Chiến dịch 'Người Mỹ gốc Việt đòi tài sản tại Việt Nam' được phát động - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 8, 2012

Chiến dịch 'Người Mỹ gốc Việt đòi tài sản tại Việt Nam' được phát động

Trà Mi(VOA) - Sau chiến dịch thỉnh nguyện thư kêu gọi chính phủ Mỹ thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền, một tổ chức của người Việt tại Mỹ tiếp tục mở chiến dịch đòi lại tài sản cho các Việt kiều Mỹ bị tước đoạt tài sản sau ngày 30/4/1975. 

Ủy ban Cứu người vượt biển (BPSOS) cho biết đây là một cuộc tranh đấu lâu dài cho quyền lợi của người Mỹ gốc Việt và cho những người dân ở Việt Nam bị chính quyền tước đoạt đất đai.

Giám đốc điều hành BPSOS, tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, cho VOA Việt ngữ biết:

“Rất nhiều tài sản của công dân Mỹ đã bị xâm phạm bởi chính quyền Việt Nam mà chính quyền Mỹ chưa hề lên tiếng can thiệp. Ðặt vấn đề cả 3 mặt. Thứ nhất là với Hành pháp Hoa Kỳ. Thứ hai, sẽ vận động Quốc hội Mỹ ban hành luật bảo vệ quyền lợi của công dân Hoa Kỳ. Thay vì mình chỉ tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam mà họ muốn làm thì làm, không làm thì thôi, nhưng nếu đòi họ phải bảo vệ quyền lợi của công dân Hoa Kỳ thì rất khó để bất kỳ ai không làm, kể cả ông John Kerry. Dù có thân thiện Việt Nam cách mấy, nhiệm vụ hàng đầu của tất cả những người được bầu vào trong chính quyền Mỹ là phải bảo vệ quyền lợi của công dân Mỹ. Thứ ba, chúng tôi cũng đang chuẩn bị một vụ kiện. Nếu Hành pháp Hoa Kỳ không làm đúng vai trò hiến định, pháp định, luật định, thì mình có thể kiện vì hai lý do: tắc trách gây ảnh hưởng-thiệt hại trầm trọng đến quyền lợi của công dân Mỹ và kỳ thị. Bởi lẽ họ đã bênh vực quyền lợi cho công dân Mỹ, cho những sắc dân khác, ngoại trừ Việt Nam. Năm 1986, Việt Nam đã phải đồng ý bồi thường cho các công dân Mỹ, phần lớn là người da trắng, 203 triệu đô la về các tài sản của người Mỹ có tại miền Nam Việt Nam bị cộng sản chiếm sau ngày 30/4/1975. Đó là điều kiện để bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Thành ra Mỹ có can thiệp đó chứ, tại sao lại kỳ thị và coi thường những người Mỹ gốc Việt?”

Tổ chức BPSOS nói chiến dịch họ phát động lần này được nghiên cứu kỹ lưỡng và chuẩn bị rất lâu. Người đứng đầu tổ chức cho biết đây sẽ là tiếng nói của công dân Mỹ dựa trên luật pháp Hoa Kỳ để yêu cầu chính phủ Mỹ phải bảo vệ quyền lợi và tài sản cho người Mỹ gốc Việt bằng cách thương lượng với Việt Nam đòi chính quyền Hà Nội hoàn trả hay bồi thường những tài sản mà họ đã tịch thu sau khi dành quyền kiểm soát miền Nam Việt Nam hồi năm 1975.

Thỉnh nguyện thư cũng đề nghị Washington ngưng viện trợ và không ban thêm đặc quyền mậu dịch với Việt Nam trong thời gian thương lượng.

Kiến nghị thư vừa phát động đã được gửi vào trang web thỉnh nguyện thư của Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ cho mọi người ký tên ủng hộ.

Chiến dịch 'Người Mỹ gốc Việt đòi tài sản tại Việt Nam' được phát động Reviewed by Admin on 8/22/2012 Rating: 5 Trà Mi(VOA ) - Sau chiến dịch thỉnh nguyện thư kêu gọi chính phủ Mỹ thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền, một tổ chức của người Việt tại ...

Không có nhận xét nào: