Sinh lại trong Thần khí - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 9, 2012

Sinh lại trong Thần khí

NVCL - Hôm nay, 4/9/2012, kỷ niệm lần thứ 60 ngày sinh Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt – Chứng nhân và là nạn nhân của công cuộc vì Sự thật – Công lý – Hòa bình ở Việt Nam.

Kể từ khi công cuộc đấu tranh cho Sự thật – Công ly – Hòa bình ở Việt Nam nói chung và TGP Hà Nội nói riêng, TGM Giuse Ngô Quang Kiệt dù trên cương vị Tổng Giám mục Hà Nôi, hay đến khi bị Giáo hội Công giáo đưa ra khỏi Hà Nội theo yêu cầu của nhà cầm quyền CSVN, cả thế giới đã biết đến Ngài với những thăng trầm, những vấn nạn của đất nước và giáo hội Công giáo Việt Nam.

Hệ thống truyền thông không cộng sản đã đưa đến cho toàn thế giới thấy một khuôn mặt của một vị mục tử “đến để phục vụ” “không phải để được phục vụ”. Ở đó, gương mặt của vị mục tử đã được phản ảnh đầy đủ và trỗi vượt lên trên đó, là phẩm chất, nhân cách của một vị tu hành chân chính, hi sinh vì hạnh phúc của mọi người.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 60 sinh nhật của Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Nữ Vương Công Lý xin gửi đến Ngài lời cầu chúc luôn được an bình trong Chúa, luôn vâng theo Thánh ý mà Chúa đã chọn cho Ngài.

BBT Nữ Vương Công Lý

Bài giảng của Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt trong Thánh lễ mừng Sinh nhật thứ 60 (4/9/1952-4/9/2012)

Theo phong tục, sinh nhật 60 là quan trọng. Quan trọng vì đạt tới tuổi được gọi là tuổi thọ. Khi được 60 tuổi mà chết thì người ta gọi là hưởng thọ. Nhưng có lẽ sinh nhật 60 được coi là quan trọng vì là mốc đưa người ta trở lại khởi điểm sau khi đã đi hết một vòng thời gian. Trong âm lịch có 10 can đó là: Giáp, Ất, Bính Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý; và 12 chi đó là: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Các can và các chi lần lượt kết hợp với nhau. Đúng 60 năm thì hết một vòng và trở lại để bắt đầu một vòng mới. Trở lại khởi điểm, người ta như được sinh lại một lần nữa.

Đức TGM Giuse và con trẻ
Phong tục này tốt đẹp vì là dịp cho ta nhớ và thực hành Lời Chúa dạy: “Không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên”. Khi Nicôđêmô thắc mắc làm sao sinh lại được, Chúa Giêsu giải thích đó là “sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3, 3-5). Như vậy trở lại khởi điểm nhưng không còn như cũ. Sinh lại một lần nữa nhưng không phải là trở lại lòng mẹ, vì sinh lại một cách khác.

Sáu mươi năm trước được sinh ra theo tự nhiên. Sáu mươi năm sau được sinh lại trong siêu nhiên. Lần đầu sinh ra theo xác thịt. Lần sau sinh lại theo Thần Khí. Lần đầu sinh ra trong tất định vì ta không có quyền lựa chọn. Lần sau sinh lại trong tự do vì ta có quyền lựa chọn sinh lại hay không. Lần đầu xé lòng mẹ sinh ra. Lần sau xé lòng mình để được sinh lại. Vì lần đầu sinh ra chỉ có tương lai. Lần sau sinh ra đã mang nặng quá khứ. Quá khứ có sức trói buộc không nhỏ. Muốn sinh lại phải dứt lìa quá khứ. Muốn dứt lìa quá khứ phải xé lòng mình ra.

“Điều cần thiết nhất cho đất nước, cho giáo hội Việt Nam hiện nay chính là sự thật. Vì thiếu sự thật, người ta không dám nói thật với nhau, không dám tin tưởng nhau…”
Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt

Việc Chúa Giêsu chữa người bị quỉ ám hôm nay là một minh họa cho việc sinh lại. Quỷ thần ô uế tượng trưng cho ma quỉ, xác thịt và thế gian trói buộc anh thanh niên vào quá khứ tội lỗi chết chóc. Khi Chúa đến trừ khử ma quỉ, anh sợ Chúa đến tiêu diệt anh. Vì anh đã gắn bó với ma quỉ xác thịt thế gian, để anh lệ thuộc vào nó, đến nỗi thiếu chúng anh tưởng mình không sống được. Và lúc phải tách lìa ma quỉ xác thịt thế gian, anh ngã vật xuống như chết đi. Nhưng đó chỉ là một ca phẫu thuật. Lời Chúa như lưỡi gươm sắc bén chẻ đôi cuộc đời của anh: tách lìa bệnh tật để thân thể anh trở nên khỏe mạnh, tách lìa sự chết để từ nay anh được sống, tách lìa xiềng xích trói buộc để từ nay anh được tự do, tách lìa đời sống theo xác thịt để từ nay anh sống theo Thần Khí. Tách lìa quá khứ đen tối để anh được hoàn toàn sống cho tương lai tươi sáng. Anh trở thành con người mới khác hẳn. Anh đã được sinh lại.

Thánh Phaolô là người đã trải qua kinh nghiệm sinh lại sau khi ngài bị ngã ngựa ở cổng thành Damas. Khi chỗi dậy, ngài trở thành một con người mới. Ngã xuống là Saulô. Chỗi dậy là Phaolô. Ngã xuống là chết cho con người cũ. Chỗi dậy là sống cho con người mới. Ngã xuống là xác thịt. Chỗi dậy là Thần Khí.

Trở nên con người mới, ngài dứt khoát với con người cũ: “Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước” (Ph 3, 13).

Ngài từ bỏ tất cả vì Chúa Kitô là tất cả của ngài: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người” (Ph 3, 8-9a).


Ngài đạt đến đỉnh điểm của đời sống mới vì sống bằng sự sống của Chúa Kitô: “Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô vào thập giá. Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gal 2, 20).
Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiêt vượt lũ đi thăm giáo dân
Thánh nhân cho ta biết ngài nắm được những chân lý cao siêu về đời sống mới ấy là nhờ Thần Khí như ngài nói trong bài sách thánh thứ 1 hôm nay: “Để nói về những điều đó, chúng tôi không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí khôn ngoan của loài người, nhưng dùng những lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí”. Vì “con người sống theo Thần Khí thì xét đoán được mọi sự”.


Nhờ sự khôn ngoan của Thần Khí, con người hiểu biết thời gian là hữu hạn. Cuộc sống ở đời này là phù du. Vì thế phải biết khôn ngoan chọn lựa như lời Thánh vịnh 90:

“Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống.
Ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan”.

Tv 90, 12

Nếu biết sinh lại trong Thần Khí, ta sẽ biết dùng thời gian hữu hạn để chiếm được vĩnh cửu và dùng cuộc sống phù du để đạt tới sự sống đời đời.

Xin Chúa ban Thần Khí cho ta, để ta được sự khôn ngoan của Thần Khí, để ta biết được những thực tại thuộc Thần Khí và để ta được sinh lại trong Thần Khí.

Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa đến muôn ngàn đời.

Đan viện Thánh Mẫu Châu sơn, 04-09-2012

TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt

Sinh lại trong Thần khí Reviewed by Admin on 9/08/2012 Rating: 5 NVCL - Hôm nay, 4/9/2012, kỷ niệm lần thứ 60 ngày sinh Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt – Chứng nhân và là nạn nhân của công cuộc v...

Không có nhận xét nào: