Dân Tây Tạng lại tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 10, 2012

Dân Tây Tạng lại tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc

Tu sĩ Palden Choetso tự thiêu, ngày 03/11/2011,
 tại thành phố Đạo Phu, Khu tự trị Cam Tư, tỉnh
 Tứ Xuyên (ảnh từ video - freetibet.org)
Tú Anh - Một thanh niên Tây Tạng 27 tuổi đã tự thiêu vào ngày hôm qua 20/10/2012, cạnh một ngôi chùa ở tỉnh Cam Túc. Từ tháng 02/2009 đến nay, gần 60 người Tây Tạng, tăng ni lẫn thế tục, đã biến thân làm đuốc để tố cáo chính sách trấn áp của Bắc Kinh và sự tuyệt vọng của sắc dân bị thống trị.

Theo tổ chức Tây Tạng Tự Do (Free Tibet), thêm một người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối chánh sách áp bức của Trung Quốc. Vụ tự thiêu xảy ra vào ngày hôm qua 20/10/2012, tại làng Bhora, tỉnh Cam Túc, nơi có đông đảo người Tây Tạng sinh sống.

Theo lời kể của một nhân chứng, vào chiều hôm qua, thanh niên Lhamo Kyeb đã tẩm xăng trên quần áo, bật lửa biến thành đuốc và chạy vào tu viện. Một toán công an đuổi theo sau tìm cách dập lửa. Cũng theo nhân chứng này, thanh niên tự thiêu hô to những khẩu hiệu đòi Bắc Kinh phải để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về Tây Tạng.

Sáng Chủ nhật hôm nay, AFP không thể liên lạc điện thoại được với tu viện Labrang và cơ quan chính quyền địa phương.

Từ tháng 02/20009, các tổ chức nhân quyền đã kiểm chứng gần 60 vụ tự thiêu tại các tỉnh Tứ Xuyên, Thanh Hải, Cam Túc và tại khu tự trị Tây Tạng.

Trong hai năm gần đây, nhịp độ tự thiêu đã gia tăng. Vụ gần nhất diễn ra cách nay một tuần, vào ngày 13/10/2012, trước tu viện Tsoe, huyện Canlho, ngay tại Tây Tạng. Người sử dụng phương thức đấu tranh bất bạo động tuyệt đối này là Tamdreen Dorji, ông nội của Gungthang Rinpoche thứ 7, vị Lạt Ma được tôn kính tại tu viện Labrang.

Chủ tịch hiệp hội Tây Tạng Tự Do, bà Stephanie Brigden, cảnh báo Bắc Kinh là "ngày nào Trung Quốc còn kềm kẹp Tây Tạng thì người dân còn tiếp tục tranh đấu cho tự do. Không có dấu hiệu cho thấy phong trào Mùa Xuân Tây Tạng lụi tàn".

Dân Tây Tạng lại tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc Reviewed by Em Binh on 10/22/2012 Rating: 5 Tu sĩ Palden Choetso tự thiêu, ngày 03/11/2011,  tại thành phố Đạo Phu, Khu tự trị Cam Tư, tỉnh  Tứ Xuyên (ảnh từ video - freetibet.o...

Không có nhận xét nào: