Việt Nam phủ nhận việc vay vốn IMF giải quyết nợ xấu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 9, 2012

Việt Nam phủ nhận việc vay vốn IMF giải quyết nợ xấu

Nhân viên ngân hàng Á Châu với các cục tiền mới
mang tới từ NH Nhà Nước cứu ứng khi hàng
đoàn khách hàng hối hả tới rút tiền vì sợ bị mất. 
HÀ NỘI (NV) - Nhà cầm quyền Việt Nam vội vã phủ nhận tin tức loan truyền có thể phải vay tiền của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) để đối phó với cuộc khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng thương mại.

“Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) khẳng định không có việc Việt Nam vay hay có ý định vay vốn của IMF để xử lý nợ xấu. Trong nhiều năm qua, chính phủ Việt Nam luôn duy trì quan hệ chặt chẽ, tốt đẹp với IMF thông qua các hoạt động đối thoại, tư vấn chính sách và chưa từng thảo luận với IMF liên quan đến việc tiếp cận nguồn tín dụng của IMF.”

Ông Lê Minh Hưng, phó thống đốc NHNN Việt Nam được dẫn lời như thế trong cuộc phỏng vấn được phổ biến trên trang mạng chinhphu.vn ngày 7 tháng 9, 2012.

Cuộc phỏng vấn với lời phủ nhận đưa ra sau một ngày có tin của Bloomberg tường thuật lại bản phúc trình dài gần 300 trang giấy của Ủy Ban Kinh Tế Quốc Hội CSVN. Trong đó, khi nêu ra những khó khăn về nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại mà NHNN đang lúng túng chưa biết giải quyết ra sao. Bản phúc trình đưa ra một vài hướng giải quyết trong đó có cả việc chạy tới cầu cứu IMF.

Ðể giải quyết các khoản nợ xấu khổng lồ, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN có thể phải cần đến số tiền từ 250,000 tỉ đồng đến 300,000 tỉ đồng (hay tương đương khoảng $11.97 tỉ USD đến $14.36 tỉ USD).

Ông Nguyễn Chí Hiếu, một chuyên viên tài chính ngân hàng, trên báo SGTT, cho rằng nếu không giải quyết nhanh, hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam có thể đối diện với khủng hoảng nghiêm trọng vào năm tới.

Tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Bình, thống đốc NHNN nói nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại, gồm luôn cả các ngân hàng thương mại quốc doanh, khoảng 10% nhưng một ngân hàng đầu tư ngoại quốc tin rằng tỉ lệ này lên tới 20%. Khi ra điều trần ở Quốc Hội ngày 21 tháng 8, 2012, ông Nguyễn Văn Bình nhìn nhận trong số 9 ngân hàng phải “tái cơ cấu,” có ngân hàng bị nợ xấu lên tới 60%.

Ông Phó Thống Ðốc Lê Minh Hưng, trên báo 'chinhphu.vn' đã kể lại cuộc tiếp xúc hai ngày 6 và 7 tháng 9, 2012 với ông Alfred Schipke, trưởng đoàn tham vấn “Ðiều IV Ðiều lệ quỹ của IMF” nói ông này đã có gặp một số cơ quan truyền thông cũng như có đưa ra một số khuyến cáo về chính sách tài chính cho Việt Nam.

Dịp này ông Hưng nêu ra một số lý do để phủ nhận cần cầu cứu IMF và nói, “Trên thực tế, từ trước tới nay, IMF và chính phủ Việt Nam chưa từng bàn tới, hoặc có ý định thảo luận về kế hoạch IMF cấp tín dụng cho Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định và xuất phát từ những nội dung nêu trên, NHNN khẳng định không có lý do gì Việt Nam cần phải tiếp cận tín dụng của IMF.”

Tuy nhiên, hai năm trước, ngày 23 tháng 3, 2010, báo VNEconomy (Thời Báo Kinh Tế Việt Nam) đăng tải cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Bình khi đó còn là phó thống đốc NHNN đã nói rằng “...cho đến giờ phút này, Việt Nam vẫn chưa sử dụng đến nguồn này.”

“Là một thành viên của IMF, là một nước đang phát triển, Việt Nam có quyền được tiếp cận với các thể thức cho vay mới của IMF. Ngân Hàng Nhà Nước đang làm việc với IMF để chuẩn bị toàn bộ những điều kiện cần thiết và khi cần thì có thể tiếp cận nguồn vốn này.”

Theo báo tài chính Wall Street Journal hôm Thứ Sáu, trong những tháng tới đây, cả Ngân Hàng Thế Giới (WB) và IMF sẽ mở các cuộc thẩm định để tìm hiểu những nhược điểm của hệ thống tài chính của Việt Nam để đưa ra các khuyến cáo cần thiết cho các người làm chính sách và thanh tra. (TN)

Việt Nam phủ nhận việc vay vốn IMF giải quyết nợ xấu Reviewed by Admin on 9/09/2012 Rating: 5 Nhân viên ngân hàng Á Châu với các cục tiền mới mang tới từ NH Nhà Nước cứu ứng khi hàng đoàn khách hàng hối hả tới rút tiền vì sợ bị mất....

Không có nhận xét nào: