Giáo xứ Bình Thuận, Gp Vinh: Mừng lễ Quan Thầy - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 9, 2012

Giáo xứ Bình Thuận, Gp Vinh: Mừng lễ Quan Thầy

VRNs (10.09.2012) – Nghệ An – Dù đang hứng chịu những ngày mưa lũ của miền Trung nhưng mừng lễ Quan thầy giáo xứ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngoại cảnh đó. Hơn nữa được xem như một hương sắc mới cho giáo xứ…

Giáo xứ Bình Thuận được thành lập trong những ngày khốc liệt của chiến tranh năm 1943. Trong những năm tháng đầu tiên của giáo xứ, Cha ông tiền nhân đã chọn lễ sinh nhật Đức Maria Mẹ Thiên Chúa làm Thánh Quan thầy giáo xứ. Cha ông đã đặt tin tưởng vào sự bảo vệ và thông ơn của Mẹ, không chỉ trong thời loạn nguy bom đạn chiến tranh nhưng còn phó thác thế hệ hậu sinh trong cánh tay từ ái của Mẹ. Từ bấy đến nay, tước hiệu của Mẹ như tấm áo choàng phủ kín ơn thiêng của Chúa trên con cái giáo xứ.

Trải qua những nét thăng trầm của giáo xứ, trong những ngày đầu vì hoàn cảnh chiến tranh, việc tổ chức mừng lễ Quan thầy còn khó khăn và hạn chế, sang thời bình lại vắng bóng vị chủ chăn trong khoảng thời gian dài nên phần nào đó chưa được chú trọng. Đầu năm mới 2012, giáo xứ đã có cha quản xứ Antôn Đặng Hữu Nam, như một làn gió mới làm thay đổi hương sắc giáo xứ. Việc tổ chức mừng lễ Quan thầy giáo xứ năm nay là một ví dụ. Dù không tổ chức rầm rộ, vẻ bề ngoài không hoành tráng nhưng lại tạo lòng đạo sâu sắc bề trong cho bà con giáo dân.

Cụ thể, vào tối thứ 6 (trước ngày lễ Quan thầy một ngày), toàn thể bà con giáo dân cùng cha quản xứ, đã có cuộc rước kiệu Đức Mẹ thật linh thiêng và huy hoàng xung quanh địa bàn giáo xứ. Hàng trăm ngọn nến cháy sáng lung linh giữa đêm thu dịu mát, tượng Mẹ được kiệu đi từ đầu đến cuối làng, như biểu lộ Mẹ đi qua từng nhà để “thăm viếng” từng gia đình, từng con cái Mẹ. Từng người đều hồ hới và mừng vui rước Mẹ đến nhà mình. Đây là một nét đẹp truyền thống của cha ông trong giáo xứ để lại và cuộc rước kiệu tối hôm nay đã nối lại hai bờ lịch sử giữa thế hệ cha anh và con cháu sau nhiều năm bị quên lãng.

Tưởng như cuộc rước kiệu Đức Mẹ đã là một sự kiện trọng đại dịp lễ Quan thầy nhưng trong Thánh lễ sáng ngày 8/9/2012, lễ sinh nhật Đức Maria, bà con trong giáo xứ như có thêm niềm vui vô bờ, không khí trang trọng của một Thánh lễ Quan thầy vốn lâu nay bà con mong đợi. Không ồn ào, bề thế vẻ bề ngoài nhưng vừa ấm cúng, trọng thể, linh thiêng trong tình cha con một nhà. Có lẽ bao đời cha ông đến nay đã mong sẽ tổ chức một ngày lễ Quan thầy của giáo xứ trang trọng và ý nghĩa như thế. Thánh lễ tạ ơn hôm nay diễn tả nỗi vui mừng của mọi thành phần trong giáo xứ, cũng như thỏa nguyện ước của bậc tiền nhân.



Nguyễn Ngọc

Giáo xứ Bình Thuận, Gp Vinh: Mừng lễ Quan Thầy Reviewed by Admin on 9/11/2012 Rating: 5 VRNs (10.09.2012) – Nghệ An – Dù đang hứng chịu những ngày mưa lũ của miền Trung nhưng mừng lễ Quan thầy giáo xứ không bị ảnh hưởng bởi ...

Không có nhận xét nào: