Chứng khoán Việt Nam tiếp tục rơi tự do trong bối cảnh hàng loạt lãnh đạo tài chính bị bắt giam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 9, 2012

Chứng khoán Việt Nam tiếp tục rơi tự do trong bối cảnh hàng loạt lãnh đạo tài chính bị bắt giam

Ông Nguyễn Đức Kiên trong một cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 14/12/2011.
Ông Nguyễn Đức Kiên trong một cuộc họp báo tại
Hà Nội ngày 14/12/2011.
 
Tú Anh(RFI) - Hai sàn giao dịch tại Hà Nội và Sài Gòn đều mất giá trong hai tuần liên tiếp. Giới đầu tư trong và ngoài nước đều tỏ ra bi quan trong khi báo chí Nhà nước đưa tin thêm nhiều vụ bắt giam trong giới lãnh đạo tài chính, ngân hàng. Nguyên phó ban tổ chức Trung Ương, Nguyễn Đình Hương kêu gọi phải truy xét trách nhiệm tận gốc những vụ bê bối tham ô như Vinashin, Vinalines.

Ngày 10/09/2012? chỉ số VN Index sụt 2,3% vào lúc 11 giờ 30 sáng, gần tương đương với mức độ suy giảm trầm trọng nhất kể từ 27/08/2012. Bloomberg ghi nhận tình trạng chao đảo trên thị trường chứng khoán diễn ra trong bối cảnh có hàng loạt vụ bắt bớ trong giới doanh nhân. Báo chí Nhà nước vào cuối tuần đưa tin, công an đã bắt thêm hai nhân vật trong ngành ngân hàng và tài chính. Đó là ông Nguyễn Duy Hưng, lãnh đạo công ty Cổ phần Đầu tư Saigon và bà Nguyễn thị Bích Trang của công ty đầu tư Tân Tạo. Trước đó, hai nhân vật có máu mặt khác là doanh nhân Nguyễn Đức Kiên và gần đây nhất là Dương Chí Dũng, lãnh đạo tập đoàn quốc doanh bị thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng Vinalines bị bắt.

Giới quan sát ghi nhận nhiều tin đồn không rõ hư thực về cuộc đấu đá trên thượng tầng lãnh đạo đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam là nguyên nhân đưa đến những cuộc trả đũa, bắt giam thật, lẫn tin bị bắt giam, rồi cải chính loạn cả lên.

Ông Nguyễn Duy Phong, một nhà phân tích tài chính Việt Nam, nhận định là giới đầu tư quốc tế rất nhạy cảm về mọi vụ bắt bớ, bất kể là người của công ty nào. Nhiều người đã bán cổ phần và lo ngại là sẽ còn nhiều vụ bắt bớ khác.

Một chuyên gia kinh tế bi quan về khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán mà lý do là tiền người Việt ở hải ngoại gởi về, đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp đều giảm mạnh.

Trong khi đó, các nguồn tin từ báo chí chính thức trong nước cho biết, Nhà nước sẽ cho tăng thêm giá xăng. Giới blogger kêu gọi dân chúng biểu tình chống xăng tăng giá.

Trong bối cảnh này, một nhân vật lãnh đạo là ông Nguyễn Đình Hương kêu gọi phải truy xét trách nhiệm những vụ bê bối, chạy chức, tham ô đất đai, lãng phí, lũng đoạn kinh tế từ cấp thấp nhất đến cấp cao nhất trong đảng Cộng sản. Theo cựu phó trưởng ban tổ chức đảng Cộng sản Việt Nam thì không thể « tự phê » theo kiểu « người nhà với nhau ».

Chứng khoán Việt Nam tiếp tục rơi tự do trong bối cảnh hàng loạt lãnh đạo tài chính bị bắt giam Reviewed by Admin on 9/11/2012 Rating: 5 Ông Nguyễn Đức Kiên trong một cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 14/12/2011.   Tú Anh(RFI)   - Hai sàn giao dịch tại Hà Nội và Sài Gòn đều mấ...

Không có nhận xét nào: