Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 9, 2012

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

Ngoại trưởng Hillary Clinton tại diễn đàn doanh nhân Mỹ -
Việt nhân chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba
Trọng Nghĩa(RFI - Trong một bản thông cáo báo chí công bố hôm qua, 31/08/2012, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nhân danh Tổng thống Obama và nhân dân Hoa Kỳ để chúc mừng lễ Quốc khánh Việt Nam ngày mồng 2 tháng 9. Nội dung thông cáo nhấn mạnh đến đà phát triển trong quan hệ giữa hai nước đồng thời nêu bật các vấn đề cần thúc đẩy trong tương lai.

Sau khi nhắc lại rằng tháng Bảy vừa qua, bà đã thực hiện chuyến công du Việt Nam lần thứ ba trong tư cách Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã ghi nhận nhiều bước tiến quan trọng đã được thực hiện trong thời gian 17 năm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, mà rõ nhất là trao đổi thương mại từ "hầu như không có gì trong năm 1995 lên đến gần 22 tỷ đô la hàng năm hiện nay".

Một lãnh vực khác được Ngoại trưởng Mỹ nêu bật là thành quả của 20 năm thực hiện chương trình giáo dục Fulbright tại Việt Nam, đã giúp cho rất nhiều lãnh đạo hiện tại và tương lai của Việt Nam qua du học tại Hoa Kỳ, với gần 15.000 sinh viên Việt Nam đang theo học trong các trường cao đẳng và đại học tại Mỹ.

Bà Clinton cũng nhắc lại một số vấn đề cần thúc đẩy thêm « từ việc phát huy an ninh hàng hải đến cải thiện y tế công cộng và cung cấp cứu trợ thiên tai, và thẳng thắn giải quyết nhu cầu bảo vệ nhân quyền một cách tốt hơn, bao gồm cả quyền tự do tôn giáo. Theo bà, trong năm tới, hai bên sẽ "tiếp tục đối thoại để thúc đẩy quyền con người, và sẽ mở rộng hợp tác về thương mại, y tế, và cách đối phó với những thách thức về môi trường".

Nói chung, Ngoại trưởng Mỹ hy vọng rằng hai bên sẽ tăng cường mối quan hệ chiến lược trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, với mong muốn chung là thúc đẩy hòa bình và ổn định trong toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam Reviewed by Admin on 9/02/2012 Rating: 5 Ngoại trưởng Hillary Clinton tại diễn đàn doanh nhân Mỹ - Việt nhân chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba Trọng Nghĩa(RFI - Trong một bản th...

Không có nhận xét nào: