Với ĐHY Nguyễn Văn Thuận, Thánh Giá là dấu chỉ của Hy Vọng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 9, 2012

Với ĐHY Nguyễn Văn Thuận, Thánh Giá là dấu chỉ của Hy Vọng


Bài giảng của Đức Cha Toso nhân Lễ Suy Tôn Thánh Giá

Hélène Ginabat - Mạc Khải phỏng dịch

Rôma, 18.09.2012 (ZENIT.org) – Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, chủ tịch đáng kính của Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình, thích khoe cây Thánh Giá đeo ngực mà ngài đã tự tay làm ra ở trong tù, "như dấu chỉ của hy vọng", vị thư ký của thánh bộ này nhấn mạnh.

Đức cha Mario Toso đã cử hành Mầu Nhiệm Thánh Thể nhân Lễ Suy Tôn Thánh Giá, ngày 14.09.2012 vừa qua, cũng là ngày giỗ lần thứ 10 của ĐHY người Việt  mà án phong Chân Phước đã được mở ra ngày 22.10.2010. Thế giới cần chiêm ngưỡng Thánh Giá của Đức Kitô để được chữa lành, ngài nói cụ thể, cuộc tân Phúc Âm hóa sẽ giúp thế giới làm việc này.

Nguyên văn bài giảng của Đức Cha Toso : 

Anh chị em thân mến,

Ngày giỗ lần thứ 10 của Tôi Tớ Chúa, ĐHY Nguyễn Văn Thuận – chúng ta còn ghi khắc kỷ niệm sống động ngày cải táng ngài cách đây mấy tháng trong ngôi thánh đường Đức Mẹ Scala này - được cử hành trong Thánh Lễ này đúng ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá. Và cũng gần đến ngày họp Thượng Hội Đồng các giám mục vào tháng 10 sắp tới, dành cho việc Tân Phúc Âm Hóa và khai mạc Năm Đức Tin.

Chúng ta không thể không công nhận rằng ký ức về ĐHY Nguyễn Văn Thuận trong năm nay được đánh dấu bởi những dẫn giải mà ý nghĩa trên mặt Giáo Hội và mục vụ là đặc biệt phong phú.

Đặc biệt, lễ Suy Tôn Thánh Giá, cho phép chúng ta gợi lên ký ức về ĐGH Nguyễn Văn Thuận, chứng nhân anh hùng của tình yêu của Đức Giêsu Kitô, tình yêu này toàn vẹn và chung thủy đã dẫn đưa ngài đến sự chịu đựng cực hình dành cho những kẻ nô lệ.

Thánh Giá là nơi Chúa Giêsu Kitô đã tỏ ra sự vĩ đại, chiều dài, chiều cao và chiều sâu của tình yêu Ngài đối với Cha Ngài và đối với nhân loại.

Nhờ và tình yêu vô bờ bến này, tình yêu vượt lên mọi hiểu biết, Ngài đã thực thi Thánh Ý Đức Chúa Cha và đã cứu chuộc loài người, làm phong phú khả năng yêu mến Thiên Chúa.

Tôi tớ Chúa Nguyễn Văn Thuận, trong những năm đau khổ trong tù, đã lấy được sức mạnh trong tình yêu Đức Kitô bị đóng đinh. Ngài đã được dìm sâu trong tình yêu này khi cử hành Mầu Nhiệm Thánh Thể trong cái gì là cốt lõi nhất, và được thúc đẩy bởi một Đức Tin nóng bỏng. Vì muốn biểu thị cho mình tình yêu đau khổ đó, ngài đã tự tay làm ra, từng mảnh, từng mảnh, cây Thánh Giá đeo ngực mà ngai mang trên cổ sau khi được ra tù, và ngài đã cho mọi người xem, nhất là cho những đồng bào tỵ nạn hay di dân của ngài, như dấu chỉ của hy vọng.

Trong bài giảng của ngài, ngài thường đọc kinh phụng vụ : Kính chào Thánh Giá, niềm hy vọng độc nhất (O crux ave, spes unica).

Thánh Giá, hay đúng hơn, tình yêu tối cao của Chúa Giêsu Kitô thể hiện trên đó, là niềm hy vọng cho thế gian. Chỉ có một tình yêu như thế mới cứu chuộc và cải biến con người, và cho các dân tộc một sự phồn vinh đích thực. Chỉ có Tình Yêu toàn vẹn của Đức Kitô đối với Đức Chúa Cha và đối với nhân loại, được đón nhận và trải nghiệm, mới có thể khiến có khả năng tái sinh từ một quan điểm luân lý và để xây đắp cuộc sống trong thị xã –polis- trên tình yêu người khác, hơn là trên sự sợ hãi tha nhân.

Khi ngài phục vụ tại Hội Đồng Giáo Hoàng "Công Lý và Hòa Bình", vị Tôi Tớ Chúa và cũng là Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã tiếp tục chiêm ngắm tình yêu Đức Kitô bị đóng đinh như nguồn mạch khởi thủy cho một sự canh tân đang nhân bản hóa và đang giải phóng văn hóa, chính trị, kinh tế, tài chánh, gia đình các dân tộc và truyền thông đại chúng.

Tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc tân Phúc Âm hóa chỉ được thực hiện trong những cộng đồng tín hữu giáo dân – christifidelis – đang sống một Đức Tin mạnh mẽ. Một Đức Tin như thế có thể trở thành một nền văn hóa mới và một cách giữ đạo mới nếu nó được đón nhận đầy đủ, được suy nghĩ một cách toàn diện, được trải nghiệm một cách trung thành, được cử hành với một tình yên say đắm đối với Đức Giêsu Kitô.

Một cuộc tân Phúc Âm hóa dẫn nhập và tháp tùng tín hữu trong đời sống tình yêu mới mà Đức Giêsu Kitô chỉ rõ và thực hiện cách tuyệt vời trên Cây Thánh Giá, hầu các tín hữu trở thành những người đi loan báo và những chứng nhân.

Như thế là có một sự quan hệ gắn bó giữa tân Phúc Âm hóa và Thánh Giá Đức Kitô. Tân Phúc Âm hóa nhắm tới việc đưa ta tới gặp Đức Giêsu Kitô, sống nhờ Ngài, sống nhờ tình yêu bị đóng đinh của Ngài, một tình yêu chung thủy đối với Thiên Chúa và đối với loài người.

Thế giới ngày nay, nhất là ở Châu Âu, cho thấy những chỉ dấu của sự giải trừ Kitô giáo và một sự suy yếu Đức Tin; thế giới cần có một cuộc tân Phúc Âm hóa, cần chiêm ngắm Thánh Giá Đức Kitô để được chữa lành, như xưa kia người Do Thái đã làm, sau khi bị "rắn lửa"  cắn, họ đã được chữa lành khi ngước mắt lại nhìn lên con rắn bằng đồng gắn trên cột cờ của ông Môsê (x. Ds. 21, 4-9)

Thu hút được tình yêu Đức Kitô chết trên Thánh Giá, có thể thắng được nọc độc của những con  "rắn lửa"  này, vốn trên bình diện đời sống nội tâm và tinh thần, chúng là sự kiện tự coi mình như chủ tể tối cao của chân lý, là có quyền thống trị kẻ khác, là sự thiếu tình huynh đệ, là hận thù ; và, trên bình diện những chủ thuyết mới, chủ nghĩa duy vật tiêu thụ, chủ nghĩa con buôn và chính thể kỹ thuật.

Nhờ vào Tình Yêu Tận Hiến của Đức Kitô bị đóng đinh, như lời ĐGH Biển Đức XVI trong thông điệp Tình yêu trong chân lý (Caritas in veritate), là "Tình Yêu tràn đầy Chân Lý", Kitô giáo sẽ biểu lộ đầy đủ tài cán, sức mạnh của mình, có khả năng gợi lên một lối sống mới và một nền văn minh mới, và sẽ không thể coi như chỉ là một bình chứa những cảm giác (x. Caritas in veritate, N.4).

Tham dự Thánh Lễ ngày hôm nay, nhân Lễ Suy Tôn Thánh Giá,  chúng ta hãy để lòng mình được thu hút trong Tình Yêu mãnh liệt và hướng thượng của Đức Kitô, Đấng coi như đã tự biến thành "nô lệ" của Thiên Chúa và của nhân loại bởi sự tận hiến sự sống của Ngài, để cho không có ai sẽ bị mất đi. Hãy trông vào tấm gường của ĐHY Nguyễn Văn Thuận là đấng đã trở thành chứng tá đặc biệt.

Xin Thánh Giá nơi Chúa Giêsu đã giang tay ra, tập hợp dân Do Thái và những dân ngoại thành một dân tộc, hãy giúp đỡ chúng ta trở thành, cũng như Tôi Tớ Chúa Nguyễn Văn Thuận, những người đi loan truyền về sự hợp nhất và hòa bình.

Kính chào Thánh Giá, niềm hy vọng độc nhất !

O Crux ave, spes unica !
Với ĐHY Nguyễn Văn Thuận, Thánh Giá là dấu chỉ của Hy Vọng Reviewed by Admin on 9/20/2012 Rating: 5 Bài giảng của Đức Cha Toso nhân Lễ Suy Tôn Thánh Giá Hélène Ginabat - Mạc Khải phỏng dịch Rôma, 18.09.2012 (ZENIT.org) – Đức Cố ...

Không có nhận xét nào: