Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi công du Mỹ đầu tuần tới - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 9, 2012

Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi công du Mỹ đầu tuần tới

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và bà Aung San Suu Kyi.
 Ảnh chụp tháng 12/2011(AFP)
 
Đức Tâm(RFI) - Hôm qua, 09/09/2012, phát ngôn viên Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, ông Nyan Win cho AFP biết, bà Aung San Suu Kyi, giải Nobel Hòa bình, sẽ lên đường công du Hoa Kỳ vào ngày Chủ nhật, 16/09/2012.

Lãnh đạo đối lập Miến Điện, được bầu làm dân biểu hồi tháng 4/2012 vừa qua, tới Washington để nhận Huy Chương Vàng Quốc hội Hoa Kỳ.

Huy Chương Vàng Quốc hội Mỹ cùng với Huy Chương Tự do do tổng thống Mỹ trao tặng là hai danh hiệu dân sự cao quý nhất tại Hoa Kỳ.

Vào năm 2008, Quốc hội Mỹ đã quyết định trao tặng Huy Chương Vàng cho lãnh đạo đối lập Miến Điện, khi bà lại bị quản thúc tại gia.

Tháng 12/2011, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã công du Miến Điện và mời bà Aung San Suu Kyi tới thăm Hoa Kỳ.

Đây sẽ là lần đầu tiên, lãnh đạo đối lập Miến Điện sang Mỹ, kể từ những năm 1980. Sau khi bị chính quyền quân sự tước đoạt thắng lợi trong cuộc bầu cử lập pháp, năm 1990, bà Aung San Suu Kyi, năm nay 67 tuổi, đã không hề xuất ngoại trong vòng 22 năm.

Cùng với tiến trình cải cách, dân chủ hóa, chính phủ dân sự Miến Điện đã chấp nhận để cho lãnh đạo đối lập quay trở lại hoạt động trên chính trường. Sau khi được bầu làm dân biểu, bà Aung San Suu Kyi đã sang Thái Lan vào tháng Năm, sau đó, bà tới Oslo, Luân Đôn, Paris. Tại Pháp, bà đã được đón tiếp như một nguyên thủ quốc gia.

Chuyến đi Hoa Kỳ của bà Aung San Suu Kyi có thể trùng với thời điểm tổng thống Miến Điện Thein Sein tới New York dự khóa họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, khai mạc vào ngày 23/09/2012.

Trong vòng một năm qua, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Miến Điện đã thay đổi mạnh mẽ. Ngoài việc giảm bớt các biện pháp cấm vận, vừa qua, tổng thống Mỹ đã quyết định tạm hoãn áp dụng lệnh cấm cấp visa nhập cảnh cho các quan chức cao cấp Miến Điện. Quyết định này cho phép tổng thống Thein Sein khi tới New York dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, có thể có các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ khác trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi công du Mỹ đầu tuần tới Reviewed by Admin on 9/12/2012 Rating: 5 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và bà Aung San Suu Kyi.  Ảnh chụp tháng 12/2011(AFP)   Đức Tâm(RFI)  - Hôm qua, 09/09/2012, phát ngôn v...

Không có nhận xét nào: