Lễ khai mạc Năm Đức Tin tại giáo phận Vinh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 10, 2012

Lễ khai mạc Năm Đức Tin tại giáo phận Vinh

GPVO – Tiếp sau thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin của Đức Thánh cha Bênêđictô XVI tại Roma và của Giáo Hội Việt Nam tại Thanh Hoá, giáo phận Vinh đã long trọng tổ chức thánh lễ khai mạc năm Đức Tin vào Chúa nhật ngày 14/10/2012 tại 20 giáo hạt trong toàn giáo phận.

Dưới đây là những hình ảnh và những điểm nhấn mà các phóng viên và cộng tác viên của GPVO ghi nhận được và gửi về từ các giáo hạt.

Tại giáo hạt chính tòa Xã Đoài, Nghệ An

Thánh lễ tại nhà thờ Chính Tòa được cử hành lúc 3 giờ chiều; nhưng từ sáng sớm và những ngày trước đó, cha quản xứ cùng hội đồng mục vụ đã có sự chuẩn bị chu đáo cho thánh lễ. Những băng rôn, cờ hoa, khẩu hiệu đã làm cho không khí buổi lễ thêm náo nức.

Sau những tiếng chuông liên hồi được phát ra từ tháp cao của nhà thờ chính tòa, giáo dân từ các giáo xứ thuộc hạt Xã Đoài gồm: giáo xứ chính toà, Bùi Ngõa, Bố Sơn, Đồng Sơn, Làng Nam, Ngọc Liễn, Thượng Lộc, Trang Nứa, đổ về nhà thờ Xã Đoài bằng nhiều phương tiện.

Đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ chính tòa từ văn phòng Toà Giám mục trong tiếng kèn, tiếng trống vang rền. Thánh lễ do Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên, các cha giáo sư Đại Chủng viện, các cha tại Tòa Giám mục và các cha trong giáo hạt Xã Đoài trước sự hiện diện đông đảo của tu sĩ, chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân.

Thánh lễ được khai mở bằng việc công bố Tự sắc Porta Fidei của Đức Thánh cha Bênêđitô XVI do cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, thư ký Toà Giám mục trình bày.

Tiếp đến, Đức Giám mục giáo phận tuyên bố khai mạc Năm Đức Tin trong toàn thể giáo phận. Ngài cũng đã thắp sáng cây nến đức tin.

Giảng trong thánh lễ, cha Phanxicô Xavie Võ Thanh Tâm, quản hạt Xã Đoài, phác họa những cuộc hành trình Đức Tin của Giáo Hội và nơi đời sống của mỗi người tín hữu. Ngài cũng đã nhấn mạnh đến ý nghĩa Năm Đức Tin theo tinh thần của Đức Thánh cha. Qua đó, nhắc nhở mỗi người Kitô hữu sống niềm tin nơi cuộc sống hằng ngày.


Tại giáo hạt Bột Đà, Nghệ An

Ngay từ sáng sớm, giáo dân các xứ Bột Đà, Đồng Lam, Lãng Điền, Quan Lãng, Sơn La, Trung Hòa, Yên Lĩnh và giáo điểm Con Cuông tiến về trung tâm của giáo hạt với cờ Giáo Hội và các băng rôn khẩu hiệu cỗ võ cho Năm Đức Tin “Năm Đức Tin quyết sống và bảo vệ đức tin.”. Nhìn khuôn mặt rạng ngời dạt dào khí thế của những tín hữu, ta thấy toát lên một sức mạnh cộng đồng và một niềm phấn khởi vui tươi khi được về đây tuyên xưng đức tin của mình.

Đúng 7:45 đoàn rước nhập lễ long trọng từ sân nhà xứ tiến vào cung thánh trong tiếng nhạc, tiếng trống và lời ca nhập lễ như thôi thúc lòng người" “Đi về nhà Chúa tim con reo hoan lạc Chúa ơi...” Với cây nến sáng trong tay, mỗi người tiến vào nhà thờ như muốn cùng toàn thể cộng đồng thắp sáng niềm tin.

Cha hạt Bột Đà, chủ tế thánh lễ, nói về tầm quan trọng của đức tin trong đời sống đạo của mỗi người tín hữu và mục đích của thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin. 

Giảng trong thánh lễ, cha Giuse Ngô Văn Hậu đã tóm lược nội dung tự sắc Cánh cửa Đức Tin của Đức giáo hoàng và nhắn nhủ mọi người hãy gia tăng tình hiệp thông, phát huy tình yêu thương đến khắp mọi người không phân biệt lương giáo, để Năm Đức Tin này thực sự đạt được hiệu quả Giáo Hội mong muốn.

Trong kinh Tin kính, mỗi tín hữu đã đốt nến để tượng trưng cho việc thắp sáng đức tin trong cuộc đời. Dưới ánh nến lung linh được thắp lên từ cây nến Phục Sinh ánh sáng rực rỡ khắp thánh đường báo hiệu một niềm tin sán lạn đang lan tỏa mọi tâm hồn. 

Mọi người với nến sáng trong tay hân hoan ra về trong tiếng kèn đồng giục giã như thôi thúc mọi người một tinh thần sẵn sàng dấn thân loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.


Tại giáo hạt Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

Sáng Chúa nhật XXVIII thường niên, cùng với gIáo phận bước vào Năm Đức Tin, giáo hạt Cẩm Xuyên đã long trọng tổ chức thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin với đầy đủ các thành phần Dân Chúa trong giáo hạt.

Đúng 7 giờ 15 đoàn rước bắt đầu. Thánh lễ do cha hạt Cẩm Xuyên chủ sự, cùng đồng tế với ngài có 6 cha phục vụ 7 giáo xứ: Vĩnh Phước, Nhượng Bạn, Vạn Thành, Ngô Xá, Mỹ Hòa, Quèn Đông và Lạc Sơn. Giáo dân từ các xứ về tham dự thánh lễ rất đông, ngồi tràn ra khắp phía ngoài sân nhà thờ, ước tính khoảng 9000 người.

Thánh lễ kết thúc lúc 9 giờ 30 với bài hát “Cánh cửa Đức Tin”.

Toàn giáo hạt Cẩm Xuyên hiện có 14.057 giáo dân, chiếm khoảng 10% dân số huyện Cẩm Xuyên.


Michael Ánh

Tại giáo hạt Cầu Rầm, Nghệ An

Sáng sớm ngày Chúa nhật, không khí của ngày lễ tại khuôn viên nhà thờ Cầu Rầm trở nên rộn ràng: nhiều khẩu hiệu, băng rôn, trang trí khắp nơi với nội dung hướng về Năm Đức Tin.

Từ 7 giờ dòng người từ 6 giáo xứ đổ về trung tâm giáo hạt mang theo những màu sắc cờ, hoa và đồng phục nổi bật của các hội đoàn Thánh Tâm, Rôsa, Legio, giới trẻ con Đức Mẹ… trên khuôn mặt mỗi người rạng rỡ nụ cười, biểu lộ niềm vui của người con cái Thiên Chúa. Các con đường đi vào giáo xứ bỗng trở nên chật hẹp, 7 giờ 30 phút khuôn viên Cầu Rầm đã chật kín người.

Thánh lễ khai mạc do cha FX Hoàng Sỹ Hướng (quản hạt) chủ sự, có các cha trong hạt đồng tế, cùng đông đảo các xơ dòng Mến Thánh Giá, Phaolô, Thừa sai Bác ái, Thouret và đông đảo giáo dân trong giáo hạt.

Tại tiền sảnh nhà thờ, đúng 8 giờ nghi thức khai mạc Năm Đức Tin bắt đầu, cha chủ sự nêu lên lý do và tầm quan trọng của Năm Đức Tin, tiếp đến cha mở cánh cửa nhà thờ, tượng trưng cho cánh cửa Đức Tin, trong niềm vui rộn ràng của những câu hát, điệu nhạc, tiếng kèn, tiếng trống ngân vang. Cùng lúc ấy, sáu chùm bóng bay lớn được kết hợp thành một đại diện cho sáu giáo xứ được thả lên bầu trời mang theo lời nguyện ước và lời quyết tâm sống đức tin của toàn giáo hạt Cầu Rầm.

Trong bài giảng lễ, Cha Fx nhấn mạnh về tầm quan trọng của Đức Tin đối với người Kitô hữu đồng thời việc sống và làm chứng đức tin giữa xã hội hôm nay.

Sau cùng là nghi thức sai đi, vị chủ tế khơi dậy cho giáo dân nhớ lại những lời tuyên xưng khi chịu phép rửa, sau đó toàn cộng đoàn tuyên xưng đức tin và quyết tâm ra đi loan báo Tin Mừng, với lời cầu chúc và ban phép lành bình an ra kết thúc thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin của Giáo hạt Cầu Rầm.



Jos. Tân Thiên

Tại giáo hạt Cửa Lò, Nghệ An

Từ sáng sơm, đông đảo bà con giáo dân từ các giáo xứ Đồng Vông, Làng Anh, Lập Thạch, Lộc Mỹ, Tân Lộc và Trang Cảnh, tấp nập người và xe hướng về nhà thờ giáo hạt. Đúng 8g đoàn rước nhập lễ đã lần lượt rước vòng quanh khuôn viên nhà thờ Tân Lộc.

Trong khi đó, người dẫn lễ giới thiệu ý nghĩa Năm Đức Tin, cũng như trính đọc Tự sắc Porta Fidei (Cánh cửa Đức tin) của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Khi đoàn rước nhập lễ tiến đến bậc tam cấp của cung thánh thì dừng lại, dại diện các giáo xứ tiến lên cung thánh để thành kính dâng hương, tưởng nhớ các vị tiền nhân, nhắc lại công sinh thành dưỡng dục, cảm tạ các ngài đã đón nhận hồng ân đức tin và lưu truyền di sản quý báu ấy cho hậu thế.

Đến phần tuyên xưng đức tin, cha chủ tế thắp lửa từ cây nến phục sinh trao cho 24 vị đại diện sáu giáo xứ, tay giơ cao nến cùng với cộng đoàn phụng vụ tuyên xưng đức tin qua Kinh Tin Kính.


Ban TT Tân LộcTại giáo hạt Đông Tháp, Nghệ An

“Toàn thể cộng đoàn giáo hạt Đông Tháp hân hoan chào đón Năm Đức Tin với một tinh thần vui mừng phấn khởi, với một quyết tâm sống và thực hành Đức tin thật hăng say sốt sắng trong suốt cả năm nay và suốt cả cuộc đời chúng ta”. 

Đó là lời bày tỏ và ý hướng gợi mở được nêu lên trong diễn văn khai mạc Năm Đức Tin của giáo hạt Đông Tháp vào sáng ngày 14/10/2012. 

Đông đảo mọi thành phần dân Chúa đã về tham dự thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin của giáo hạt Đông Tháp, được tổ chức trọng thể tại Đăng Cao nhân ngày cao điểm tuần chầu lượt của giáo xứ này. Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã chủ sự thánh lễ với sự hiện diện đông đủ của các cha trong giáo hạt Đông Tháp. 

Trước thánh lễ, cha Phaolô Chu Đức Phái đã đọc Tông thư Porta Fidei của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và diễn văn khai mạc Năm Đức Tin của giáo hạt Đông Tháp. Cha quản hạt Dominico Phạm Xuân Kế đã trình bày những chỉ dẫn cụ thể về ơn toàn xá cho các tín hữu trong Năm Đức Tin”. 

Toàn thể cộng đoàn Đông Tháp hồ hởi, nồng nhiệt bước vào Năm Đức Tin trong tiếng trống khai mạc rền vang, trầm hùng. Tất cả cùng nguyện ước cho “Năm Đức Tin này làm cho quan hệ với Chúa Kitô ngày càng vững chắc hơn, vì chỉ trong Ngài mới có sự chắc chắn để hướng nhìn về tương lai và bảo đảm một tình yêu chân thực và lâu bền” (Porta Fidei). 



JB Nguyễn

Tại giáo hạt Hòa Ninh, Quảng Bình

Sáng hôm nay, lúc 8 giờ tại sở Hạt Hòa Ninh đã long trọng tổ chức thánh lễ khai mạc năm Đức Tin do cha Antôn Hoàng Minh Tâm, quản hạt, chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có các cha trong hạt, ngoài ra, còn có cha Gioan Phạm Quang Long, người con quê hương giáo xứ Hòa Ninh, cùng với đông đảo bà con trong hạt, ước tính hơn 4000 giáo dân.

Giảng trong thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Văn Phú trình bày tóm tắt tông thư Cánh cửa đức tin của Đức giáo hoàng Benedicto XVI, và giải thích cho cộng đoàn rằng sống đức tin không phải chỉ gói gọn trong nhà thờ mà còn phải thể hiện nơi công sở, nơi trường học, nơi có những anh em chưa nhận biết Chúa.


Đình Phúc và Minh Tiến

Tại giáo hạt Minh Cầm, Quảng Bình

Ngay từ sáng sớm ngày 14 tháng 10 năm 2012, gần mười ngàn giáo dân trong khắp các xứ của giáo hạt Minh Cầm đã đổ về trung tâm giáo hạt với các phương tiện: thuyền, tàu, xe máy, ôtô, xe đạp, cùng với cờ hoa, biểu ngữ bay phất phới.

Đúng lúc 8 giờ, đoàn rước nhập lễ bắt đầu với 300 thành viên danh dự, cùng panô, biểu ngữ, kèn trống vang dội làm sôi động lòng người tham dự. Trong khi diễu hành, người dẫn lễ trình bày lịch sử, nét đặc thù và hiện tình của từng giáo xứ trong hạt.

Trước khi khai lễ, cha Phaolô Nguyễn Minh Sáng nói lên ý nghĩa, tầm quan trọng của Năm Đức Tin, đồng thời công bố thư chung của Đức Giám mục gửi toàn thể giáo phận.

Cha quản hạt Phêrô Nguyễn Bình Yên chủ tế thánh lễ với những lời nhắn nhủ mỗi người: “phải biết quý trọng ân phúc đức tin mà Thiên Chúa trao ban” và mỗi người “phải cố gắng làm cho hạt giống đức tin đó sinh hoa kết trái tốt lành”.

Trong bài giảng, cha Micae Hoàng Xuân Hường đã giải thích tự sắc Porta Fidei của Đức Thánh cha, và gợi ý cho cộng đoàn Dân Chúa tại vùng rừng núi này một sứ mạng cấp bách trong việc Tân Phúc Âm hóa.

Thánh lễ kết thúc 10 giờ 30. Mọi người ra về trong niềm hân hoan, chứa chan hy vọng và quyết tâm sống theo tinh thần của Năm Đức Tin mà Giáo Hội đã mời gọi.


Đại Tĩnh

Tại giáo hạt Nhân Hòa, Nghệ An

Cách Toà Giám mục Xã Đoài chừng 15 km, giáo hạt Nhân Hòa đang có những đổi thay mạnh mẽ. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết của bà con trong các giáo xứ ngày càng được thắt chặt. Hình ảnh các linh mục và giáo dân các giáo xứ trong hạt thực hiện chuyến bộ hành ôn hòa về giáo xứ Xuân Mỹ để tham dự thánh lễ cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông hồi đầu tháng 7 đã thể hiện tinh thần đó.

Sau khi nhận được thông báo của Toà Giám mục về việc lễ khai mạc Năm Đức Tin, các cha trong giáo hạt đã chọn linh địa Trại Gáo làm nơi tổ chức thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin của giáo hạt Nhân Hoà.

Không có một cuộc bộ hành đường dài như tại Xuân Mỹ, nhưng ngay từ sáng sớm chừng 10.000 giáo dân đã xếp thành những hàng dài từ dưới chân đồi thánh Antôn lên đến đền thánh để rước ca nhập lễ.

Thánh lễ bắt đầu lúc 8 giờ sáng. Cha quản hạt Phêrô Trần Phúc Chính chủ tế, đồng tế với ngài là quý cha trong giáo hạt. Thánh lễ cũng được khai mở bằng việc công bố Tông huấn Cánh cử Đức Tin của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI.

Giảng trong thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Xuân Quý, quản xứ Xuân Mỹ, đã nhấn mạnh đến các chiều kích của đời sống Đức Tin nơi mỗi người Kitô hữu. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn tín hữu sống tích cực Năm Đức Tin bằng cách học hỏi, đào sâu về giáo lý cũng như Kinh thánh, và thực thi sứ mạng truyền bá đức tin cho những người xung quanh.


Tại giáo hạt Thuận Nghĩa, Nghệ An

Thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin tại giáo hạt Thuận Nghĩa được tổ chức tại giáo xứ Cẩm Trường lúc 7 sáng Chúa nhật. Cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính chủ tế và giảng lễ. Đồng tế với ngài có 11 trong giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ cùng gần 20.000 giáo dân.

Việc chọn giáo xứ Cẩm Trường để khai mạc mạc Năm Đức Tin không chỉ là nơi đây có khuôn viên rộng lớn, thoáng mát. Nhưng Cẩm Trường là đất mẹ, từ đây hạt giống Đức Tin mới được nhân rộng ra các nơi khác tại miền bắc xứ Nghệ.


Tại giáo hạt Văn Hạnh, Hà Tĩnh

Hiệp thông với toàn thể cộng đoàn Dân Chúa trên khắp giáo phận, sáng hôm nay 14/10/2012, tại nhà thờ Văn Hạnh, cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã long trọng chủ tế thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin, với sự tham dự của hơn 30 nghìn giáo dân.

Đồng tế với ngài có 15 linh mục và 2 phó tế đến từ các giáo xứ: An Nhiên, Chân Thành, Hòa Thắng, Kẻ Đông, Lộc Thủy, Mỹ Lộc, Thu Chỉ, Tĩnh Giang, Trung Nghĩa và Xuân Tình.

Tối thứ 7, giáo xứ Văn Hạnh đã tổ chức chầu Thánh Thể, hướng về năm Đức Tin và chuẩn bị tâm hồn cho giáo dân bước vào năm thánh trọng đại này. Khuôn viên thánh đường và các trục đường dẫn về ngôi thánh đường Văn Hạnh cũng được trang trí bằng các băng rôn, khẩu hiệu hướng đến Năm Đức Tin, khơi dậy tinh thần đạo đức nơi người tín hữu và làm cho giờ phút khai mạc thêm long trọng.

Lúc 6 giờ sáng, từ các ngả đường, từng đoàn người nô nức tiến về nhà thờ giáo hạt trong tay cầm lá cờ Giáo hội làm cho các tuyến đường thêm nhộn nhịp.

Trước giờ rước nhập lễ, thầy An tôn Lê Xuân Trường đã đọc thư mục vụ Năm Đức Tin của HĐGM Việt Nam và thư mục vụ Năm Đức Tin của Đức Giám mục Giáo phận, giúp giáo dân hiểu thêm ý nghĩa của Năm Đức Tin.

Trong bài giảng, cha Phê rô Nguyễn Văn Vinh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Năm Đức Tin. Tư tưởng của bài Tin mừng theo Thánh Máccô hôm nay trùng với ngày khai mạc năm Đức Tin là điều ngẫu nhiên, nhưng chứa đựng ý nghĩa vô cùng cao cả: “Vào được nước Thiên Chúa thật khó biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào nước Thiên Chúa”.

Năm Đức Tin cũng sẽ là cơ hội tốt để sống và biểu lộ niềm tin qua việc thực thi bái ái xã hội. Đức mến và đức tin là hai điều cần tương hỗ lẫn nhau.

Cha giảng lễ cũng mời gọi mọi người trong Năm Đức Tin này phải tái khám phá đức tin của chính mình; đặc biệt trong các gia đình, cha mẹ phải là mẫu gương cho con cái noi theo, đồng thời con cái phải cố gắng duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Công giáo.

Cuối thánh lễ, mọi người cùng hát vang bài ca Năm Đức Tin “Lạy Chúa con tin”.



Còn tiếp

Nhóm cộng tác viên GPVO

Lễ khai mạc Năm Đức Tin tại giáo phận Vinh Reviewed by Em Binh on 10/16/2012 Rating: 5 GPVO – Tiếp sau thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin của Đức Thánh cha Bênêđictô XVI tại Roma và của Giáo Hội Việt Nam tại Thanh Hoá, giáo ph...

Không có nhận xét nào: