Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle thắp nền cầu nguyện cho Nhân quyền và Tự do Tôn giáo tại Việt Nam. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 8, 2012

Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle thắp nền cầu nguyện cho Nhân quyền và Tự do Tôn giáo tại Việt Nam.

Nữ Vương Công Lý - Gần hai thập niên qua, hằng năm cứ vào trung tuần tháng 8 và gần ngày lễ Đức Mẹ lên Trời, những người Công giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle có thông lệ tổ chức Hội Chợ Hè mang truyền thống văn hoá Việt Nam kể từ khi nơi đây còn là Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam với ngôi nhà thờ Việt nam tại Seattle là trung tâm của Cộng Đồng cho đến khi nơi đây được nâng lên hàng giáo xứ tòng nhân như hiện nay. Hội Chợ Hè năm nay là năm thứ 19 được tổ chức tại sân vận động của trường Tiểu Học Bailey Gatzert năm cạnh nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tổ chức từ chiều thứ sáu ngày 10 cho đến chiều Chúa nhật 12 tháng 8. Đặc biệt Hội Chợ đã dành riêng đêm thứ bảy là đêm hướng về Quê hương và Giáo hội Việt Nam nên đã có chương trình Thắp Nến cầu nguyện cho Nhân quyền và Tự do Tôn giáo Việt Nam trong đó có chương trình văn nghệ rất phong phú.


Tôi có mặt tại Hội Chợ từ sáng sớm , nên được biết trong suốt ngày thứ bảy bắt đầu từ 10 giờ sáng các Hội Đoàn, các Ca Đoàn, các Cộng Đoàn đã thay phiên nhau theo chương trình để trình diễn liên tục các tiết mục như hoạt cảnh, ca vũ nhạc, kịch rất đa dạng và khá phong phú cộng thêm có quá nhiều gian hàng trong khuôn viên Hội Chợ gồm nhiều đoàn thể bán các món ăn tại cac gian hàng mang hương vị quê hương cùng với những trò chơi trẻ em hấp dẫn của nhiều gian hàng nên đã lôi cuốn khá đông đảo đồng hương đến tham dự Hội Chợ .

Trong phạm vi bài viết này, xin gởi đến quý độc giả vài nét chính về đêm thắp nến cầu nguyện cho quê hương Việt nam vào tối thứ bảy và sẽ có bài tường thau65t những ngày Hội Chợ sau.

Thành phố Cao Nguyên Tình Xanh hôm nay nhiệt độ ngoài trời gần 80 độ F, nhưnh khi trời về chiều cũng may nhờ có nhiều đám mây che bớt ánh nắng mặt trời nên tương đối có phần mát mẻ, dễ chịu. Mới hơn 5 giờ chiều, tôi thấy đông đảo đồng hương đã đổ dồn về khu vực Hội Chợ càng lúc càng đông. Sân Hội Chợ trở nên nhộn nhịp hơn lúc ban trưa, người thì đi đến các gian hàng chọn mua các thức ăn, nước uống, trẻ em thì chăm chú tìm đến các gian hàng có những trò chơi cho các em. Số đông đồng hương khác thì đi tìm ghế ngồi ở 4 căn lều trại rộng lớn để có chỗ ngồi thoải mái khi tham dự chương trình Thắp nến cầu nguyện. Gần 7 giờ tối, trong khuôn viên Hội Chợ đã có hơn 5 ngàn đồng hương hiện diện. Tất cả các ghế được trang bị trong khu vực Hội Chợ đã đầy kín không còn ghế nào trống cả, nhìn quanh khu vực Hội Chợ, tôi thấy trên sân cỏ đều đã có đông đảo đồng hương ngồi một cách thoải mái khi màn đêm buông xuống. Được biết, nhiều đồng hương đã đến với đêm thắp nến cầu nguyện từ nhiều thành phố khá xa Seattle như Tacoma, Auburn ờ phiá Nam, từ Bellingham, Everett ở phía Bắc và nhiều thành phố phụ cận khác. Người viết ghi nhận có rất nhiều Đoàn thể của Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn tại Seattle đã đến để hiệp thông với giáo xứ trong đêm thắp nến này như nhiều vị đại diện của Hội Không Quân, Hội Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia Tiểu Bang Washington, Hội Tương Trợ Cảnh Sát Quốc Gia Tiểu Bang Washington, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia thành phố Seattle & Phụ Cận…chắc chắn còn có sự hiện diện của nhiều Hội Đoàn khác nữa nhưng vì số đồng hương tham dự quá sức đông đảo, sự đi lại trong khuôn viên Hội Chợ khá khó khăn nên người viết chỉ điểm qua một số Hội Đoàn đã biết mà thôi. Ngoài ra còn có Thượng Tọa Thích Nguyên Kim từ Chùa Cổ Lâm Seattle đại diện Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất chùa Cổ Lâm đến tham dự và giáo sư Lại Thế Hùng là một vị luôn hăng say, nhiệt tình trong công tác quốc tế vận cho Nhân Quyền Việt Nam đến từ Pháp nhân chuyến viếng thăm Seattle. Giáo sư Hùng khi hay tin tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle có tổ chức đêm thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam nên cũng đã tìm đến tham dự để hiệp thông cầu nguyên cho quê hương Việt Nam.

Buổi thắp nến gồm chương trình Văn Nghệ đặc biệt: “hát cho quê hương” với sự tham dự của các ca sĩ đến từ California như ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung, ca sĩ Lương Tùng Quang và anh Việt Dũng làm MC cùng nhiều anh chị ca viên trong các Ca Đoàn và Hội Đoàn trình bày nhiều tiết mục đa dạng rất phong phú .

Đúng 7 giờ 30, linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành khai mạc chương trình đêm văn nghệ thắp nến. Linh mục Đào Xuân tiến lên lễ đài và ngài nói: Trân trọng kính chào toàn thể quý vị, hôm nay đêm thứ hai của những Hội Chợ Hè năm thứ 19, chúng tôi hân hoan chào đón sự hiện diện của quý vị đại diện các Tôn giáo, các Hội đoàn, Đoàn thể , quý Đồng hương và toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa thuộc Tổng Giáo Phận Seattle, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong tinh thần hiệp nhất. ( tiếng vỗ tay vang dội kéo dài khá lâu ), ngài nói tiếp: “Xin cám ơn Quý vị đã đến với chúng tôi trong những ngày Hội Chợ Hè năm nay, đặc biệt trong đêm nay để cùng nhau hướng về quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta. Hội Chợ Hè năm có chủ đề Quyết Tâm, nhìn biểu tượng của chủ đề trên sân khấu đã nói lên sự quyết tâm phải bằng tất cả con tim của mỗi người trong đó có sự hiệp thông của quý vị với chúng tôi . Hình trái tim được kết hợp với 3 màu cờ mà người Công Giáo Việt Nam tỵ nạn sống trên đất Hoa Kỳ này hằng ôm ấp, đó là màu cờ Vatican, hình ảnh của Giáo Hội, màu cờ Mỹ đất nước mà chúng ta đang sống và màu cờ Việt Nam Cộng Hoà là biểu tượng lý tưởng tự do của người Việt Tỵ nạn cộng sản cùng với những con chim bồ câu tượng trưng cho sự hoà bình mà chắc chắn trong chúng ta ai cũng thường mong nuốn. Biểu tượng được nói lên sự quyết tâm của Người Công giáo Việt Nam luôn sống trong sự gắn bó với quê huơng Việt Nam và luôn sống kết hợp giữa đạo và đời với ước mong cho quê hương Việt Nam sớm được tự do. Đêm nay, trong giờ phút thắp nến cầu nguyện, xin quý vị cùng hiệp thông với chúng tôi trong tâm tình cầu nguyện cho quê hương Việt Nam sớm được tự do dân chủ và nhân quyền. Trân trọng kính chào”.

****

Sau lời chào mừng của linh mục chánh xứ, MC Việt Dũng xuất hiện trên sân khấu với giọng nói đầy cảm động đã đưa mọi người có mặt cùng hướng về cội nguồn dân tộc trong đêm đặc biệt của những ngày Hội Chợ mà giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam muốn mời gọi mọi người dù đang sống trong những ngày vui này, nhưng không quên nghĩ đến niềm đau của dân tộc Việt Nam đang sống nơi quê nhà. Gần 3 tiếng đồng hồ, các ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung, Lương Tùng Quang đã cuốn hút khán giả qua giọng hát ngọt ngào của từng ca sĩ, cộng thêm các tiết mục đầy ý nghĩa của các hội đoàn trong giáo xứ trình diễn đã đưa toàn thể đồng hương say sưa theo dõi.

Bây giờ là 10 giờ 10 phút, sân khấu được trả lại cho sự yên tĩnh trong chốc lát để chuẩn bị phần trình diễn một tiết mục chuyển tiếp bắt đầu đi vào nghi thức thắp nến cầu nguyện. Cầu Trường Tiền của xứ Huế lại được xuất hiện trên sân khấu qua sự lắp ráp nhanh chóng của các thiết kế viên, nên chỉ trong vài phút một chiếc cầu nổi tiếng của xứ Huế đầy thơ mộng được hiện diện trên sân khấu trông khá đẹp. Toàn thể đồng hương đang chăm chú nhìn lên sân khấu, giọng MC Việt Dũng chậm rãi đầy cảm động: “Kính thưa quý vị, cách đây 44 năm khi người dân Huế đang sống trong cảnh yên lành của những ngày Tết, đột nhiên quân cộng sản Bắc Việt đã xua quân chiếm thành phố Huế và giết hại hàng ngàn người dân vô tội. Trận chiến đầy thảm khốc nơi cố đô Huế mang tính dã man và tàn bạo của nhà nước cộng sản Việt Nam đã diễn ra năm Mậu Thân 1968. Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi: “Chuyện một chiếc cầu đã gãy”của nhạc sĩ Trầm Tử Thiên qua hoạt cảnh của cộng đoàn Công Giáo Việt Nam ở Auburn trình diễn”.

Giọng của MC vừa dứt, một hoạt cảnh đầy cảm động đuợc diễn tả ăn nhịp theo lời nhạc của bài hát “Chuyện một chiếc cầu đã gãy”. Hoạt cảnh đã được dàn dựng để nói lên cảnh sinh hoạt đầy thơ mộng của xứ Huế qua những tà áo dài tha thướt hằng ngày rảo bưóc qua lại trên cầu Trường Tiền, của những đêm thanh bình bên giòng sông Hương nào tiếng rao lanh lảnh của các cô gái bán hột vịt lộn, những gánh chè, những xe bán giải khát, có cả xe Bánh Canh nổi tiếng của xứ Huế vân vân. Đang trong cảnh sinh hoạt nhộn nhịp và hồn nhiên của người dân Huế hiền lành, thì bổng chốc giữa khuya của đêm mồng một Tết, tiếng súng của cộng quân bắt đầu bằng những trận pháo kích dữ dội bắn bừa bãi vào những khu dân cư của thành phố Huế khiến nhà cửa của dân đỗ nát rồi xua quân tiến chiếm thành phố Huế. Tiếng nổ vang dội trên sân khấu, mọi người nhìn thấy cầu Trường Tiền đã bị sụp xuống giữa going Hương Giang hiền hoà.một chiếc cầu mang tính lịch sử của cố đô Huế đã gãy do VC gây nên năm Mậu Thân.Tất cả đã đưa mọi người nhất là những đồng hương Huế có mặt như gợi lại chuyện đau thương năm Mậu Thân nơi cố đô Huế. Hoạt cảnh đã tạo cho mọi người nhớ lại sự tàn bạo của đảnmg cộng sản Việt Nam cho nên hôm nay nơi xứ lạ quê người đều hướng lòng về quê nhà trong sự hiệp thông thắp nến cầu nguyện đem nay. Người viết cảm nhận hoạt cảnh “Chuyện một chiếc đã gãy” là một hoạt cảnh tạo nên ý nghĩa đầy phong phú, tăng thêm phần giá trị cho buổi thắp nến cầu nguyện. Hoạt cảnh vừa dứt thì ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung xuất hiện cùng với Việt Dũng và cùng nhau cất lên tiếng hát với giọng hát trầm bổng ngọt ngào thật cảm động : “Việt Nam ơi, thời gian quá nửa đời người và ta đã tỏ tường rồi, ôi cuộc đời ngày sau tàn lửa khói. Mẹ Việt Nam đau từng cơn xót dạ, nhìn đời người lầm than đói khổ, nghèo nàn, kẻ quyền uy giàu sang dối gian…” Hai bài hát “Việt Nam tôi đâu? và “Anh là ai” của người nhạc sĩ trẻ yêu nước, nhạc sĩ Việt Khang vừa được Nguyễn Hồng Nhung và Việt Dũng cùng hát lên để chuyển tiếp cho buổi cầu nguyện. Trên sân khấu ánh nến lung linh được thắp sáng lên từ trên tay của ca sĩ Hồng Nhung, của Việt Dũng cùng các ca viên trong các ca đoàn phối hợp với ca đoàn Tin yêu để đi vào phần chính của buổi thắp nến. Đồng hương tham dự đã cùng chuyển lửa cho nhau qua những ngọn nến và cùng thắp lên làm rực ráng cả khu vực của Hội Chợ, rất tiếc vì số người tham dự quá sức đông đảo nên Ban Tổ Chức đã không đáp ứng đủ số lượng nến cho tất cả đồng hương tham dự. Hai bài ca Việt Nam tôi đâu và Anh là Ai do Hồng Nhung và Việt Dũng hát vừa dứt. Giọng truyền cảm của MC Viẹt Dũng đã lôi cuốn mọi người người vào giây phút thiêng liêng: Kính thưa quý vị, Việt Khang một nhạc sĩ trẻ yêu nước, anh chỉ nói lên nổi trăn trở, nổi thao thức của một người trẻ khi nhận ra thân phận đầy đau thương của Việt nam dưới thời cộng sản, thế nhưng anh đã bị nhà nước cộng sản Việt Nam bắt giam và chốn ngục tù. Thực sự, trên quê hương Việt nam thân yêu của chúng ta, nhân quyền không có, tự do tôn giáo không có, các tôn giáo như Phật Giáo Hoà Hảo, Tin Lành, Phật Giáo đều bị ngăn cản, bị cấm đoán. Giáo Hội Công Giáo bị đàn áp thô bạo qua vác vụ việc như Thái Hà, Toà Khâm Sứ, Tam Toà, Loan Lý, Cồn Dầu và nhiều nơi khác, biểu tượng niềm tin của Công giáo bị xúc phạm như Thánh Giá Đồng Chiêm bị phá sập, tượng Mẹ Sầu Bi ở Đồng Đinh bị đập phá, gần đây là vụ đàn áp một cách trắng trợng tại Con Cuông, tượng Đức Mẹ bị đập phá, Mình Thánh Chúa trong nhà nguyện Con Cuông bị xúc phạm. Trong giây phút thiêng liêng này, cùng với giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta hãy cùng nhau hướng lòng về quê hương Việt Nam, cùng đốt lên ngọn nến để thắp lên niềm hiệp thông cầu nguyện cho Việt Nam sớm được tự do Tôn giáo và Nhân quyền được tôn trọng”.

Lời dẫn của MC Việt Dũng vừa dứt, tiếng hát nhịp nhàng và hùng mạnh của các anh chị ca viên trong giáo xứ cùng với Việt Dũng, Hồng Nhung, Lương Tùng Quang cùng nhau hát lên bài ca: “Hãy Thắp Sáng Lên” như sau:

Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên – Thắp sáng lên con tim nồng nàn – Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên
Ngọn lửa yêu thương.

Cuộc đời bao tăm tối quanh tôi – Ta cần đến ánh sáng chiếu soi – Này bạn hỡi xin chớ lãng quên
Ánh nến trái tim cho đời đẹp thêm.

Hãy thắp lên đời ta – Hãy thắp cho trần gian – Thắp sáng lên tình yêu,sáng lên niềm tin, niềm tin GIÊSU. Hãy thắp lên đời ta – Hãy thắp cho trần gian – Đốt cháy tan niềm đau, xoá bóng đêm từ lâu vây kín quanh đời.

Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên – Thắp sáng lên tươi vui đầy tràn – Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên.

Ngọn lửa hân hoan – Đời hạnh phúc khi sống trao ban – Đem tình CHÚA toả sáng thế gian – Này bạn hỡi xin chớ hững hờ, xin chớ ơ thờ CHÚA đang đợi trông.

Hãy thắp lên đời ta – Hãy thắp cho trần gian – Thắp sáng lên tình yêu,sáng lên niềm tin, niềm tin GIÊSU. - Hãy thắp lên đời ta – Hãy thắp cho trần gian - Đốt cháy tan niềm đau, xoá bóng đêm từ lâu vây kín quanh đời.

Dưới ánh nến lung linh tạo thêm giây phút nhiệm mầu cộng với lời ca đầy cảm động đã cuốn hút sự tập trung cho buổ cầu nguyện của toàn thể đồng hương, nên tất cả đã cùng phụ hoạ hát theo làm tăng thêm sự sốt sắng trong buổi cầu cho quê nhà. Có thể nói đây là lần đầu tiên đồng hương tỵ nạn cộng sản tại Seattle hay toàn Tiểu bang Washington cũng thế, đã tham dự một đêm thắp nến cầu nguyện được tổ chức quá chu đáo, mang ý nghĩ sáng ngời với lượng người tham dự đông đảo ngoài dự tính.

Buổi thắp nến cầu nguyện cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam được chấm dứt vào khỏang 11 giờ 15 phút. Mọi người ra về và hẹn gặp nhau ngày mai là ngày cuối của Hội Chợ Hè chắc chắn ai cũng mang trong lòng mình một tâm tình hiệp thông cầu nguyện để cầu xin cho quê huơng sớm chấm dứt nạn cộng sản vô thần để mọi người dân Việt được sống trong tự do hạnh phúc. Chắc chắn mọi người cùng kêu mời nhau để chuyển lửa tự do cho quê hương trong tâm tình của niềm tin : Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên. Ngọn lửa hân hoan – Đời hạnh phúc khi sống trao ban – Đem tình CHÚA toả sáng thế gian – Này bạn hỡi xin chớ hững hờ, xin chớ ơ thờ - CHÚA đang đợi trông… Hãy thắp cho trần gian ngọn lửa mến yêu - Đốt cháy tan niềm đau, xoá bóng đêm từ lâu vây kín quanh cuộc đời của dân tộc Việt Nam đầy khốn khổ.

Hình ảnh thắp nến cầu nguyện cho Nhân quyền và Tự do tôn giáo tại Việt Nam:






















Nguyễn An Quý
Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle thắp nền cầu nguyện cho Nhân quyền và Tự do Tôn giáo tại Việt Nam. Reviewed by Admin on 8/17/2012 Rating: 5 Nữ Vương Công Lý - Gần hai thập niên qua, hằng năm cứ vào trung tuần tháng 8 và gần ngày lễ Đức Mẹ lên Trời, những người Công giáo Việt ...

Không có nhận xét nào: