Bia Sơn và trò diễu 79 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 11, 2012

Bia Sơn và trò diễu 79

Vụ án Bia Sơn - Phú Yên.
Ngô Đình Thu “Chuyên án C611” của Công an tỉnh Phú Yên cho biết đã huy động tới 200 công an đủ loại từ ngày 4 đến 13/2/2012 để tấn công vào Khu du lịch sinh thái Đá Bia thuộc huyện Đông Hoà, Phú Yên trước tiên bắt giữ 9 đối tượng của tổ chức “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”, sau đó bắt thêm nhiều người khác. Số vật chứng tịch thu được trưng bày lần đầu tiên gồm 19 kíp nổ, 10 máy bộ đàm, 1 ống dòm, và "hàng trăm hồ sơ, tài liệu" và tiền mặt...

Nhưng toàn bộ vụ án biến thành trò diễu ngay từ ngày được công bố.

Trước hết, công luận hỏi ngay 19 kíp nổ dùng để làm gì khi không có chất nổ. Không lẽ nhóm này quá nghèo nên chỉ mua kíp nổ để sẵn rồi kiếm thuốc nổ sau? Giống như không mua nổi ô tô nên mua trước cái tay lái?

Tướng CA Pham Văn Hoá
họp báo vụ án Bia Sơn
Khi các câu hỏi cứ dây dưa, hơn một tuần sau, công an Phú Yên bèn tung tin tiếp lên báo chí là có thêm 9,7 kg chất nổ nữa. Xin nói rõ là "9,7 kg" chứ không phải 9kg hay 10kg, nghĩa là phía công an cân đo rất kỹ, làm việc rất cẩn trọng, nhưng chỉ QUÊN đưa tang chứng hệ trọng nhất này vào sổ để công bố tại buổi họp báo. Có chuyên gia còn hỏi tại sao không cho biết luôn loại chất nổ gì, vì 9,7 kg loại thuốc súng thông thường thì chỉ đủ làm 6 phong pháo đại (khoảng 120 viên) mà bà con hay đốt ngày tết. Còn nếu chia 9,7 kg chất nổ ra cho 19 kíp nổ thì mỗi trái pháo này cũng chỉ ngang ngửa với loại “vật dụng” mà nhiều dân nghèo hay dùng để giết cá lậu. Và sau hết, tại sao lại ngừng điều tra ở đó? Tại sao không tìm hiểu xem nhóm Bia Sơn mua các kíp nổ ở đâu? Đơn vị quân đội nào đã bán ra?

Và cũng rất lạ. Nhóm "bạo động khủng bố" này chỉ đánh bằng kíp nổ (rồi công an cho thêm chất nổ) chứ không thèm đếm xỉa gì đến súng ống, dù ngắn hay dài. May mà công luận đã không nêu thắc mắc này, nếu không công an lại điền thêm vào sổ vật chứng con số chính xác là 7,5 cây súng và 204,3 viên đạn, hoặc nhóm này đã mua sẵn 19 sợi dây đeo súng nhưng chưa có tiền mua súng!

Sau khi tin Bia Sơn được tung ra vài tuần, dư luận mới biết thêm dữ kiện từ bà con trong vùng là những người bị bắt đều làm việc cho dịch vụ du lịch trong khu sinh thái rộng mấy chục mẫu tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Nghĩa là máy bộ đàm được dùng để các hướng dẫn viên du lịch khỏi phải ra giữa rừng gân cổ lên gọi nhau và các ống dòm được dành cho du khách ngó chim cò mây nước. Nên nếu xem đây là các vật chứng nhằm "âm mưu lật đổ chính quyền" thì chắc phải đóng hết các khu du lịch trên cả nước. Và có lẽ cũng cần bắt hết luôn những người có giữ dao phay, dao quắm, dao găm, ... trong nhà vì tất cả những thứ đó đều có "tiềm năng phản động" hơn máy bộ đàm và ống dòm rất nhiều!

Ấy thế nhưng khoảng một tháng sau, báo đài chiếu cảnh buổi phát thưởng rất hoành tráng của các quan chức tỉnh cho đơn vị công an Phú Yên vì đã có công phá được một "tổ chức phản động" khủng khiếp. Các cán bộ công an cười rất tươi trong niềm tự hào hưng phấn.

Đến ngày 8/10/2012, để ra oai với cả nước, các chiến sĩ công an lại thông báo sẽ truy tố 22 người thuộc "Hội đồng công luật công án Bia Sơn" (hay còn gọi là vụ "công án Bia Sơn") với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" theo điều 79 Bộ luật hình sự. Theo cáo trạng, ông Phạm Văn Thu là người đứng đầu, đã thành lập một tổ chức chính trị hoạt động từ năm 2003 đến tháng 2/2012.

Nhưng càng đọc các chi tiết trong bản cáo trạng người ta càng chịu thua khả năng tư duy của các cán bộ công an đã viết ra bản văn đó. Họ dẫn chứng rằng nhóm ông Thu đã đề ra chiến lược “tiền sinh thái, hậu tổ đình, bất bạo động" rồi ngang nhiên dựa vào đó phán kết luận rằng tổ chức này "có màu sắc kết hợp giữa hoạt động chính trị và tôn giáo nhằm lật đổ chính quyền”. Có người ráng nhịn cười để giải thích: căn nguyên chỉ tại công an Tàu chỉ dạy nghiệp vụ chứ không dạy công an ta chữ nho!

Rồi có lẽ để chận trước thắc mắc của công luận là tại sao nhóm có tội danh “khủng bố” này hoạt động từ 2003 đến nay mà không thấy có vụ khủng bố bạo động nào cả, cán bộ công an bèn cẩn thận ghi trong cáo trạng: “Thời gian hành động bắt đầu từ năm 2013". Thế mới biết, công an Việt Nam hơn hẳn cảnh sát các nước khác, bắt dân cả năm trời trước khi “chúng” có hành động phạm pháp chỉ vì công an thấy “chúng” khả nghi khi dùng máy bộ đàm và ống nhòm trong khu du lịch và thế là công an xông vào nhà tìm cho ra... các kíp nổ!

Còn tội nặng hơn nữa. Ông Thu dám NGHĨ tới việc đề nghị đặt lại tên chính phủ là Nhà nước Đại Nam Kinh Châu. Có người bảo nếu đặt là Đại Nam Kinh Châu XHCN thì chắc tội đã nhẹ hơn.

Nhưng những chuyện buồn cười ấy lại kéo theo cảm giác lợm giọng, không chỉ nơi người Việt mà còn cả nơi chính giới và các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Mọi người đều biết Hội đồng công luật công án Bia Sơn là một tổ chức tôn giáo thuần túy và ôn hòa, được thành lập từ năm 1969. Giáo thuyết của nhóm, đặc biệt là 55 “điều Trợ Luật” và bộ “Cửu Kinh Minh Triết”, đã được đăng công khai trên mạng www.congluat.wordpress.com. Và nơi thờ tự của họ cũng rất quen thuộc đối với các quan chức địa phương. Chẳng hạn như cái gọi là các “hầm bí mật” của giáo phái này trong bản cáo trạng thật ra cũng chỉ là những kiến trúc của các chùa chiền thờ tự ở những nơi núi non. Các công trình kiến trúc này trở thành thắng cảnh du lịch công khai. Đã nhiều lần chính ông Sáu Hoá, giám đốc Sở Công An Phú Yên, và ông bí thư Đào Tấn Lộc cũng vào đó tham quan và tấm tắc khen ngợi. Nay, những nơi thờ tự công khai đó đều biến thành “hầm bí mật” trong bản cáo trạng.

Vì vậy, đối với công luận Việt Nam và quốc tế, lý do Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn bị bắt chỉ vì (1) tôn giáo này đang được nhiều người dân tại miền Trung đón nhận và đang lan nhanh thành nhiều chi nhánh khiến chế độ lo ngại; (2) lãnh đạo trung ương cần các “vụ lớn” để biện minh cho việc xiết chặt thêm xã hội bằng công an và để dư luận bớt quan tâm đến tham nhũng và Biển Đông; và (3) công an Phú Yên cần có cớ để lập công... Và thế là phương án “bắt trước rồi kiếm cho ra tội sau” thành hình.

Bài bản này không chỉ áp dụng cho Bia Sơn mà còn cho mọi tôn giáo tại Việt Nam. Chính vì vậy mà Tổ chức Human Rights Watch năm 2012 đã công bố nhận định: "Chính phủ Việt Nam đàn áp một cách có hệ thống các quyền tự do ngôn luận, lập hội và nhóm họp ôn hòa". Ông Phil Robertson, thuộc Ban Châu Á của tổ chức nhân quyền này cũng nói: “Thực tế là mọi người chỉ đơn giản thực thi nhân quyền, thực thi quyền tự do ngôn luận, nhóm họp và lập hội.”

Các tổ chức quốc tế khác như Phóng viên Không biên giới, Ân xá Quốc tế, Freedom House cũng như các Bộ Ngoại giao của hai nước Anh và Mỹ đều chỉ trích cách hành xử khắc nghiệt của nhà nước Việt Nam đối với những nhà hoạt đông ôn hòa. Riêng khối Liên hiệp châu Âu cũng lên tiếng nhận xét “đây là một bước lùi đáng tiếc về mặt chính trị tại Việt Nam”.

Đặc biệt, ngày 11/9/2012, Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam 2012 H. R.1410 và Nghị quyết H.Res.484 với đa số tuyệt đối “kêu gọi Chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền”. Bà dân biểu Loretta Sanchez, tác giả nghị quyết H. Re 484, đề cập trực tiếp đến điều 79 luật hình sự Việt Nam. Bà nói:“Nhưng quan trọng hơn cả, thông điệp lớn nhất của Nghị quyết này là gửi tới tất cả những người đã và đang bị tù đày vì các điều luật mơ hồ của nhà nước như 79 hay 88, tới những nhà hoạt động trẻ, các blogger, những người vẫn đang gióng lên tiếng nói khát khao cho những sự thay đổi tại Việt Nam, rằng chúng tôi đang theo sát họ, bên cạnh họ, và ủng hộ tinh thần cho họ”.

Tương tự, ngày 26/7/12 Giáo sư Allen Weiner, đồng Giám đốc Chương trình Luật Quốc Tế và Đối Chiếu của Trường Luật Stanford, đã gửi một “kiến nghị lên Nhóm Công tác về giam giữ tùy tiện của Liên Hiệp Quốc nhân danh 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành đang bị giam ở Việt Nam”, khẳng định nhà nước Việt Nam đang lạm dụng điều 79 và 88 luật hình sự để chà đạp nhân quyền.

***

Cũng may, 22 vị chức sắc và tín đồ này ở nhà riêng chứ không cư ngụ hay bị bắt tại khách sạn. Nếu không, các chiến sĩ, cán bộ công an lại thêm vào cáo trạng tang chứng “44 cái bao cao su đã qua sử dụng”.

-------------------

Tài liệu tham khảo:

- Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn (http://hoithanhphucquyen.org/)
- Cáo trạng & sự thật trong vụ án "Hội đồng Công Luật công án Bia Sơn" tại khu vực Núi Đá Bia, tỉnh Phú Yên. (http://bietkichxaxu.blogspot.ca/2012/10/cao-trang-su-that-trong-vu-hoi-ong-cong.html)
- 55 “điều Trợ Luật” và bộ “Cửu Kinh Minh Triết” (http://www.congluat.wordpress.com)

Bia Sơn và trò diễu 79 Reviewed by Admin on 11/10/2012 Rating: 5 Vụ án Bia Sơn - Phú Yên. Ngô Đình Thu -  “Chuyên án C611” của Công an tỉnh Phú Yên cho biết đã huy động tới 200 công an đủ loại từ ngà...

Không có nhận xét nào: