Washington không muốn Bắc Kinh giải quyết song phương vấn đề biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 8, 2012

Washington không muốn Bắc Kinh giải quyết song phương vấn đề biển Đông


RFA - Washington cảnh báo Bắc Kinh không nên sử dụng những cuộc đàm phán ngoại giao song phương vào mục đích chia rẽ và chế ngự các quốc gia đang cùng Trung Quốc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Tuyên bố này được người phát ngôn Victoria Nuland của Bộ Ngoại Giao Mỹ đưa ra trong cuộc họp báo chiều hôm qua tại Washington sau khi Ngoại Trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đến thăm 2 nước nằm trong nhóm quốc gia đang tranh chấp chủ quyền Biển Đông là Malaysia và Brunei.

Bà Nuland nói rằng Hoa Kỳ đang hối thúc ASEAN và Trung Quốc tiến tới một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, nói thêm rằng điều Washington quan ngại nhất trong lúc này là căng thẳng đang gia tăng giữa các nước liên quan, vì thế, chính phủ Mỹ muốn các nước liên quan đến cuộc tranh chấp đạt được một thỏa thuận đáp ứng đòi hỏi của mọi bên.

Bà Victoria Nuland, phát ngôn viên Bộ ngọai
giao Hoa Kỳ.
 
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng nói rõ là những nỗ lực ngoại giao song phương để giúp tiến tới một thỏa thuận đa phương là điều hữu lý, nhưng bà nói tiếp nguyên văn như sau “nỗ lực nhằm chia rẽ và chế ngự để kết thúc với tình trạng cạnh tranh xảy ra ngay giữa các nước đang đòi chủ quyền sẽ không giúp đi tới mục tiêu mà chúng ta cần phải đạt được”.

Cũng cần nhắc lại từ lâu, Trung Quốc vẫn chủ trương và theo đuổi mục tiêu giải quyết song phương với những nước đang tranh chấp chủ quyền Biển Đông, thay vì giải pháp đa phương đang được quốc tế ủng hộ.

Mới thứ Hai vừa rồi, bài bình luận đăng tải trên Tân Hoa Xã chỉ trích Tây Phương muốn chia rẽ Châu Á chỉ vì lý do kinh tế của khu vực này đang vững mạnh, trong lúc kinh tế của Tây Phương đang gặp khó khăn.

Washington không muốn Bắc Kinh giải quyết song phương vấn đề biển Đông Reviewed by Admin on 8/16/2012 Rating: 5 RFA - Washington cảnh báo Bắc Kinh không nên sử dụng những cuộc đàm phán ngoại giao song phương vào mục đích chia rẽ và chế ngự các quốc...

Không có nhận xét nào: