Không gì là không thể! - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 10, 2012

Không gì là không thể!

VRNs (21.10.2012) – Sài Gòn – Bên họ hàng bà xã tôi, tôi hãnh diện về một số người, trong đó có gia đình dì Ba và cậu Tám, chồng dì. Bên vợ tôi xưng hô như thế. Gia đình cậu và dì sống bên Pháp, hoạt động cho công lý và cho dân Việt xa quê. Con cái dì Ba cũng có học và hiểu biết, không bán lương tâm giá rẻ để làm những điều gàn dở.

Mấy hôm trước một người trong nhà nói dì Ba không muốn về Việt nam trong hoàn cảnh này. Tôi cũng cho biết là một anh bạn tôi ở Mỹ mấy chục năm cũng không về nếu xã hội cứ như thế này. Một người khác trong gia đình lại bảo: “Thế thì sẽ chẳng bao giờ được về”, chắc có ý nói Việt nam không thể nào thay đổi được.

Thật ra trong xã hội nhiễu loạn tối tăm này, khi nhiều người mong mỏi và hy vọng một ngày ánh nắng chói chang sẽ xua tan màn đêm âm u, thì vẫn có những người không muốn bật lên một que diêm vì nhiều lý do. Tại sao thế?

Lý do đáng kể nhất là tình trạng thiếu thông tin. Dù thời đại này là thời thông tin bùng nổ, nhưng có người vẫn chăm chú đọc và tin báo lề phải, loại báo chuyên cắt xén và xuyên tạc. Internet xa lạ với một số người vì họ không rành máy tính và vì tường lửa che chắn tứ bề!

Không đọc được nhiều trên Internet, người ta không biết những mục ruỗng và băng hoại của xã hội này, đồng thời cũng không biết trong xã hội đang có nhiều tâm hồn đầy thiện tâm và chí khí đang hết lòng vì nước vì dân. Không đọc được những thông tin trung thực từ nhiều trang mạng đáng tin cậy, người ta cứ sống mãi trong sự tin tưởng vừa cũ kỹ lỗi thời vừa đã bị kẻ quyền thế tiêm vào thứ nọc ác và độc.

Một điều khác khiến một số người không dám tin vào sự thay đổi hướng thiện là vì họ tìm được sự yên ổn cá nhân hay bổng lộc từ những nỗi đau của chính đồng loại mình. Thử nghĩ đến sự kiện này: một tay có quyền đi vòng vòng các gia đình đang buôn bán làm ăn là đã có mấy chục triệu một tháng. Tay đó chi vài ba trăm ngàn cho người này người nọ thì có người sẵn sàng ủng hộ hắn. Và cứ như thế, chỉ có dân đen là xót xa hờn tủi.

Có lẽ những người ấy và những người đại loại như thế là nhóm người đang lo về sự thay đổi nào đó đang đến. Họ biết là sẽ phải thay đổi, cái ác phải rút lui, kẻ bạo tàn phải nằm xuống. Nhưng nếu như thế thì họ sẽ mất mát, mất địa vị, mất tiền bạc bất chính và mất cả cái niềm tin vốn nhỏ nhoi tội nghiệp mà họ đã bám víu như một lá bùa đã bị mưa acid làm vàng ố, mất linh!

Cũng phải kể đến những người mà tuổi tác hay những gánh nặng đã đè lên đôi vai của họ. Đối với họ, sự thay đổi nào cũng gây mệt mỏi vì sau nhiều lo toan vất vả, họ đã mất đi niềm tin rằng mọi thứ đều phải tốt đẹp hơn.

Lịch sử nhân loại chứng minh không gì trường tồn, bởi vì các loài thụ tạo phải vâng lời Đấng Tạo Hoá mà phát triển, sinh sôi nẩy nở và đem lại hoa trái mỗi ngày một rạng rỡ hơn. Lịch sử Israel còn đặc biệt hơn khi chứng minh rõ ràng rằng cuộc lưu đày nào cũng đến hồi kết thúc khi nó làm tròn sứ mạng giáo huấn hay sửa trị mà Thiên Chúa muốn.

Một kinh nghiệm khác đã đưa đến kết luận trong sách thánh hiền: “Bất bình tắc thanh”, cái gì không kê cho bằng thì dễ lắc và sẽ phát ra tiếng kêu. “Vật cùng tắc biến”, cái gì đi đến cùng sẽ đổi. Chẳng có nỗi khổ ải lầm than nào tồn tại lâu dài. Cứ nhìn triều đại Lê Long Đĩnh trong lịch sử thì khắc biết.

Có người bảo: cứ sống đi, ngồi đó mà mơ hay nói hoài có ích lợi gì? Vâng, sống thì con người vẫn cứ sống. Nhưng muốn cho sự sống và cuộc sống ấy tròn đầy, hữu ích và đầy hy vọng thì phải mơ ước. Làm người thì cũng cần lên tiếng nói để bênh vực anh em mình, để chỉ ra chỗ sai trái và để giúp nhiều người nhìn thấy sự thật.

Lên tiếng nói cũng là một hành động. Thiên Chúa đã dùng Lời của Ngài mà tác thành và biến đổi thế giới này. Các loài thụ tạo của Ngài lên tiếng nói để ca ngợi tạ ơn Ngài, đồng thời cũng phải lên tiếng nói đễ góp phần xua đuổi những điều tàn ác và những tối tăm lầm lạc.

“Liên Xô, thành trì xã hội chủ nghĩa” và gần 30 nước chư hầu của nó ở Tây phương có một thời phát triển như vũ bão, cuối cùng cũng phải vẫy tay chào cuộc đời, nhường chỗ cho chân lý và công lý. Ai bảo thế gian điêu ngoa có thể vững bền?

Có những điều nhìn thấy rất khó, thậm chí là không thể. Nhưng may mắn thay, con người có chỗ dựa để hy vọng và tin tưởng là Đấng Tạo Hoá, là Cha yêu thương của mình. Cha quyền năng và nhân hậu không để con cái mình cứ mãi lầm than.

Trên Facebook, các bạn trẻ đang chia sẻ cho nhau hình ảnh phiến đá có khắc câu Lời Chúa bằng tiếng Anh: “With God, all things are possible”. (Matthew 19:26). Vâng, có những điều đối với con người là không thể, nhưng đối với Thiên Chúa, không gì là không có thể.

PV – VRNs

Không gì là không thể! Reviewed by Admin on 10/21/2012 Rating: 5 VRNs (21.10.2012) – Sài Gòn – Bên họ hàng bà xã tôi, tôi hãnh diện về một số người, trong đó có gia đình dì Ba và cậu Tám, chồng dì. Bên...

Không có nhận xét nào: