Hồng Kông: Bầu cử lập pháp trong bầu không khí chống Bắc Kinh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 9, 2012

Hồng Kông: Bầu cử lập pháp trong bầu không khí chống Bắc Kinh

Bà Lý Tuệ Quỳnh (Lee Wai-king), ứng viên của Liên minh
 Dân chủ vì Phát triển và Tiến bộ Hồng Kông
 trong chiến
dịch vận động tranh cử, Hồng Kông, 09/09/2012
Tú Anh(RFI) - Hôm nay 09/09/2012, 3,5 triệu cử tri đặc khu hành chính Hồng Kông được mời bầu nghị viện. Trong bối cảnh hàng chục ngàn người,kể cả học sinh,liên tục biểu tình trước cơ quan chính quyền,kêu gọi hủy bỏ chương trình « giáo dục yêu tổ quốc Trung Hoa », cuộc bầu cử lập pháp, theo thể thức mới, đã trở thành một thử thách đầy bất trắc cho hành pháp thân Bắc Kinh.

Theo AFP, cuộc bầu cử « Hội đồng lập pháp », nhiệm kỳ 4 năm, tại Hồng Kông khó có thể đưa đến kết quả bất ngờ, vì thể thức bầu cử cho phép Bắc Kinh thao túng từ hậu trường.

Điểm cải cách trong kỳ bầu cử này là số « đại biểu » tại nghị viện tăng từ 60 lên 70 người, gồm ba loại « đại biểu » khác nhau : 40 được bầu trực tiếp gồm 35 ghế sẽ được cử tri ở mỗi đơn vị chọn trực tiếp và 5 ghế do cử tri toàn lãnh thổ bầu lên. 5 « đại dân biểu » này là điểm cải cách thứ hai theo hướng mở rộng dân chủ năm 2010. Phần còn lại được gọi là đại biểu của các tổ hợp nghề nghiệp và chỉ do những người trong ngành bầu chọn. Ví dụ, đại biểu của ngành du lịch, đại biểu của ngành luật sư...

Cách nay 4 năm, phe dân chủ đối lập nhất là đảng Dân chủ và đảng Công dân đã chiếm đa số 19 ghế trên tổng số 30 ghế bầu trực tiếp.

Đối lập Hồng Kông hy vọng cử tri sẽ cho họ một tỷ lệ ngang ngửa với phe thân Bắc Kinh, để gây áp lực với Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc hứa hẹn sẽ cho bầu lãnh đạo đặc khu hành chánh vào năm 2017 và Hội đồng lập pháp năm 2020 theo thể thức dân chủ thật sự : Phổ thông đầu phiếu, trực tiếp.

Theo AFP, kết quả bầu cử sẽ được công bố sáng mai, thứ hai 10/09/2012.

Hồng Kông: Bầu cử lập pháp trong bầu không khí chống Bắc Kinh Reviewed by Admin on 9/10/2012 Rating: 5 Bà Lý Tuệ Quỳnh (Lee Wai-king), ứng viên của Liên minh  Dân chủ vì Phát triển và Tiến bộ Hồng Kông   trong chiến dịch vận động tranh cử, H...

Không có nhận xét nào: