Nghị sỹ Mỹ lên án TQ 'ức hiếp láng giềng' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 9, 2012

Nghị sỹ Mỹ lên án TQ 'ức hiếp láng giềng'

BBC - Hạ viện Mỹ liên tục có các phiên điều trần về mối 'đe dọa Trung Quốc' trong tuần này

Một số dân biểu Hoa Kỳ đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc ức hiếp láng giềng để áp đặt các yêu sách chủ quyền của mình trên Biển Đông.

Đồng thời các dân biểu này cũng đặt vấn đề về năng lực của Mỹ để gìn giữ an ninh trong khu vực, hãng tin Mỹ AP cho biết.

Tuy nhiên Chính phủ Trung Quốc trước nay vẫn luôn khẳng định là họ 'trỗi dậy hòa bình' và tố cáo chính Washington mới là 'thế lực gây rối' trong khu vực và rằng sự can dự của nước này vào khu vực là nhằm để 'kiềm chế Trung Quốc'.
Nhắm thẳng vào Bắc Kinh

Chỉ nội trong tuần này, ba ủy ban chuyên trách của Hạ viện Mỹ dành thời gian phân tích điều mà họ cho là mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc cũng như hồ sơ nhân quyền của nước này.

Tại phiên điều trần của ủy ban đối ngoại Hạ viện hôm thứ Tư ngày 12/9, các hạ nghị sỹ đã đưa ra các chỉ trích nhằm thẳng vào Bắc Kinh.

Chủ tịch ủy ban, Nghị sỹ Ileana Ros-Lehtinen của Đảng Cộng hòa, đã gọi Trung Quốc là ‘kẻ bắt nạt các nước láng giềng trên biển’ và rằng nước này có tham vọng làm bá chủ ở châu á nên muốn kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng mà từ đó họ có thể phong tỏa giao thương và các tàu chở dầu.

Bà hạ nghị sỹ này cũng kêu gọi Hoa Kỳ hãy sát cánh cùng các đồng minh trong khu vực là Philippines và Nhật Bản.

“Chúng ta cũng không nên bị các cuộc khủng hoảng toàn cầu khác làm cho xao nhãng những lợi ích quốc gia chiến lược ở Biển Nam Trung Hoa và Tây Thái Bình Dương,” bà nói.

Còn Hạ nghị sỹ Howard Berman của Đảng Dân chủ cho biết chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã nhiều lần nói rõ với Bắc Kinh rằng Mỹ sẽ không cho phép Trung Quốc chiếm quyền bá chủ trong khu vực.

"Có những lúc chúng ta nên bừng tỉnh. ảnh hưởng của chúng ta đang suy giảm bởi vì có những lúc chúng ta thực sự không có khả năng làm những gì mà chúng ta nói là sẽ làm."
Hạ nghị sỹ Mike Kelly của Đảng Cộng hòa

Ông nói Mỹ phải tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình.

Trong khi đó, Hạ nghị sỹ Mike Kelly của Đảng Cộng hòa nghi ngờ khả năng của Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự trên khắp thế giới trong bối cảnh nước này đang bị nợ nần chồng chất.

Ông cho rằng Trung Quốc giờ đây là ‘kẻ khó chơi nhất trong khu vực’ và có khả năng sẽ là nước cầm trịch ở khu vực châu á-Thái Bình Dương.

“Có những lúc chúng ta nên bừng tỉnh,” vị hạ nghị sỹ này cảnh báo, “ảnh hưởng của chúng ta đang suy giảm bởi vì có những lúc chúng ta thực sự không có khả năng làm những gì mà chúng ta nói là sẽ làm.”

Nghị sỹ Brad Sherman thì nói các đồng minh của Mỹ trong khu vực nên gánh vác nhiều hơn trách nhiệm an ninh trong khu vực như trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh khi các nước này đối đầu với Liên Xô.

“Các nước trong khu vực châu á-Thái Bình Dương, nhất là các nước có quan ngại về sự bành trướng của Trung Quốc phải dành một tỷ lệ GDP thích đáng cho việc phòng vệ trên biển,” ông kêu gọi.

Nghị sỹ Mỹ lên án TQ 'ức hiếp láng giềng' Reviewed by Admin on 9/14/2012 Rating: 5 BBC - Hạ viện Mỹ liên tục có các phiên điều trần về mối 'đe dọa Trung Quốc' trong tuần này Một số dân biểu Hoa Kỳ đã lên tiế...

Không có nhận xét nào: