Trung Quốc: Trong vòng một tuần, ba người Tây Tạng tự thiêu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 10, 2012

Trung Quốc: Trong vòng một tuần, ba người Tây Tạng tự thiêu

Một vụ tự thiêu trên đường phố ở Đạo Phu, Tây Tạng
(ảnh chụp từ video 03/11/2011)
Tú Anh(RFI) - Một thanh niên 27 tuổi tự thiêu trong khuôn viên chùa Dokar ở tỉnh Cam Túc, tiếp theo hai vụ tương tự tại khu tự trị Tây Tạng và tỉnh Thanh Hải. Với ba người tự thiêu trong vòng một tuần, 54 người trong vòng ba năm, nhưng công cuộc đấu tranh tuyệt đối bất bạo động của người dân Tây Tạng dường như không làm lay chuyển chính quyền Trung Quốc.

Theo các nguồn tin từ Tây Tạng được RFA tiếng Tây Tạng trích dẫn, vào trưa hôm qua 06/10/2012, một thanh niên Tây Tạng 27 tuổi, đã tự thiêu trong khuôn viên tu viện Dokar, tỉnh Cam Túc. Hình ảnh thân thể cháy thành than của Sangay Gyato được đưa lên mạng internet Trung Quốc.

AFP tìm cách kiểm chứng thông tin, nhưng không được xác nhận. Cũng như trong vụ tự thiêu vào ngày hôm qua ở Nagchu thuộc vùng lãnh thổ tự trị Tây Tạng, không một cơ quan chính quyền nào trả lời câu hỏi của thông tấn xã Pháp.

Như vậy là trong vòng một tuần, đã có ba người tự thiêu, nâng số nạn nhân trong cuộc tranh đấu bất bạo động lên 54 người trong vòng ba năm qua.

Hôm 29/10/2012, một thanh niên tên Yangdang tự thiêu tại Thanh Hải và vụ thứ hai vào ngày hôm qua 06/10/2012 ở Tây Tạng. Người tự thiêu tên Gudrub, 42 tuổi, để lại lời kêu gọi « củng cố phong trào bất bạo động, biến thân làm đuốc tranh đấu cho tự do ».

Hai tuần trước, nhân Đại hội cộng đồng Tây Tạng hải ngoại tại Dharamsala, Ấn Độ, nơi đặt bản doanh của chính phủ lưu vong , thủ tướng Lobsang Sangay kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại áp lực đang gia tăng của Trung Quốc và thúc giục Bắc Kinh tôn trọng nhân quyền tại Tây Tạng. Cũng theo nhận định của lãnh đạo Tây Tạng lưu vong, tình trạng tự thiêu liên tục này chứng tỏ chính sách đàn áp của Trung Quốc càng ngày càng dữ dội.


----------------------------




Nhà văn và cũng là nhà thơ Tây Tạng Gudrup nói rằng người dân Tây Tạng 'đang tăng cường phong trào đấu tranh bất bạo động, làm rõ thực tế của Tây Tạng bằng cách thiêu đốt thân xác của mình để đòi tự do

Các nguồn trong giới tranh đấu Tây Tạng cho đài VOA biết rằng nhà thơ Gudrup, 43 tuổi, đã tự thiêu hôm nay ở thị trấn Dreru trong Khu tự trị Tây Tạng.

Những người mục kích cho biết nhà thơ cũng viết blog này đã được đưa vào bệnh viện vì phỏng nặng. Một vị bác sĩ sau đó nói rằng ông Gudrup đã từ trần nhưng chính quyền cho tới giờ vẫn chưa chịu trả xác cho gia đình ông.

Tháng 3 vừa qua, ông Gudrup đã viết bài về những vụ biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc và Tây Tạng. Ngày 13 tháng tư, ông viết “Những người Tây Tạng không chịu lên án Đức Đạt Lai Lạt Ma hoặc không chấp nhận quyền cai trị của Trung Quốc đã bị giết hại một cách bí mật hoặc bị thủ tiêu”.

Cũng trong bài viết này, nhà thơ Gudrup kêu gọi đồng bào ông “thông qua sự thật để giành chiến thắng”.

Ông cũng cảnh báo rằng người dân Tây Tạng “đang tăng cường phong trào đấu tranh bất bạo động… làm rõ thực tế của Tây Tạng bằng cách thiêu đốt thân xác của mình để đòi tự do”.

Hành động của ông Gudrup nâng số người Tây Tạng tự thiêu để phản đối Trung Quốc từ tháng 2 năm 2009 lên tới 53 người. Hầu hết những vụ tự thiêu xảy ra ở vùng tây nam Trung Quốc.

Trung Quốc: Trong vòng một tuần, ba người Tây Tạng tự thiêu Reviewed by Admin on 10/08/2012 Rating: 5 Một vụ tự thiêu trên đường phố ở Đạo Phu, Tây Tạng (ảnh chụp từ video 03/11/2011) Tú Anh(RFI)   - Một thanh niên 27 tuổi tự thiêu trong...

Không có nhận xét nào: