Khơi lại ước muốn loan báo Đức Kitô cho con người đương đại - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 10, 2012

Khơi lại ước muốn loan báo Đức Kitô cho con người đương đại

ĐGH Biển Đức XVI chỉ rõ cái gì là “quan trọng nhất” cho Năm Đức Tin 

Anne Kurian - Mạc Khải (TNCG) phỏng dịch 

Rôma, ngày 11.10.2012 (ZENIT.org) – Theo ĐGH Biển Đức XVI, “điều quan trọng nhất” ngày hôm nay là “khơi lại trong toàn thể Giáo Hội sức vươn lên tích cực, lòng ước muốn loan báo lại lần nữa Đức Kitô cho con người đương đại”. Để làm chuyện này, ngài đề nghị trở về với Công Đồng Vaticanô II, nhất là bằng cách đào sâu các tài liệu của Công Đồng. 

Đó là điều Đức Giáo Hoàng đã nói trong bài giảng sáng ngày 11.10.2012, trong Thánh Lễ đại triều khai mạc Năm Đức Tin, trên quảng trường Thánh Phêrô, ở Rôma. Cử hành lễ nghi, đã có sự đồng tế của tất cả các vị giám mục tham dự Công Nghị đang diễn ra (từ ngày 07 đến ngày 28.10.2012), cũng để kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công Đồng Vaticanô II. Nhân dịp này, có 12 trong 69 vị kỳ lão của Công Đồng Vaticanô II còn sống cũng đã hiện diện, cũng như Đức giáo chủ đại kết Bartholomaios Đệ Nhất và Đức Giám Mục Anh giáo Rowan Williams, đã được ĐGH Biển Đức XVI mời tới tham dự. 

Điều “quan trọng nhất” theo ĐGH Biển Đức XVI 

Nhắc lại Công Đồng mà ngài đã tham dự với tích cách chuyên gia, ĐGH Biển Đức XVI nhớ rằng : “đã có một sức vươn lên rất cảm động trước nhiệm vụ chung là phải làm rạng ngời chân lý và cái đẹp của Đức Tin trong cái ngày hôm nay của thời đại chúng ta, và không vì thế mà hy sinh cho những đòi hỏi của hiện tại cũng như không giam hãm Đức Tin trong quá khứ. 

Thực chất, trong Đức Tin, ngài giải thích, “vang lên sự hiện diện vĩnh hằng của Thiên Chúa, nó vượt lên trên cả thời gian và tuy thế, chỉ có thể được đón nhận bởi chúng ta trong cái ngày hôm nay của chúng ta, ngày duy nhất”. 

Bởi vậy, ĐGH Biển Đức XVI cho rằng “chuyện tối quan trọng, nhất là trong một dịp kỷ niệm ý nghĩa như ngày hôm nay”, là phải “khơi dậy lại trong cả Giáo Hội cái sức vươn lên tích cực này, cái ước muốn loan báo lại lần nữa Đức Kitô cho con người đương đại”. 

Theo Đức Giáo Hoàng, cái “đà vươn lên trong nội tâm để tân Phúc Âm hóa” phải dựa trên một “nền tảng cụ thể và chính xác” có thể thấy thể hiện trong các tài liệu của Công Đồng Vaticanô II. Bởi vậy, ngài giải thích sự nhấn mạnh của ngài là cần phải “trở về với từng câu, từng chữ của Công Đồng để từ đó có thể rút ra được cái tinh thần đích thực”. 

Đức Tin và loan báo Đức Tin 

Mặc dù ĐGH Biển Đức XVI khuyến khích “hãy vào sâu hơn nữa trong động thái tinh thần đang làm rõ đặc tính của Công Đồng Vaticanô II, để sở hữu nó và cho nó tất cả ý nghĩa của nó”, nhưng Năm Đức Tin và cuộc tân Phúc Âm hóa, không được đề ra để “mừng một ngày kỷ niệm”, mà vì hai sự kiện này là “một sự cần thiết, còn hơn cả trước đây 50 năm”, ngài nhấn mạnh. 

Cả ngày hôm nay nữa, người tín hữu phải tìm lại được “Đức Tin vào Đức Kitô” và “cái đà vươn lên trong nội tâm đang thúc đẩy phải loan báo Đức Kitô cho mỗi con người và cho tất cả mọi người”, ngài nói thêm. 

Theo ĐGH Biển Đức XVI, câu trả lời cho sự cần thiết này được chứa đựng trong các tài liệu của Công Đồng Vaticanô II. Công Đồng đã được “hoàn toàn thúc đẩy bởi nhận định và sự ước muốn phải đắm chìm trở lại trong bí tích Kitô giáo, để có thể đề nghị lại một cách hữu hiệu cho con người đương đại”. 

Nếu Công Đồng “chẳng sản xuất được gì mới mẻ cho Đức Tin”, nó đã “nỗ lực làm sao để cũng Đức Tin đó tiếp tục được trải nghiệm trong thời đại ngày hôm nay, tiếp tục vẫn là một Đức Tin sống động trong một thế giới đang chuyển hóa”, ĐGH xác định và mời gọi hãy khiến cho sự thúc đẩy này “trở thành thực tại trong suốt Năm Đức Tin này” ; trên “con đường độc đạo của Giáo Hội đang muốn liên tục đào sâu kho tàng Đức Tin mà Đức Kitô đã trao gửi cho mình”. 

Mạc Khải phỏng dịch 

Khơi lại ước muốn loan báo Đức Kitô cho con người đương đại Reviewed by Admin on 10/13/2012 Rating: 5 ĐGH Biển Đức XVI chỉ rõ cái gì là “quan trọng nhất” cho Năm Đức Tin  Anne Kurian - Mạc Khải (TNCG) phỏng dịch  Rôma, ngày 11.10....

Không có nhận xét nào: