Bài giảng lễ khai mạc Năm Đức Tin tại nhà thờ chính toà Xã Đoài - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 10, 2012

Bài giảng lễ khai mạc Năm Đức Tin tại nhà thờ chính toà Xã Đoài

GPO - Kính thưa cộng đoàn phụng vụ quý mến! Hôm nay cùng với Đức Giám mục Phaolô, vị chủ chăn khả kính của giáo phận nhà, chúng ta long trọng bước qua cửa ân tình để đi vào Năm Đức Tin. Tôi muốn dùng hai từ ân tình để nói lên rằng đây là cửa được mở ra nhờ hồng ân Chúa ban và nhờ tình thương, nhờ lòng ưu ái của Đức Thánh cha Benedicto XVI đối với chúng ta.

Không phải ngẫu nhiên hay tình cờ mà có sự kiện Năm Đức Tin này, vì nó đã được manh nha từ bài giảng trong thánh lễ khai mạc sứ vụ giáo hoàng của Ngài. Khi ấy Ngài nói: "Toàn thể Giáo hội và các mục tử trong Giáo hội phải lên đường để đưa con người ra khỏi sa mạc, đến nơi có sự sống, đến với Đấng ban cho ta sự sống dồi dào" (x. Bài giảng Thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô của giám mục Roma ngày 24/4/2005). Chính tư tưởng hôm ấy đã đưa Ngài đến việc làm hôm nay là Ngài đã quyết định mở Năm Đức Tin.

Theo Tông thư Porta Fidei, thì Năm Đức Tin chính thức được bắt đầu ngày 11/10/2012 để kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II, là Công đồng do chân phước Gioan XXIII triệu tập, đồng thời cũng là để kỷ niệm 20 năm ban hành sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo (11/10/1992), là một cống hiến lớn cho Giáo hội của chân phước Gioan Phaolô II. Và Năm Đức Tin sẽ kết thúc vào ngày 24/11/2013, lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ.

Chắc trong chúng ta có người muốn hỏi: Công đồng Vatican II có gì đặc biệt mà phải kỷ niệm như thế? Xin thưa, Đức Thánh Cha đương kim muốn làm nổi bật Công đồng Vatican II trong Năm Đức Tin này, vì tuy Công đồng này không đích thị bàn về Đức Tin nhưng đã xây dựng đạo lý của mình trên Đức Tin. Hơn nữa, vì đây là một Công đồng đã làm việc trong tinh thần tự do và đối thoại, một Công đồng đã tự nguyện mở cửa đi ra gặp thế giới, một Công đồng từng mang đến cho Giáo hội một sức sống mãnh liệt và trẻ trung với những đổi mới đầy ý nghĩa.

Và Giáo hội cũ hơn hai nghìn năm
Theo Công đồng mới trẻ lại như người hai mươi tuổi

Còn sách Giáo lý Giáo hội Công giáo cũng được kỷ niệm 20 năm ngày ban hành (11/10/1992) trong dịp khai mạc Năm Đức Tin này vì đó là bản trình bày Đức Tin Hội thánh và đạo lý Công giáo được Thánh Kinh cũng như Truyền thống tông đồ và Huấn quyền Hội thánh xác nhận. Đức chân phước Gioan Phaolô II đã viết: "Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo sẽ đóng góp quan trọng vào công cuộc canh tân toàn thể đời sống Giáo hội. Tôi nhìn nhận sách này như một dụng cụ giá trị và hợp pháp phục vụ tính hiệp thông của Giáo hội..." (Tông huấn Fidei Depositum - Kho tàng đức tin). Đó là khuôn vàng thước ngọc, là chuẩn mực cho việc giảng dạy Đức Tin.

Để kỷ niệm một cách thiết thực ngày khai mạc Công đồng Vatican II thì không gì bằng lo học tập nghiên cứu kỹ những huấn giáo của Công đồng để sống một cuộc sống quân bình hơn, thánh thiện hơn, để khi sắp từ giã cõi đời có thể nói được như ông Augustino, một chiến sỹ Công giáo nước Ái-nhĩ-lan rằng:

Tôi lối linh hồn tôi cho Chúa 
Quả tim tôi xin lối lại cho Rô-ma
Và xác tôi xin lối lại cho đất nước Ái-nhĩ-lan.

Ngoài hai mục đích kỷ niệm ngày khai mạc Công đồng Vatican II và ngày ban hành sách Giáo lý Hội thánh Công giáo, khi mở cửa Năm Đức Tin này, Đức Thánh Cha đương kim còn nhằm những mục đích khác sâu xa hơn nữa.

Trước hết, Ngài muốn cho chúng ta biết nhìn nhận Đức Tin là nhân đức rất cần thiết và cũng là nhân đức rất quan trọng trong đời sống tâm linh của chúng ta như lời thánh Phaolô đã quả quyết. Đức Tin là gốc rễ, là nền móng của mọi sự công chính hóa. Không có rễ Đức Tin thì làm sao cây đạo hạnh tốt tươi được? Không có nền Đức Tin thì làm sao tòa nhà các nhân đức khác có thể xây cao lên được? Không có Đức Tin thì làm sao có Đức Cậy? Khi anh không tin bạn anh thì anh có thể hy vọng gì nơi bạn anh? Không có Đức Tin thì cũng không có Đức Mến. Người chồng đã không tin vợ thì làm sao có thể mến vợ mình được? Đức Tin quan trọng đến nỗi trong Phúc Âm, hầu hết mỗi khi chữa lành một bệnh nhân nào thì Chúa Giêsu hay nói: "Con hãy chối dậy mà về, Đức Tin con đã cứu chữa con".

Chúng ta nên biết rằng Đức Tin là viên ngọc quý Chúa ban nhưng không cho chúng ta, nghĩa là ban do lòng nhân lành vô biên của Chúa chứ không phải vì công trạng của ta. Nếu chúng ta không biết giá trị của viên ngọc ấy, nếu chúng ta không biết dũa, biết mài viên ngọc ấy thì nó cũng sẽ thành vô dụng, cũng hoài ngọc đi.

Ngọc kia chẳng dũa chẳng mài
Cũng thành vô dụng cũng hoài ngọc đi.

Do đó chúng ta phải lấy việc học Giáo lý Hội thánh Công giáo mà dồi mài, mà làm cho Đức Tin của chúng ta ngày càng tăng trưởng, càng thêm sáng ngời. Đồng thời chúng ta cũng phải năng cầu xin: "Lạy Chúa, xin tăng thêm lòng tin cho chúng con"

Mỗi người chúng ta đều có một hành trình Đức Tin bắt đầu từ lúc lãnh nhận bí tích Thánh tẩy cho đến khi từ giã cõi đời. Chúng ta hãy rà soát lại những quãng đường đã qua, xem cho biết chúng ta đã đi đúng hướng chưa và đã đáp lại tiếng gọi của Chúa như thế nào. Vì theo Thánh Augustino: "Nếu mạc khải là con đường đưa Chúa đến với con người thì Đức Tin là con đường mà con người đến với Chúa. Đức Tin là lời đáp lại của con người trước tiếng gọi đầy yêu thương của Chúa."

Hãy nghiêm chính tự vẩn mình đã sống đúng như lời Giáo phụ Tertuliano từng dạy chưa? Ngài dạy chúng ta: Vita christianorum liber paganorum - đời sống người Kitô hữu phải là cuốn sách cho người bên lương học. Than ôi, biết bao người Kitô hữu đã sống bê tha trụy lạc, đã làm gương mù, gương xấu cho anh chị em bên lương, đã trình bày cho họ cuốn sách xấu xa, hôi hám của đời mình. Như thế làm sao hy vọng họ sẽ chấp nhận được đạo Thánh Chúa?

Chúng ta phải sống thế nào để khi được hưởng nguồn hạnh phúc đích thực do Đức Tin mang đến, chúng ta không quên nhiệm vụ truyền bá Đức Tin ấy ra cho những người chưa biết Chúa ở xung quanh ta hoặc những người đã theo đạo nhưng Đức Tin đã bị tha hóa bởi tội lỗi, bị xói mòn bởi thời gian.

Do đó, trong Năm Đức Tin này chúng ta phải lưu tâm hơn nữa đến việc loan báo Tin mừng cho thế giới. Việc dấn thân truyền giáo của các tín hữu là một mệnh lệnh của Chúa, một việc làm phát xuất từ bán chất của Giáo hội. Khi chúng ta đang khai mạc Năm Đức Tin này thì tại giáo đô Roma, đại hội khoáng đại lần thứ 13 của Thượng hội đồng Giám mục bàn về chủ đề Tân Phúc Âm hóa đang được tổ chức tại Vatican từ mồng 7 đến 28 tháng 10 này. Điều đó đủ nói lên lòng thao thức và sự quan tâm truyền giáo của Đức Thánh Cha đến mức độ nào.

Kính thưa anh chị em, khi khám phá lại Đức Tin của bản thân, chúng ta cũng cần khám phá lại hành trình Đức Tin của Dân Chúa. Chúng ta sẽ lấy làm vinh dự vì vô số anh chị em đầu đen máu đỏ như chúng ta đã anh dũng xả thân để giữ lấy Đức Tin cao quý. Lịch sử không chỉ ghi lại tên tuổi của một vị thánh Phaolô đã hy sinh vì sự nghiệp truyền giáo, bất chấp giông bão, đắm tàu, bất chấp tù đày, cực hình, đói khát, cũng không phải chỉ ghi lại tên tuổi của một Anna Lê Thị Thành, một vị thánh nữ tử đạo Việt Nam đã bất khuất trước những cực hình dã man của vua quan phong kiến. Ngài đã bị tra tấn tàn nhẫn, máu cháy đầm đìa, ướt cả chiếc áo cánh, đến nỗi khi chiếc áo đã khô người ta có thể dựng nó lên cứng như áo tơi. Nhưng Ngài vẫn kiên trì giữ vững Đức Tin cao quý của mình, dù mấy người con cứ nài nẳng xin mẹ hãy giả vờ chối đạo đi, sau về nhà sẽ giữ, nhưng Ngài vẫn cương quyết không nghe. Hàng ngàn, hàng vạn, hàng triệu cuộc hành trình Đức Tin anh dũng như thế đã để lại cho chúng ta những tấm gương rạng ngời.

Kính thưa anh chị em, Năm Đức Tin là một cơ hội thuận lợi để tăng cường cử hành Đức Tin trong phụng vụ nhất là trong phép Thánh thể, do đó chúng ta phải cố gắng làm sao để những tuần chầu lượt của chúng ta sẽ có chiều sâu đạo đức hơn, thánh thiện hơn. Hãy đi sâu vào mầu nhiệm tình thương của Chúa hơn, để rồi chúng ta sẽ thể hiện tình thương ấy qua đời sống bằng những việc làm cụ thể của đức ái, vì thánh Giacôbê đã nói: "Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết" (Gc 2,26).

Năm Đức Tin cũng là thời gian thích hợp để đến với bí tích Hòa giải một cách xác tín và thường xuyên hơn. Hãy lấy lại tình thân hữu với Chúa. Hãy xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi cho chúng ta, đặc biệt là những tội nghịch lại Đức Tin.

Kính thưa anh chị em, chúng ta hãy phó thác năm hồng phúc này trong tay Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa, Đấng đã được tuyên xưng là "người có phúc" vì Mẹ đã tin (x Lc 1,45). Xin Mẹ luôn đồng hành và hướng dẫn chúng ta trong cuộc lữ hành Đức Tin về nước trời. Xin Mẹ bầu cử muôn ơn lành cho giáo phận chúng ta, nhất là cho Đức cha Phaolô quý mến của chúng ta luôn được dồi dào hồng ân Chúa, được bình an mạnh khỏe để lái con thuyền giáo phận nhà tới những ngày mai tươi sáng hơn.

Xin cám ơn.

Lm FX Võ Thanh Tâm
Bài giảng lễ khai mạc Năm Đức Tin tại nhà thờ chính toà Xã Đoài Reviewed by Em Binh on 10/16/2012 Rating: 5 GPO - Kính thưa cộng đoàn phụng vụ quý mến! Hôm nay cùng với Đức Giám mục Phaolô, vị chủ chăn khả kính của giáo phận nhà, chúng ta long ...

Không có nhận xét nào: