Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 9 tháng đầu năm giảm mạnh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 10, 2012

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 9 tháng đầu năm giảm mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh thủ phủ kinh tế Việt Nam
Trọng Nghĩa(RFI) - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố hôm nay, lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đã tụt giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm nay, cả về mặt số lượng đề án, lẫn về mặt trị giá vốn đăng ký.

Theo con số thống kế, tính từ đầu năm cho đến thời điểm 20/9/2012, như vậy Việt Nam đã thu hút được tổng cộng 9.526,4 triệu đô la đầu tư trực tiếp của nước ngoài, bao gồm cả phần cam kết đầu tư mới lẫn phần tăng vốn đấu tư cho các dự án sẵn có. Tổng trị giá này như vậy chỉ bằng 72,1% cùng kỳ năm trước, tức là giảm đi gần 30%.

Nếu tính riêng các dự án mới được cấp phép, số lượng cũng sụt giảm, chỉ còn là 775 dự án, tương đương với 82,6% số dự án trong cùng kỳ năm ngoái. Nói cách khác tỷ lệ sụt giảm cũng là gần 20%. Nặng nề nhất tuy nhiên là trị giá các khoản đầu tư mới được cấp phép, chỉ đạt 6.108,4 triệu đô la, tức là bằng vỏn vẹn 61% số vốn cùng kỳ năm 2011. Mức giảm như vậy xuống đến mức gần 40%.

Theo các nhà phân tích, tình hình kinh tế khó khăn chung trên thế giới, kèm theo những diễn biến không hay tại Việt Nam là nguyên nhân khiến cho giới đầu tư ngoại quốc thận trọng đối với Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là liệu Việt Nam có đạt chỉ tiêu thu hút đầu tư trực tiếp cho năm nay hay không ?

Theo bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, chỉ tiêu FDI cho năm 2012 này là 17 tỷ đô la, một mức khá cao so với phần đạt được năm ngoái là 14,7 tỷ.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 9 tháng đầu năm giảm mạnh Reviewed by Admin on 10/11/2012 Rating: 5 Thành phố Hồ Chí Minh thủ phủ kinh tế Việt Nam Trọng Nghĩa(RFI)  - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố hôm nay, lượn...

Không có nhận xét nào: