Đức giám mục Kontum đón dân làng cùi Đak Pnan đi Măng Đen viếng Đức Mẹ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 9, 2012

Đức giám mục Kontum đón dân làng cùi Đak Pnan đi Măng Đen viếng Đức Mẹ

VRNs (15.09.2012) – Gia Lai – Nhà cầm quyền Gia Lai tiếp tục tấn công và khủng bố tinh thần dân làng cùi Đak Pnan, xã Kon Thụp, huyện Măng Yang, tỉnh Gia Lai. Dân làng cho biết sự việc xảy ra hôm 13.09.2012 vừa qua.

Nhà cầm quyền đe dọa, cưỡng chế, uy hiếp, và đòi bắt ông Yao Phu Bơi, nhưng cả dân làng đã ra sức bảo vệ, bao xung quanh Yao Phu Bơi, quyết bảo vệ ông Bơi đến cùng, không cho nhà cầm quyền bắt ông đi.

Điều chính yếu làm cho nhà cầm quyền sợ và không dám đụng đến dân làng Đak Pnan là vì dân làng là những người bị mắc bệnh cùi, nhiều người lở loét nặng do thiếu chăm sóc y tế, thuốc men và vệ sinh.

Khi nhận được tin dân làng bị nhà cầm quyền uy hiếp, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận Kontum, đã bỏ công việc ở trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen về ngay với dân làng Đak Pnan. Trung tâm Đức Mẹ Măng Đen cách xã Kon Thụp khoảng hơn 200 km với trời mưa tầm tã. Đường trơn trượt và nguy hiểm.

Trên đường đi, vào lúc 14 giờ 30, ngày 14.09.2012, Đức giám mục giáo phận nhận được tin anh Bơi đã được dân làng đưa ra khỏi làng và đưa đến giáo xứ Châu Khê. Đức Cha liền lên Châu Khê, để đón Yao Phu Bơi trở về với Ngài. Sau đó, Đức Cha vào thăm dân làng, bắt tay từng người dân với tấm lòng yêu thương của người mục tử dành cho đoàn chiên.

 Đức cha Micae đứng đón từng người dân đến “nhà nguyện” tạm ở làng Đăk Pnan, Kon Thụp, Măng Yang


Đức giám mục vào viếng Chúa trong nhà ông Bơi, Yao phu của làng



Đây là nhà nguyện tạm do dân làng cùi Đăk Pnan dựng lên, sau khi bị nhà cầm quyền trục xuất khỏi nhà nguyện cũ. Hôm 13.09 nhà cầm quyền ép dân phải dỡ bỏ nhà nguyện tạm này, nhưng đã không thực hiện được.

Được biết, có 4 chiếc xe 16 chỗ ngồi đã chở người dân theo Đức giám mục đi viếng Đức Mẹ Măng Đen, cầu nguyện cho dân làng đủ sức mạnh và khôn ngoan của Chúa để vượt qua thử thách của nhà cầm quyền đang giáng xuống trên họ.

Mấy ngày vừa qua dân làng Đak Pnan gặp bao khó khăn do nhà cầm quyền gây ra, ấy thế mà phía sau ngôi nhà của Yao Phu Bơi vẫn vang lên tiếng đánh vần a, b, c… của các em nhỏ đang học đánh vần. Lớp chỉ khoảng hơn chục em với thầy giáo trẻ, người gầy gầy nhưng đầy tâm huyết muốn mang cái chữ đến cho các em bị bỏ rơi, bị lãng quên ở một nơi xa xôi, hẻo lánh, hoang vu và đang bị nhà cầm quyền bách hại và khủng bố một cách dã man vì thể hiện niềm tin công giáo của mình.


Người Bahnar lớn dạy người Bahnar nhỏ học tại làng cùi, lúc Đức giám mục đột xuất đến thăm.



Đức giám mục Kontumngồi vào ghế học sinh và bắt đầu hỏi”thầy giáo” làng cùi, để khuyến khích sự dấn thân phục vụ Chúa trong tha nhân của anh thanh niên này.

PV. VRNs.

Đức giám mục Kontum đón dân làng cùi Đak Pnan đi Măng Đen viếng Đức Mẹ Reviewed by Admin on 9/16/2012 Rating: 5 VRNs (15.09.2012) – Gia Lai – Nhà cầm quyền Gia Lai tiếp tục tấn công và khủng bố tinh thần dân làng cùi Đak Pnan, xã Kon Thụp, huyện Măng...

Không có nhận xét nào: