Bí tích hòa giải, bí tích của tân Phúc Âm hóa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 10, 2012

Bí tích hòa giải, bí tích của tân Phúc Âm hóa

ĐHY Dolan 

Anne Kurian - Mạc Khải(TNCG) phỏng dịch 

Rôma, ngày 09.10.2012 (ZENIT.org) – “Bí tích chính yếu của tân Phúc Âm hóa là bí tích hòa giải”: bí tích này “thắt chặt mối liên lạc với Chúa Giêsu đang kêu gọi sự trở lại của tâm hồn” 

Đó là lời tuyên bố của ĐHY Timothy Michael Dolan, tổng giám mục giáo phận New York, chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ, hôm 09.10.2012, trong phiên tổng hợp thứ ba của công nghị các giám mục. 

Cuộc tân Phúc Âm hóa “nhắc nhở rằng những người đi làm Phúc Âm hóa trước hết phải được Phúc Âm hóa chính mình”, ĐHY nhấn mạnh khi viện dẫn Thánh Bênađô: “Nếu muốn trở thành một con kênh, trước hết phải là một hồ chứa” 

Vì lý do này, ĐHY đánh giá rằng “bí tích chính yếu của cuộc tân Phúc Âm hóa là bí tích hòa giải”. 

Vì nếu những phép bí tích khởi thủy như phép thánh tẩy, phép thêm sức, phép thánh thể, “thách đố và trang bị” các tác nhân của tân Phúc Âm hóa, thì bí tích hòa giải “Phúc Âm hóa những người đi làm công việc Phúc Âm hóa”, ngài giải thích: bí tích này “nối liền chúng ta với Chúa Giêsu đang kêu gọi sự trở lại của tâm hồn, và khuyến khích chúng ta đáp trả lời mời gọi xám hối”. 

Ngài tiếc rằng mặc dù những lời kêu gọi phải “canh tân” bí tích này trong Công Đồng Vaticanô II, “ở nhiều nơi, bí tích này đã bị biến mất” và giáo dân lại “bận rộn” cải hóa “các cấu trúc, các hệ thống, các định chế” và cuối cùng thì cải hóa “người khác thay vì cải hóa chính mình”. 

Thật vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Có chuyện gì trục trặc với thế giới này ?” không phải là “chính trị, kinh tế, tục hóa, ô nhiễm, thời tiết nóng lên”, mà theo văn hào Chesterton, câu trả lời chỉ có hai chữ “chính tôi”. 

“Nhìn nhận rằng chuyện này dẫn đến sự trở lại của tâm hồn và đến sự hối cải”, chính là “trung tang tâm điểm của lời mời gọi Phúc Âm hóa”, Đức TGM kết luận : “Đó chính là những gì diễn ra trong bí tích hòa giải. Đó chính là bí tích của Phúc Âm Hóa” 

Bí tích hòa giải, bí tích của tân Phúc Âm hóa Reviewed by Admin on 10/11/2012 Rating: 5 ĐHY Dolan  Anne Kurian - Mạc Khải(TNCG) phỏng dịch  Rôma, ngày 09.10.2012 ( ZENIT.org ) – “Bí tích chính yếu của tân Phúc Âm hóa ...

Không có nhận xét nào: