Ngày Kontum: Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 9, 2012

Ngày Kontum: Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen

VRNs (17.09.2012) – Kontum – Ngày 15.09.2012, trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen, thuộc giáo phận Kontum, được Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh chính thức ấn định hành hương Đức Mẹ Măng Đen hằng năm vào ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi.

Đêm ngày 14 rạng sáng ngày 15.09, trời mưa rả rích và lạnh thấu xương. Nhiều người mặc nhiều áo ấm lẫn áo mưa, đồng thời sưởi ấm dưới những ngọn lửa nhỏ được phát ra từ những cây nến cho ấm người hơn, để chờ đợi Lễ hành hương Mừng Kính Mẹ.

Thật lạ, vào lúc 8 giờ sáng ngày chính lễ, trời tạnh mưa, có những tia nắng lấp ló hắt ra, làm cho không gian trở nên ấm dần hơn khi mọi người bắt đầu giờ diễn nguyện, để cộng đoàn cùng với Mẹ đi lại những chặng đường đau khổ và gian nan mà Mẹ đã cùng đi với Con Mẹ, để mỗi người chiêm ngắm khuôn mặt của Mẹ, một khuôn mặt sợ hãi và sầu khổ của Mẹ. Khuôn mặt Mẹ sầu khổ vì Mẹ thương những người con bé nhỏ của Mẹ, vì Mẹ hiểu được nỗi thống khổ của con cái Mẹ, và vì Mẹ đã cảm thông được những nỗi lòng của những người con của Mẹ.

Ban phục vụ giúp một người tàn tật, ăn xin lên linh đài để xin Mẹ trước, rồi con cái Mẹ sẽ cho nhiều hơn

Dân làng cùi Đăk Pnan kêu cầu Mẹ cứu dân làng đang trong cảnh bị đàn áp tôn giáo

Trong giờ diễn nguyện, một số bà mẹ đại diện trong giới hiền mẫu mặc trong những tà áo dài màu đỏ và màu xanh, cùng với các em dân tộc trong trang phục theo truyền thống của các em cùng dâng lên Mẹ những điệu múa đơn sơ, giản dị, để tỏ lòng biết ơn, cảm tạ và phó thác vào cuộc đời cho Mẹ. Sau đó, cộng đoàn được suy ngắm và chiêm ngắm những chặng đường Mẹ đã đồng hành với Chúa Giêsu trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu, thông qua các hoạt cảnh được các anh chị đại diện trong giáo phận diễn lại.

Nam nữ, Kinh Thượng cùng dâng kính Mẹ

Tiếng ching chêng của giới trẻ sắc tộc thiểu số đã vang lên

Tiếng kèn đồng của cộng đoàn Công giáo người Kinh cũng hợp tiếng vang lên

Khoảng 9 giờ 30 kết thúc giờ diễn nguyện, Đức Cha Micae cúi đầu trước nhan thánh Mẹ và chia sẻ những lời tâm tình: “Chào kính Mẹ. Thưa Mẹ, để thấy được tâm tình của đoàn con cái Mẹ, miếng đất này quá nhỏ không đủ chỗ cho cái của Mẹ đến thăm viếng Mẹ. Những tâm hồn của con cái chúng con đây rộng mở để lắng nghe Mẹ huấn dạy. Chúng con xin phó dâng lên tất cả các anh chị em chúng con, có mặt cũng như vắng mặt, và phó thác trong bàn tay yêu thương của Mẹ…”

Đức giám mục giáo phận Kontum cầu nguyện kết thúc giờ tĩnh nguyện trước thánh lễ

Sau đó, vào lúc 10 giờ, Thánh Lễ đồng tế bắt đầu. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục giáo phận Kontum chủ tế và hơn 200 linh mục khắp nơi trong giáo phận cũng như ngoài giáo phận đồng tế, cùng với hơn 500 tu sĩ nam nữ và hơn 30.000 người tham gia trong buổi hành hương, trong đó, có các anh em làng cùi, người hành khất, anh em sắc tộc, các anh chị em người Kinh từ nhiều nơi đến như: Saigon, Vũng Tàu, Buôn Mê Thuột… và cả những anh chị em lương dân.

Đoàn đồng tế tiến lên hôn bàn thờ, bắt đầu thánh lễ do Đức cha Micae chủ sự

Cộng đoàn tham dự trong tiết trời mơi rả rích

Rất đông bệnh nhân đã được Ban phục vụ đưa lên khu vực dành riêng, gần Đức Mẹ

Đông đảo các nữ tu trong và ngoài giáo phận đến tham dự

Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung, tuy tuổi cao sức yếu, vẫn hiện diện đồng tế với gia đình giáo phận Kontum

Trong thánh lễ Đức cha Micae nói: “…Tất cả nhân loại đang khổ đau đang vây quanh Mẹ để Mẹ âu yếm chở che. Tượng Mẹ là nạn nhân của chiến tranh và thiếu đầy đủ cuộc sống của đoàn con đông đảo khắp nơi. Nhìn lên Mẹ Măng Đen, người con giáo phận Kontum không phải nhớ tới ngày của Mẹ Núi Phượng Hoàng, cũng như Đức Mẹ tại Biển Hồ, Pleiku, cả hai đều mang thân phận xấu số vì bon đạn giành giật. Chúng con mong được xây dựng lại tượng Mẹ để đoàn con được đến bên Mẹ sớm khuya trong cuộc đời. Dẫu không tượng, không đài nhưng vẫn cảm nhận được sâu sắc Mẹ luôn ở bên đoàn con, Mẹ vẫn luôn đồng hành bên những con người nạn nhân, là nạn nhân con người với nhau, Mẹ vẫn đứng đó lắng nghe những đứa con bất hạnh dưới mọi hình thức…”

Ngày đại lễ này của giáo phận Kontum, Đức Cha Micae giảng lễ bằng ba thứ tiếng: Jrai, Banah và Kinh.

Trong phần bài giảng Đức Cha chia sẻ: “Tượng Đức Mẹ Măng Đen được xây dựng vào năm 1974. Có nhiều anh chị em đóng góp xây dựng tượng đài đa số là anh chị em bên lương. Phát hiện và chăm sóc tượng đài cũng là anh chị em bên lương…

Thưa anh chị em, mỗi lần tôi nhìn lên Đức Mẹ Măng Đen là tôi nghĩ đến cảnh chiến tranh khốc liệt giữa con người với con người. Những người lương giáo cũng chạy đến với Mẹ, đến bên Mẹ, như hôm nay, chúng con chạy đến bên Mẹ với bao tâm tư tình cảm vốn không ngăn nắp, bề bộn của gia đình và xã hội. Trên khuôn mặt của Mẹ thể hiện rất rõ sự khốn khó của con người thời đại, đồng thời thể hiện được tình thương bao la đối với đoàn con trong cảnh đời chém giết lẫn nhau giữa con người với con người, bất kể tôn giáo khác nhau nhưng cùng một niềm tin chạy đến bên Mẹ. Lúc đó, khuôn mặt Mẹ đẹp lắm, một khuôn mặt Mẹ Fatima xinh đẹp và nhân hậu nhưng khuôn mặt Mẹ hôm nay khác xa, đó là một dấu tích chiến tranh, một con người bệnh tật, tàn phế, một cuộc đời lắm chua cay và đau đớn, đã gây nên cho con cái của Mẹ và cho chính Mẹ dấu ấn của chiến tranh còn ghi dấu trên thân hình Mẹ, để cái đầu của Mẹ đã bay mất và hai bàn tay của Mẹ rơi rụng… Nhìn lên ảnh Mẹ chúng ta cảm thấy Mẹ rất gần với cuộc đời chúng ta…”

Thánh lễ kết thúc vào lúc 12 giờ. Sau đó 1 giờ, vào lúc 13 giờ, có chương trình cầu nguyện “Một giờ cầu nguyện với Mẹ” do các thầy Dòng Phanxicô hướng dẫn.

Một thầy Đại chủng sinh của giáo phận, chia sẻ: “Trời hôm nay, mưa rất lớn và tôi không nghĩ lượng người đông như vậy. Ban tổ chức dự kiến có từ 10.000 – 15.000 người tham dự, nhưng theo con số thống kê sơ bộ thì đã có khoảng 30.000 – 35.000 người. Điều đặc biệt nhất là trời mưa nhưng tham dự lễ rất sốt sắng. Đặc biệt thứ hai là dân làng Đak Pnan đến tham dự cho dù họ đang gặp khó khăn với nhà cầm quyền. Và đây là lần đầu tiên giáo phận Kontum tổ chức sự kiện lớn như thế và mọi sự diễn ra tốt đẹp, đó là nhờ ơn của Mẹ.”

Một giáo dân ở Vũng Tàu nói: “Đây là lần đầu tiên tôi lên viếng Đức Mẹ Măng Đen và cảm thấy đức tin của bà con dân tộc rất mãnh liệt vì họ không quản ngại khi đứng dưới mưa tham dự Thánh Lễ.”

Theo như kế hoạch, Đức cha cho dọn dẹp sạch sẽ 3ha để đủ chỗ cho khách hành hương như dự kiến. Nhưng thực tế cho thấy, khách hành hương quá đông so với dự kiến, nên họ đã hiệp ý tham dự Thánh Lễ cho dù phở ở cách rất xa với lễ đài.

Có nhiều Hội Đoàn từ các giáo xứ trong giáo phận tham gia cộng tác vào công việc chung của giáo phận: Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội các Bà Mẹ, Ca Đoàn, Ban kèn đồng giao giáo xứ Hoàng Yên… Nhất là những anh chị em tự nguyện tham gia Ban trật tự.

Đường đi lên đến Mẹ theo hình xoắn ốc, đường hẹp và trơn trượt, sình lầy do ảnh hưởng bởi những cơn mưa của mấy ngày vừa qua, nhưng đoàn người vẫn tấp nập, nối tiếp nhau thành hàng dài, đi bộ từ đường đất lên đến đài viếng thăm Đức Mẹ. Tuy đường khó đi và nguy hiểm nhưng không xảy ra sự cố nào.
Các phóng viên VRNs tranh thủ ăn trưa

Nhóm VRNs

Ngày Kontum: Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen Reviewed by Admin on 9/18/2012 Rating: 5 VRNs (17.09.2012) – Kontum – Ngày 15.09.2012, trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen, thuộc giáo phận Kontum, được Đức Cha Micae Hoàng Đức ...

Không có nhận xét nào: