô Maria một lần nữa tha thiết lặp lại niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ.

“Lạy Mẹ Maria, hôm nay là lễ trọng thể mừng Mẹ linh hồn và xác lên trời, lễ chung của Giáo hội toàn cầu và cũng là lễ riêng của Giáo phận chúng con. Chúng con tin thật Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu và là Mẹ chúng con. Quyền phép cao cả và tình yêu thương hải hà của Mẹ làm cho chúng con vững lòng trông cậy ở sự che chở và cứu giúp của Mẹ. Sau những ngày tháng bị bách hại đẫm máu cuối thế kỷ 19, Bề trên đã dâng Giáo phận Vinh cho Mẹ và nhận Mẹ hồn xác lên trời này làm lễ Bổn mạng. Cử chỉ tin cậy và thành kính ấy đã được Mẹ đáp lại bằng muôn ơn lành tuôn đổ xuống cho chúng con suốt chiều dài lịch sử...

Xin Mẹ cho chúng con thấm nhuần tinh thần sống đạo mới mẻ dưới ánh sáng Công đồng Vatican II để chúng con loại trừ khỏi Giáo phận này tất cả những gì là xấu xa, lạc hậu, hẹp hòi và hình thức chủ nghĩa. Xin cho chúng con biết chung sống hòa bình với mọi người không tin Chúa và biết giới thiệu cho họ khuôn mặt tốt lành thánh thiện của những người thật lòng yêu mến Chúa...

Lạy Mẹ rất nhân lành xin đoái thương lắng nghe những lời chúng con vừa khẩn nguyện. Amen.”

Tình hiệp nhất là dấu chỉ được diễn tả rõ nét qua Thánh lễ này. Cũng chính sự hiệp nhất tạo nên sức mạnh, nối kết muôn con tim giáo phận nhà trong và ngoài nước nên một trong tình yêu của Đức Kitô và dưới cánh tay chở che của Mẹ Maria.

Đại Lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời – Quan Thầy Giáo Phận 15/8/2012 Reviewed by Admin on 8/17/2012 Rating: 5 GPVO - Vào lúc 6h sáng ngày 15-8-2012, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã long trọng cử hành Thánh lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Tr...

Không có nhận xét nào: