Giám mục trước hết phải phục vụ Thiên Chúa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 9, 2012

Giám mục trước hết phải phục vụ Thiên Chúa

Để “mời gọi nhân loại gặp gỡ Đức Kitô” 

Anne Kurian - Mạc Khải phỏng dịch

Rôma, 20.09.2012 (ZENIT.org)“Không thể phục vụ con người mà trước đó không phải là tôi tớ Thiên Chúa” ĐGH Biển Đức XVI nhấn mạnh khi mời gọi các giám mục hãy “sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa”

Hôm 20/09/2012, tại lâu đài Castelgandolfio, Đức Giáo Hoàng đã tiếp kiến các vị giám mục mới được tấn phong về tham dự một Đại Hội được tổ chức bởi Thánh Bộ Giám Mục và Thánh Bộ Giáo Hội Phương Đông. Ngài đã khuyến khích các vị “phải mạnh dạn mời gọi mọi người thuộc mọi giới tới gặp gỡ Đức Kitô”.

ĐHY Marc Ouellet, Bộ Trưởng Bộ Giám Mục và ĐHY Leonardo Sandri, bộ trưởng Bộ Giáo Hội Phương Đông cũng đều có mặt.

Tôi tớ Thiên Chúa

ĐGH nhìn thấy trong Đại Hội này một cơ hội để “làm cuộc thí nghiệm cụ thể về truyền thông và hiệp thông” giữa các giám mục và để “nuôi dưỡng ý nghĩa của trách nhiệm đối với Giáo Hội”. 

Với tư cách “thành viên của giám mục đoàn”, như vậy, các giám mục phải “luôn có một sự thiết tha đặc biệt với Giáo Hội hoàn vũ, trước hết là cổ vũ và bảo vệ sự nhất quán của Đức Tin”, ngài nhắc nhở, và xác định rằng sứ mạng này phải được thi hành “phối hợp với Đấng Kế Vị Thánh Phêrô”. 

Theo ĐGH Biển Đức XVI, “mối bận tâm ưu tiên” của các vị phải là “cổ vũ và hỗ trợ” cuộc tân Phúa Âm hóa, làm việc để khiến người ta “tái khám phá ra niềm vui trong Đức Tin” và ”tìm lại được sự nhiệt tình truyền bá Đức Tin”. 

Hơn nữa, các giám mục phải “chiếu cố và nuôi dưỡng sự hiệp thông và cộng tác giữa các thực thể trong giáo phận của mình” vì Phúc Âm hóa, là công trình “của toàn thể Dân Chúa”, ĐGH nhấn mạnh. 

Cụ thể, giám mục là “chứng tá đầu tiên”, được mời gọi “cống hiến gương sáng của một đời trải nghiệm trong sự phó thác đầy tin tưởng vào Thiên Chúa” : để là “một bậc thày và người loan báo Đức Tin mẫu mực”, giám mục phải “sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa” 

“Không thể phục vụ con người mà trước đó không phải là tôi tớ Thiên Chúa”, ĐGH Biển Đức XVI nhấn mạnh vấn đề này và kêu gọi các giám mục hãy “thấm nhuần Lời Chúa mỗi ngày trong kinh nguyện và Thánh Lễ, để kín múc trong hai bữa ăn này chất nhựa sống cho tác vụ của mình”.

Sự khả tín của sứ mạng các vị có thể bị ảnh hưởng: Đức Tin thực chất “đòi hỏi những chứng nhân khả tín, phó thác trong tay Thiên Chúa và tin tưởng nơi Ngài”, ĐGH ghi nhận. 

Gần gũi các gia đình

Ngài cũng mời gọi các vị hãy kín múc trong “gia sản giáo lý, tâm linh và thánh thiện” của Giáo Hội và hãy “thuật lại niềm hy vọng trong các vị” với những ai đang đi “tìm kiếm Đức Tin hay ý nghĩa cuối cùng của cuộc sống”. 

Ngài xác định, cần phải làm việc để “trình bày với mọi người, tùy theo những tình hình và điều kiện đời sống khác nhau, những nội dung cốt yếu của Đức Tin, một cách có hệ thống và có tổ chức, để trả lời cho những câu hỏi mà thế giới kỹ thuật và toàn cầu hóa của chúng ta đã đặt ra”, không phải “với tính cách trang trí”, mà với tính cách “sinh tử, sâu sắc và đến tận cội rễ của chúng” 

Các giám mục có trách nhiệm “gần gũi các linh mục của mình, với tình yêu phụ tử biết nâng đỡ, khuyến khích và tha thứ”, ĐGH tiếp và nhấn mạnh về “sự chăm sóc đặc biệt” dành cho các chủng sinh, để họ “được đào tạo trên mặt con người, tâm linh, thần học và mục vụ”. 

Thật vậy, ngài giải thích rằng các linh mục là “những cộng sự viên đầu tiên và quý giá” của các giám mục để “đưa Thiên Chúa đến cho người ta và mang người ta về với Thiên Chúa”. 

Các giám mục cũng phải “quan tâm đến những người nghèo khó và những người đau khổ, để nâng đỡ họ và an ủi họ”, cũng như để “hướng dẫn những người đã đánh mất lẽ sống”. 

Sau hết, các vị phải “đặc biệt gần gũi với các gia đình”, ĐGH Biển Đức XVI nói thêm: đối với các vị, vấn đề là phải giúp đỡ phụ huynh “trở thành những nhà giáo dục Đức Tin đầu tiên cho con cái họ” và giúp đỡ trẻ em và thanh niên “xây dựng cuộc đời họ trên nền tảng vững chắc của tình bằng hữu với Đức Kitô”. 

Ngoài ra, ĐGH khuyến khích hãy dùng cuốn Giáo Lỷ của Giáo Hội Công Giáo, “chuẩn mực đáng tin cậy để giáo huấn Đức Tin và sự hiệp thông trong niềm tin độc nhất”: “thực tế nơi chúng ta đang sống đòi hỏi các Kitô hữu phải có một sự huấn luyện vững chắc”, ngài nhắc nhở.

Mạc Khải(TNCG) phỏng dịch

Giám mục trước hết phải phục vụ Thiên Chúa Reviewed by Admin on 9/22/2012 Rating: 5 Để  “mời gọi nhân loại gặp gỡ Đức Kitô”  Anne Kurian - Mạc Khải phỏng dịch Rôma, 20.09.2012 ( ZENIT.org ) – “Không thể phục vụ c...

Không có nhận xét nào: