Hai vị tân tiến sĩ Hội Thánh, bậc thầy khôn ngoan - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 10, 2012

Hai vị tân tiến sĩ Hội Thánh, bậc thầy khôn ngoan

Sự phong phú của Phúc Âm ngày nay 

Phỏng vấn do Franz Le Guen thực hiện - Mạc Khải (TNCG) phỏng dịch 

Rôma, ngày 07.10.2012 (ZENIT.org) – Có những tín hữu Kitô đôi khi đi tìm, trong các hệ thống khôn ngoan xa lạ với Đức Tin Thánh Kinh, những giáo huấn cho cuộc đời thường nhật. Trong lúc ĐGH Biển Đức XVI mới công bố, ngày 07.10.2012 vừa qua tại quảng trường Thánh Phêrô, hai vị tân Tiến Sĩ Hội Thánh, hai bậc thày của thời đại ngày hôm nay, hai chứng nhân cho sự phong phú của Tin Mừng: hai bức chân dung của các vị đã được trưng bày ở mặt tiền Đền Thánh Phêrô. 

Bà Nathalia Bottineau, chuyên viên về đời sống các thánh, đã chấp thuận trả lời các câu hỏi của ZENIT để giúp hiểu rõ cử chỉ của ĐGH Biển Đức XVI khi ngài tuyên bố hai thánh nhân là tiến sĩ Hội Thánh ngay trước thềm Công Nghị về Tân Phúc Âm hóa và Năm Đức Tin 

Zenit – Cái gì khiến một người tín hữu được tuyên bố là tiến sĩ Hội Thánh ? 

Bà Natalia Bottineau - Trước hết là sự thánh thiện trong đời sống. Cuộc đời các vị tiến sĩ Hội Thánh -35 vị trong đó có 4 vị là nữ, cho đến ngày hôm nay- trước đó đã được điều tra, cũng như xem xét các phép lạ của các vị, và từng bước, các vị được tuyên bố chân phước rồi hiển thánh, và rồi mới đến tiến sĩ. Ba mươi chín vị trong hai ngàn năm, quả là ít hơn rất nhiều con số các hàn lâm viện sĩ của chúng ta: Giáo Hội dè dặt, và điều này càng làm sáng giá từ những vị “thầy” vĩ đại, sự “huy hoàng” của họ, ĐHY Mamato nói. Thánh Gioan Avila là một linh mục giáo phận Tây Ban Nha (1499-1569), và Thánh Nữ Hildegarde một nữ tu dòng Biển Đức người Đức (1098-1179). 

Nhưng Bà Hildegarde mới chỉ được ĐGH Biển Đức XVI phong thánh gần đây thôi… 

Thánh nữ Hildegarđe được tôn kính bởi các tín hữu Công Giáo –đã nhận được ơn trí tuệ của Chúa Thánh Thần khi chịu phép Thánh Tẩy! - như một vị thánh, nhưng sự tôn kính ngài chưa được đều khắp trong Giáo Hội. 

Đức Giáo Hoàng, bạn của thánh Biển Đức, đã mở rộng sự tôn kính này ra toàn thế giới ngày 10.05.2012 vừa qua, và như vậy công nhận truyền thống nhiều thế kỷ đã ghi danh vị thánh nữ của vùng Rhénanie và sổ các thánh tử đạo, trước cả khi vụ án phong thánh của bà được kết thúc. 

Nhưng sự thánh thiện không đủ: đâu phải tất cả các thánh thần học gia đều là “tiến sĩ”

Tiếp theo, thực tế, giáo huấn của các vị phải toả sáng thật rộng rãi và các giám mục và Dân Chúa phải xin với Đức Giáo Hoàng danh hiệu này cho các vị. 

Thí dụ, Người ta còn nhớ cuộc vận động trên toàn thế giới cho tước hiệu “tiến sĩ” của Thánh Têrêxa Lisieux. Và như thế để cho thấy rằng tất cả các vị tiến sĩ không phải đều là “thần học gia”, trong định nghĩa hàn lâm của nó. Người ta cũng nghĩ tới thánh Catherine ở Sienne. Nhưng tất cả các vị đều yêu mến Đức Kitô và Giáo Hội bằng một tình yêu bao la: đó là bí mật của trí tuệ Đức Tin của các vị và sự phong phú thiêng liêng của các vị. 

Khi công bố hai vị tiến sĩ, ngày 27.05.2012 vừa qua, ĐGH Biển Đức XVI đã tóm lược những lý do quyết định của ngài, và nhấn mạnh tính thời sự của giáo huấn của Thánh Nữ Hildegarde: “Thánh Hildegarde là một nữ tu dòng Biển Đức trong giữa nước Đức thời trung cổ, một vị thày đích thực về thần học và đại chuyên gia về khoa học tự nhiên và âm nhạc”.. Cũng chính là vị giáo hoàng nhạc sĩ đã nói như thế. 

Vào buổi sáng ngày lễ tấn phong, một nữ tu người Đức của đan viện Biển Đức khi trình bày về cuộc đời và giáo huấn của thánh nữ, đã nhấn mạnh rằng chính giáo huấn của ngài về vị trí con người ở trung tâm vũ trụ, đặc biệt mang tính thời sự của thế kỷ XXI này, đang rất chú tâm đến cái đẹp của thiên nhiên và sự khẩn cấp phải bảo vệ nó và bảo vệ con người. 

Đối với Đức Giáo Hoàng, sự “thánh thiện của cuộc đời và chiều sâu của giáo lý” của thánh Gioan Avila và thánh Hildegarde đã khiến các ngài “luôn mang tính đương đại”: bởi Chúa Thánh Linh, các ngài là chứng nhân của một “kinh nghiệm hiểu biết sâu sắc về Mạc Khải Thiên Chúa” và của một “cuộc đối thoại thông minh với thế giới”, như vậy “hai hình ảnh thánh nhân và tiến sĩ đã có tầm quan trọng và có một tính thời sự quan trọng”. 

Tóm tắt “tính thời sự” này thế nào ? 

Từ ngữ thường trở đi trở lại trong phần trình bày của ĐHY Angelo Amato, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh, vào đầu buổi lễ, và cũng trong bài trình bày về thánh Gioan Avila –tôi xin nhấn mạnh, bởi một nữ tín hữu giáo dân-, chính là “đức khôn ngoan”, Ngài đã là “một tông đồ không mệt mỏi của tình yêu Thiên Chúa”, dù ở trong tù nơi ngài đã chín mùi trong giáo huấn của ngài: một tiến sĩ Hội Thánh đã nếm mùi tù tội cho giáo lý của mình, không phải tầm thường. Ngài sau đó đã được rửa sạch các lời buộc tội. 

Tác phẩm của bà thánh Hildegarde Bingen là bao la. Nhưng ngài trước hết là một “sự khôn ngoan”, không phải một sự hiểu biết bách khoa khô khan. Người “biện hộ án phong tiến sĩ” cho ngài đã nhấn mạnh, ngài đã “tập trung vào Đức Kitô” đến như thế nào, đã yêu thương với một tình yêu tuyệt đối. Một sự khôn ngoan được làm thành bởi Tin, Cậy, Mến, và cũng vì thế mà đến ngày nay nó còn có thể nuôi dưỡng và soi sáng cuộc đời của những con người, mặc dù bối cảnh -chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế- có khác với thời trung cổ ở xứ Rhénanie, khác biệt giữa thế kỷ vàng son Tây Ban Nha và buổi đầu thiên niên kỷ thứ ba này dưới chiêu bài toàn cầu hóa. 

Chính là sự phong phú luôn được canh tân bởi Chúa Thánh Linh trong đời sống người tín hữu ở mỗi thế hệ. 

Tại sao lại có sự công bố trọng thể này như một hành động đầu tiên của Công Nghị về tân Phúc Âm hóa ? 

ĐHY Amato đã dùng hình ảnh phụng vụ này: sự công bố này được diễn ra ngay giữa lời nguyện lớn của Giáo Hội, ở phần đầu Thánh Lễ, trước sự hiện diện của 250 giám mục, hồng y và thượng phụ trên toàn thế giới, làm thành như một “điệp khúc” của Công Nghị, và của Năm Đức Tin mà Đức Giáo Hoàng sẽ khai mạc vào thứ năm tới đây, 11.10.2012. Ngài cũng đã nhấn mạnh rằng lời yêu cầu được đưa ra vì “thiện ích của Giáo Hội” và “niềm vui” của giáo hữu. Đức Giáo Hoàng đã ban ra một người nam và một người nữ như tấm gương để sống hai biến cố này và mời gọi hãy làm như họ: “Nhìn ngắm về phía Đức Kitô”. Người “biện hộ án phong” tiến sĩ cho Thánh Gioan Avila đã kết luận sự trình bày của mình khi nói rằng ngài đã là “vị tiến sĩ của cuộc tân Phúc Âm hóa”. 

Theo tôi nghĩ thì hình như không phải chỉ là các công trình của họ mà cả cuộc đời họ đã là thành tố của sự khôn ngoan này để lãnh nhận. Sự khôn ngoan của Hildegarde được hoàn toàn nuôi dưỡng bằng Thánh Kinh và phụng vụ, nguồn gốc của cuộc đời bà hợp nhất với Đức Kitô và tình yêu những người đương thời và đối với Giáo Hội, như người “biện hộ án phong”: bà đã luôn vâng phục Giáo Hội, một sự vâng phục làm bằng tình yêu, sự thận trọng, sự tự do, rất phong phú bằng những việc thiện. Bà chỉ rõ cho giới trẻ ngày hôm nay sự phong phú và khôn ngoan hứng múc từ nguồn cội này - một lâu đài văn hóa Âu Châu – chính là Lề Luật Thánh Biển Đức. 

Những phụ nữ “tiến sĩ Hội Thánh” là ai ? 

Thánh nữ Hildegarde, dòng Biển Đức, là người phụ nữ thứ tư được tuyên bố là tiến sĩ Hội Thánh, sau bà thánh Catherine Sienne, dòng ba Đa Minh, thánh nữ Têrêxa Avila và thánh nữ Têrêxa Lisieux, cả hai đều thuộc dòng kín. 

Nhưng ngày hôm nay, Đức Giáo Hoàng đã không ban cho hai người nam hay hai người nữ, nhưng một người nam và một người nữ - mỗi người tùy theo thiên tài riêng- để soi sáng bằng sự khôn ngoan con đường của Giáo Hội, hiệp thông trong Đức Tin trong Thiên Chúa tình yêu, Cha, Con và Thánh Thần, “một Thiên Chúa duy nhất”. 

Mạc Khải (TNCG) phỏng dịch 

Hai vị tân tiến sĩ Hội Thánh, bậc thầy khôn ngoan Reviewed by Admin on 10/11/2012 Rating: 5 Sự phong phú của Phúc Âm ngày nay  Phỏng vấn do Franz Le Guen thực hiện - Mạc Khải (TNCG) phỏng dịch  Rôma, ngày 07.10.2012...

Không có nhận xét nào: