Đức Cha Phaolô tham dự tuần chầu lượt tại các giáo xứ Kẻ Vang, Kim Cương và Gia Hòa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 8, 2012

Đức Cha Phaolô tham dự tuần chầu lượt tại các giáo xứ Kẻ Vang, Kim Cương và Gia Hòa

GPVOVào lúc 20h tối thứ Sáu ngày 24.8.2012, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ sự thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ Thánh Thể tại giáo xứ Kẻ Vang (hạt Ngàn Sâu).

Là giáo xứ nhỏ với chỉ gần 1.000 nhân danh nằm trên miền đại ngàn Hương Khê - Hà Tĩnh, Kẻ Vang được biết đến là một cộng đoàn có đời sống đạo sốt mến và rất năng động trong hoạt động tông đồ. Dù là một vùng quê nghèo, cuộc sống của giáo dân còn gặp nhiều khó khăn, kèm theo khí hậu khắc nghiệt quanh năm và sự đe dọa thường xuyên bởi thiên tai với những trận lũ lụt kinh hoàng, song kế thừa những di sản thế hệ cha ông để lại từ lúc thành lập giáo xứ vào năm 1938, bà con Kẻ Vang luôn vẹn nguyên một niềm tin son sắt và không ngừng diễn tả tình hiệp thông sống động để vượt qua những thách đố của thời cuộc. Hiện tại, giáo xứ do linh mục JB. Nguyễn Huy Tuấn phụ trách.

Vui mừng về tham dự tuần chầu lượt với cộng đoàn nơi đây, Đức Cha Phaolô mong muốn rằng, mọi thành phần dân Chúa sẽ chung vai sát cánh bên nhau, gắn mình thành một khối thống nhất, một cộng đoàn biết yêu thương và tha thứ, vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục gặt hái những thành quả tốt lành.

Được gợi hứng từ các bài đọc Lời Chúa lễ kính Thánh Batôlômêô Tông đồ, trong bài giảng lễ, vị chủ chăn đã kêu mời mọi thành phần dân Chúa dấn thân trong sứ vụ loan báo Tin Mừng theo tấm gương của Thánh Philipphê khi ngài biết đưa người khác đến gặp gỡ Chúa. Đó là dấu chứng mà người môn đệ đích thực của Đức Kitô cần diễn tả giữa thế giới ngày càng bị tục hóa và chịu ảnh hưởng từ những hệ lụy của kinh tế thị trường. Đồng thời, tuần đền tạ Thánh Thể cũng là cơ hội để suy niệm về tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể đối với đời sống người tín hữu. Tấm Bánh Giêsu mang dấu ấn của một tình yêu tự hiến, tấm bánh sự sống được sẻ chia để trao ban trọn vẹn cho nhân loại. Đó cũng là biểu tượng của sự hiệp nhất sống động, là mạch nguồn khơi dậy niềm tin và hi vọng cho mọi cuộc lữ hành trần thế.

***

Sáng thứ Bảy ngày 25.8.2012, cộng đoàn giáo xứ Kim Cương long trọng đón chào Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đến chủ tế Thánh lễ cao điểm trong tuần chầu lượt và ban bí tích Thêm sức cho 78 em trong giáo xứ. Đồng tế với ngài có các linh mục trong giáo hạt Nghĩa Yên, thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ, chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân.


Trong phần quảng diễn lời Chúa, Đức Cha Phaolô đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đón nhận Chúa Thánh Thần và hiệu năng của Bí tích đặc biệt này suốt dòng đời người tín hữu. Biến cố xảy đến ở phòng Tiệc ly cách đây hơn 2000 năm vẫn còn nguyên giá trị và không ngừng được tái hiện sinh động trên hành trình của Giáo Hội hôm nay. Giữa bối cảnh xã hội với quá nhiều trào lưu thời thượng, con đường mà dân Chúa lựa chọn đầy dẫy những chông gai, trắc trở, dấu ấn của Chúa Thánh Thần lại càng trở nên đậm nét, linh ứng tác động để khuôn mặt của Hội Thánh được hồi xuân rạng rỡ.
Biến cố này đánh dấu sự trưởng thành của một đội ngũ Kitô hữu trẻ, sự lớn mạnh và bước thăng tiến mới của cộng đoàn giáo xứ nói chung. Tinh thần đoàn kết, hiệp nhất; nhiều chương trình mục vụ sôi động, có chiều sâu cùng với sự phát triển phong phú, đa dạng của các hội đoàn, các mô hình sinh hoạt hiệu quả… là những điểm nhấn rất đáng ghi nhận.

Với hơn 1.200 giáo dân của giáo xứ miền sơn cước tọa lạc trên địa bàn xã Sơn Kim, Hương Sơn, Hà Tĩnh thì biến cố 78 con em lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần thực sự là một niềm vui lớn, nhất là trong bối cảnh linh thánh Tuần chầu đền tạ Thánh Thể của cộng đồng dân Chúa nơi đây. Hiện tại, giáo xứ Kim Cương do linh mục Phêrô Trần Tùng coi sóc.

***

Sáng ngày 26/8/2012, cộng đoàn giáo xứ Gia Hòa cũng đã hân hoan chào đón Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế Thánh lễ cao điểm tuần đền tạ. Quý cha trong và ngoài giáo hạt Can Lộc, quý thầy, quý sơ và bà con từ các giáo xứ bạn đã đến hiệp dâng Thánh lễ trọng đại này.


Giảng trong Thánh lễ, vị chủ chăn giáo phận nói đến tình yêu của Thiên Chúa thể hiện cách đậm nét nơi Bí tích Thánh Thể. Đó là thần lương nuôi dưỡng người Kitô hữu trên cuộc lữ hành trần thế. Như Đức Kitô là tấm bánh đã bẻ ra cho muôn người, mọi tín hữu cũng được mời gọi trở nên tấm bánh bẻ ra cho tha nhân. Để từ đó chúng ta diễn tả hình ảnh của Chúa Kitô trong môi trường sống hằng ngày.

Thánh lễ cao điểm không phải là để kết thúc tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, nhưng là để mở ra cánh cửa mới cho cộng đoàn Gia Hòa, cánh cửa của yêu thương, phục vụ và tha thứ giữa một bối cảnh xã hội không còn ý thức mạnh mẽ về sự hiện diện của Thiên Chúa. Cũng từ nguồn Thánh Thể linh thiêng này, bà con giáo xứ Gia Hoà vững bước trong mọi biến cố của cuộc đời.

Jos. Tân Yên
Đức Cha Phaolô tham dự tuần chầu lượt tại các giáo xứ Kẻ Vang, Kim Cương và Gia Hòa Reviewed by Admin on 8/29/2012 Rating: 5 GPVO – Vào lúc 20h tối thứ Sáu ngày 24.8.2012, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ sự thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ Thánh Thể tại...

Không có nhận xét nào: