Sử dụng bạo lực với các tôn giáo dẫn đến tan nát xã hội - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 8, 2012

Sử dụng bạo lực với các tôn giáo dẫn đến tan nát xã hội

Mai Khôi(TNCG) phỏng dịch - Phát biểu của Đức Cha Tomasi trong cuộc hội ngộ tại Rimini

Rôma, 26.08.2012 (ZENIT.org) – Bạo lực chống lại các tôn giáo sẽ khiến cho xã hội tan rã, Đức Cha Tomasi nhấn mạnh hôm 23/08/2012 vừa qua.

Đức Cha Silvanô Tômasi, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh bên cạnh Liên Hiệp Quốc tại Geneva, đã phát biểu về đề tài « khát vọng công lý và dân chủ của các dân tộc ngày càng gia tăng », trong khuôn khổ cuộc hội ngộ quốc tế vừa được tổ chức bởi phong trào Hiệp Thông và Tự Do tại Rimini (Italia) từ ngày 19 đến 24/08/2012.

Vị tổng giám mục này đã nhắc lại lời phát biểu của ngài trên đài phát thanh Radio Vatican bằng tiếng Ý, tố cáo « một sự gia tăng kỳ thị tôn giáo » trên thế giới.

Đức TGM tuyên bố, theo kết quả của nhiều cuộc điều tra xã hội học, « từ nay đã quá hiển nhiên là các tín hữu Kitô trở thành tập thể tôn giáo bị bách hại nhiều nhất trên thế giới, nghĩa là tập thể bị nhiều hạn chế nhất về các quyền của mình­ ».

« Nhiều khi, chính Nhà Nước hạn chế quyền tự do của các tín hữu, nhiều khi chính xã hội đã bách hại các cộng đoàn kitô giáo hay thuộc một thiểu số tôn giáo khác », ngài giải thích.

Đây là một hiện tượng rất phổ biến, ngài nhấn mạnh, với những tình huống « cực xấu », như ở Nigeria hay ở Kenya nơi mà các nơi thờ phượng đã bị đánh bom, hay như ở Irak và Syria, nơi các cộng đoàn kitô hữu đã bị bắt buộc phải bỏ chạy để tránh bạo lực.

Kể cả đôi khi những nguyên nhân chính trị đã được viện dẫn để giải thích các cuộc bách hại, « nguyên nhân chính vẫn là sự khác biệt niềm tin », ĐGM Tomasi khẳng định. Trong lúc đó, « những hành động bạo lực sử dụng chống các tôn giáo sẽ dẫn đến sự tan rã của xã hội ».

Trong nền văn hóa Tây phương, ngài nói tiếp, các tín hữu bị tấn công bởi một chiến lược khác, trong đó người ta trình bày tôn giáo như là « sự trở ngại đối với tự do cá nhân ».

Tuy nhiên, cũng những Nhà Nước hay tập thể xã hội này, vì muốn « triệt tiêu mọi vai trò công cộng của tôn giáo », « đã vi phạm các quyền của người tín hữu », Đức TGM nhắc nhở. Trong thực tế, không phải « tập thể tôn giáo đã ngăn cản việc thực hiện các quyền của mỗi người », nhưng chính « thẩm quyền công cộng đã giới hạn các quyền của những người có một niềm tin tôn giáo ».

Đây là một "chiến lược tinh tế nhưng rất hữu hiệu", Đức Cha Tomasi bình luận, "vì cuối cùng, nó sẽ ngăn cản các giá trị Kitô giáo được lưu ý trong các quyết định công cộng".

Sử dụng bạo lực với các tôn giáo dẫn đến tan nát xã hội Reviewed by Admin on 8/29/2012 Rating: 5 Mai Khôi(TNCG) phỏng dịch - Phát biểu của Đức Cha Tomasi trong cuộc hội ngộ tại Rimini Rôma, 26.08.2012 ( ZENIT.org ) – Bạo lực chống ...

Không có nhận xét nào: