Trong khi đảng "ta" tha thiết quan hệ 2 đảng là "di sản ngàn đời"... - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 10, 2012

Trong khi đảng "ta" tha thiết quan hệ 2 đảng là "di sản ngàn đời"...

Trung Quốc định khai thác triệt để tài nguyên ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” 

Linh Phương (Petrotimes) Chủ tịch tỉnh Hải Nam Trung Quốc Jiang Dingzhi vừa ngang nhiên cho biết các kế hoạch mới được công bố của tỉnh sẽ tăng cường quy hoạch cơ sở hạ tầng để khai thác triệt để các nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc đã lập nên trái phép hồi tháng 7/2012.





Trụ sở của cái gọi là "thành phố Tam Sa" phi pháp 

được đặt ở đảo Phú Lâm,
thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 
Theo Tân hoa xã ngày 26/10, tuyên bố trên được ông Jiang đưa ra tại một hội nghị về khai thác đại dương được tổ chức mới đây.

Trước đó, hồi tháng 9, giới chức ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” đã vạch kế hoạch phát triển 4 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện chương trình xây dựng nhà ở tại “thành phố” phi pháp này.

Các dự án này bao gồm việc xây dựng (trái phép) hệ thống giao thông, hệ thống cấp thoát nước trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa – nơi đặt trụ sở của cái gọi là “thành phố Tam Sa” phi pháp.

Theo kế hoạch nói trên, 7 con đường với tổng chiều dài 5km sẽ được cải tạo hoặc xây dựng mới để cải thiện tình hình giao thông trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa.Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ xây dựng (trái phép) một nhà máy lọc nước khử muối có khả năng xử lý 1.000 m3 nước biển/ngày trên đảo để đảm bảo nguồn cung cấp nước ngọt cho lực lượng công vụ (quân sự, cảnh sát, hải giám, ngư chính, công chức...) và những ngư dân đang sinh sống, đồn trú trái phép tại đảo Phú Lâm.

Ngoài ra, các dự án cũng bao gồm việc xây dựng (trái phép) các công trình giao thông nối kết các đảo, xây một bến tàu và xây dựng phát triển đảo Cây, cũng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời triển khai chương trình xây dựng nhà ở với tổng vốn đầu tư 2.970.000USD.

“Chúng tôi sẽ đẩy nhanh các dự án xây dựng ở (cái gọi là - PV) "Tam Sa" trong các lĩnh vực bao gồm cả giao thông, viễn thông, cung cấp điện nước, hậu cần và xử lý nước thải”, Jiang tuyên bố.

Theo Jiang, tỉnh Hải Nam cũng sẽ ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển nguồn lực. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển các ngành thủy sản, du lịch, dầu mỏ và khí đốt.

Đây là những hành động ngang ngược của Trung Quốc tiếp nối một loạt các hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Linh Phương


Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép hạ tầng ở Hoàng Sa 

Văn Khoa (TNO) - Tân Hoa xã hôm nay 26.10 đưa tin giới chức tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) vừa thông báo kế hoạch tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng ở cái gọi là "TP.Tam Sa". 

Trung Quốc ngang nhiên lập ra “TP.Tam Sa” tại đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa (Việt Nam) hồi tháng 7 để tự cho mình quyền quản lý cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. 

Chủ tịch tỉnh Hải Nam Tưởng Định Chi ngày 25.10 lên giọng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh các dự án xây dựng giao thông, viễn thông, nước, cung cấp điện, hậu cần và xử lý chất thải”

Cũng theo ông Tưởng, chính quyền Hải Nam sẽ ưu tiên xây dựng các cơ sở phục vụ việc khai thác tài nguyên, đồng thời hỗ trợ phát triển ngành thủy sản, du lịch và ngành dầu khí. 

Đây là hành động mới nhất nằm trong ý đồ hợp lý hóa cái gọi là "TP.Tam Sa".

Trụ sở “TP.Tam Sa” do Trung Quốc xây phi pháp 
trên đảo Phú Lâm (thuộc Hoàng Sa của Việt Nam) - Ảnh: AFP 

Trước đó, Trung Quốc ngang nhiên tổ chức lễ kéo cờ kỷ niệm Quốc khánh tại đảo Phú Lâm, tổ chức diễn tập tại khu vực vùng biển Hoàng Sa hay lập Phòng khí tượng trên đảo Phú Lâm… 

Ngày 11.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Những hoạt động nói trên của phía Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”. 



*

Học giả Trung Quốc, Đài Loan và “đường Lưỡi bò” 
 
2012-10-26

Một nhóm học giả Trung Quốc và Đài Loan chuẩn bị nghiên cứu về đường lưỡi bò với mục đích đưa ra cơ sở pháp lý cho tuyên bố chủ quyền của mình.





Bản đồ đường lưỡi bò - 
Photo courtesy of Us Defense Department 


Liệu đây sẽ là một trong những bước đầu tiên để Bắc Kinh và Đài Bắc hợp tác sâu hơn trên Biển Đông? Quỳnh Chi hỏi chuyện ông Dean Cheng, chuyên gia về Biển Đông tại Quỹ Heritage, Washington D.C.

Trước tiên, trả lời câu hỏi “Liệu nghiên cứu này sẽ là một dấu hiệu tích cực?” ông cho biết:

Dean Cheng: Đàm phán nào cũng đều có lợi cả. Bản thân tôi không nghĩ là việc làm này của nhóm có thể mang lại kết quả nào nhưng nói chung trao đổi, đàm phán thì không bao giờ có hại cả.

Quỳnh Chi: Cho đến bây giờ cộng đồng quốc tế cũng không chắc chắn về định nghĩa đường lưỡi bò của Trung Quốc. Ông có nghĩ là nghiên cứu này sẽ đưa ra một định nghĩa rõ ràng hơn?

Dean Cheng: Quan điểm của Trung Quốc về đường lưỡi bò luôn khác nhau. Quan điểm chính phủ Trung Quốc thay đổi bất kể đó là tuyên bố về lịch sử, tuyên bố về lãnh hải hay tuyên bố chủ quyền. Nếu mà kết quả của nhóm nghiên cứu này trùng với quan điểm của chính phủ thì nó sẽ làm rõ nhiều thứ bất kể là về lịch sử hay luật pháp. Nhưng câu hỏi tôi đặt ra là nghiên cứu có thực sự có kết quả hay không và cũng không biết phía chính phủ có chấp nhận kết quả nghiên cứu này không.

Quỳnh Chi: Nhiều người quan ngại rằng đây là một trong những bước khởi đầu để Bắc Kinh và Đài Bắc có những hợp tác sâu hơn trên Biển Đông, ý ông thế nào?
Dean Cheng: Dĩ nhiên là có thể. Vấn đề là có nhiều nước tuyên bố chủ quyền trong đó có cả Trung Quốc và Đài Loan. Mặc dù Bắc Kinh và Đài Loan có những vấn đề riêng, đối với vấn đề Biển Đông, hai nước này có quan điểm và ở một cái thế khá giống nhau xét về tuyên bố lãnh hải. Cho đến giờ phút này thì Trung Quốc và Đài Loan càng có một quan điểm nhất quán về Biển Đông. Các nước như Việt Nam, Philippines, Brunei… có thể có cảm giác rằng họ đang đối đầu với một khối hơn là một nước. Nếu Trung Quốc và Đài Loan hợp tác về mặt chính trị và ngoại giao thì việc này hiểu được. Còn hợp tác quân sự thì là một chuyện khác. Tôi không nghĩ là có ai đó có thể nói rằng Trung Quốc sẽ cho tàu sửa chữa và tiếp nhiên liệu ở các cảng Đài Loan.

Quỳnh Chi: Giả dụ rằng Đài Loan và Trung Quốc sẽ hợp tác sâu rộng hơn trên Biển Đông, liệu nó có gây ra bất lợi nào cho phía Đài Loan?
Dean Cheng: Dĩ nhiên là nó sẽ tạo ra một vấn đề khá thú vị liên quan đến Hoa Kỳ. Mọi người cũng thấy đấy, việc Đài Loan gởi tàu ra phía Bắc đảo Điếu Ngư làm Hoa Kỳ phản ứng mạnh mẽ. Nói về vấn đề Biển Đông, Hoa Kỳ cũng nhiều lần nói rằng nước này không đứng về phía nào và muốn một giải pháp hòa bình và đảm bảo tự do hàng hải. Nếu mà tàu của Đài Loan xâm phạm lãnh hải của Việt Nam hay Philippines chẳng hạn thì đó là lúc nước này gặp rắc rối với Hoa Kỳ.

Quỳnh Chi: Trở lại công tác nghiên cứu của nhóm học giả Trung Quốc và Đài Loan thưa ông, dư luận nên nhìn nhận hoạt động này như thế nào? Ý tôi là xem nó như một hoạt động tư nhân hay của chính phủ?
Dean Cheng: Tôi không có danh sách những nhân vật trong nhóm nghiên cứu này. Nhưng đối với phía Đài Loan thì những hoạt động, hội thảo như thế này thường là từ những nhóm tư nhân. Nói về phía Trung Quốc thì càng khó biết. Nếu những học giả đó nằm trong các viện chính sách hay các trường đại học thì ắt hẳn là có liên quan đến chính phủ. Không có một viện chính sách (think tank) độc lập nào ở Trung Quốc; tất cả phải liên quan đến các bộ, ngành. Về một mức độ nào đó, nghiên cứu cũng có thể làm cho chính phủ nhận thức vấn đề.
Mục đích của nhóm nghiên cứu

Quỳnh Chi: Ông có đoán được mục đích chính của nhóm nghiên cứu này?
Dean Cheng: Tôi nghĩ là Trung Quốc đang có hai mục đích. Thứ nhất là tìm những điểm chung với Đài Loan trong vấn đề lãnh hải nhằm tăng cường tuyên bố chủ quyền của mình ở đường lưỡi bò. Cho đến bây giờ thì tôi nghĩ là Trung Quốc có thể làm Đài Loan công nhận là đường lưỡi bò có trước năm 1949 – là năm mà Đài Loan dựa vào để tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Nếu việc này thành công thì Trung Quốc càng mạnh mẽ hơn trong tuyên bố chủ quyền của mình. Thứ hai là nghiên cứu các khía cạnh luật pháp để hỗ trợ cho tuyên bố của mình. Tôi muốn nói rằng Trung Quốc sẽ tuyên bố chủ quyền dựa vào luật pháp theo cách hiểu rất “đặc biệt” của Bắc Kinh về luật biển. Theo đó, Bắc Kinh xem vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác cũng là lãnh hải cũng họ.

Quỳnh Chi: Cuối cùng thưa ông, liệu kết quả nghiên cứu này có ảnh hưởng gì đến lập trường của quốc tế về đường lưỡi bò? 
Dean Cheng: Cộng đồng quốc tế thường xuyên lặp lại yêu cầu của mình là Trung Quốc phải giải thích ý nghĩa của đường lưỡi bò. Và tại các địa điểm và thời điểm khác nhau thì Trung Quốc đưa ra giải thích khác nhau. Nếu hiểu một cách chung chung thì Trung Quốc cho rằng chủ quyền lãnh hải của mình nằm trong đường lưỡi bò. Bất kể là kết quả nghiên cứu như thế nào, tôi không nghĩ là cộng đồng quốc tế sẽ chấp nhận nó một cách dễ dàng. Nói chung, tôi vẫn nghĩ là mục đích của nghiên cứu này chỉ nhằm làm Bắc Kinh và Đài Bắc xích lại gần nhau hơn trong vấn đề Biển Đông.

Quỳnh Chi: Xin cám ơn ông.
Trong cuộc họp báo hôm 23 tháng 10, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc, ông Ngô Sĩ Tồn công bố rằng mục đích của nghiên cứu này là nhằm giải thích đường lưỡi bò trên cơ sở pháp lý. Dự tính, nghiên cứu này sẽ được thực hiện trong vòng 1 năm. Theo giới quan sát, quan điểm của cả Trung Quốc và Đài Loan là Biển Đông thuộc về “người Trung Quốc”.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/cn-tw-research-u-shape-is-reliable-qc-10262012125421.html
Trong khi đảng "ta" tha thiết quan hệ 2 đảng là "di sản ngàn đời"... Reviewed by Admin on 10/28/2012 Rating: 5 Trung Quốc định khai thác triệt để tài nguyên ở cái gọi là “thành phố Tam Sa”  Linh Phương (Petrotimes) Chủ tịch tỉnh Hải Nam Tru...

Không có nhận xét nào: