Nga tưởng niệm nạn nhân Cộng sản - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 10, 2012

Nga tưởng niệm nạn nhân Cộng sản

Lê Phước - Hôm nay, ngày 30/10/2012, các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền tại Nga đã đứng ra tổ chức lễ tưởng niệm cho hàng triệu nạn nhân dưới thời Liên Xô. Họ bị bắn, bị lưu đày hay bị đưa vào các trại cải tạo.

Tổ chức đứng ra làm lễ tưởng niệm là Hội bảo vệ nhân quyền mang tên Memorial. Hội này được thành lập bởi do viện sĩ li khai Andrei Sakharov và một số người chống đối dưới thời Xô viết. Các nhà tổ chức chọn ngày 30/10 bởi vì đây là Ngày Tù chính trị dưới thời Liên Xô. Ngày này được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 30/10/1974 bởi các nhà li khai từng bị giam tại các trại giam Mordovie và Oural.

Tại Kirovsk miền bắc Nga, chính quyền địa phương đã cấm tập hợp để hưởng ứng ngày kỉ niệm và cấm cả việc đặt một bản tưởng niệm ở một nơi gần một nghĩa trang cách xa trung tâm thành phố. Còn ở Boulouvo, ngoại ô Maxcơva, nơi mà dưới thời Staline, 20.000 người bị chôn tập thể, một buổi cầu nguyện tôn giáo cũng đã diễn ra với sự tham dự của hàng trăm người.

Còn ngày hôm qua, ở Maxcơva tại quảng trường Loubianka, đối diện với trụ sở của cơ quan tình báo nga FSB tại Matxcơva, gần 1.000 người đã tập hợp để tưởng niệm các nạn nhân bị đàn áp dưới thời Staline.

Trong một bản thông cáo, Hội bảo vệ nhân quyền Memorial nêu rõ, năm nay lễ tưởng niệm có một ý nghĩa chính trị đặc biệt, vì không chỉ để tưởng niệm nạn nhân dưới thời cộng sản, mà còn cho các tù chính trị của nước Nga hiện tại.

Nga tưởng niệm nạn nhân Cộng sản Reviewed by Em Binh on 10/31/2012 Rating: 5 Lê Phước  - H ôm nay, ngày 30/10/2012, các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền tại Nga đã đứng ra tổ chức lễ tưởng niệm cho hàng triệu nạn nh...

Không có nhận xét nào: