Quá tội lỗi nên không thể cầu nguyện ? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 11, 2012

Quá tội lỗi nên không thể cầu nguyện ?

VRNs (14.11.2012) DivineMercy - Con người yếu đuối

Một trong những phần khó nhất để làm người Công giáo là khi sự yếu đuối nhân loại khiến chúng ta xa cách ân sủng, chúng ta thấy khó tin rằng Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta về tính yếu đuối mỗi khi chúng ta xưng tội. Khi xưng tội, chúng ta hứa không tái phạm, nhưng rồi tính yếu đuối vẫn khiến chúng ta sa ngã. Sự giằng co giữa việc yêu mến Chúa và xa cách Ngài là điều khiến chúng ta khó làm người Công giáo. Chúng ta muốn hoàn thiện nhưng rồi tội lỗi và sự sợ rằng sau khi phạm tội thì chúng ta không thể hoàn thiện. Chúng ta không biết có được tha thứ và được hưởng nhờ Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) hay không. Đôi khi chúng ta không tin rằng, Đấng chúng ta biết chính là tình yêu và LCTX có thể tiếp tục tha thứ tội lỗi cho chúng ta vì chúng ta phản nghịch với Ngài và chúng ta đáng bị trừng phạt.

Tín thác và yêu thương

Đa số tội lỗi không là những hành vi tội lỗi nhưng do bản tính yếu đuối nhân loại. Nhưng sự yếu đuối nhân loại là những gì chúng ta hứa vượt qua để không chống lại Thiên Chúa. Đó là cách kiểm tra cuộc sống mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta. Nhưng Ngài biết tình trạng con người chúng ta yếu đuối, đó là lý do mà Ngài vẫn tiếp tục tha thứ cho chúng ta. Nhưng điều quan yếu là nỗ lực thật lòng của chúng ta có muốn vượt qua tính yếu đuối hay không. Đó là lý do khiến CHÚNG TA KHÔNG ĐƯỢC NGƯNG CẦU NGUYỆN, nhất là khi chúng ta cảm thấy mình tội lỗi và bất an sau khi phạm tội. CẦU NGUYỆN LÀ DẤU CHẮC CHẮN THIÊN CHÚA VẪN ĐANG YÊU THƯƠNG CHÚNG TA. Bạn cảm thấy có tội và xấu hổ vì bạn tin Thiên Chúa và yêu mến Ngài, nếu không thì bạn không có những cảm giác như vậy. Đó là lý do Ngài tha thứ cho bạn vì bạn cảm thấy có tội và hối hận, bạn cảm thấy mình tồi tệ vì đã làm Ngài buồn. Chúa Giêsu là Người Bạn của bạn, Người Bạn rất tuyệt vời. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn chống lại Ngài bằng cách tâm sự với Ngài, vì đó mới chính là lời cầu nguyện hiệu quả.

Thiên Chúa mặc khải

Qua những gì mặc khải cho Thánh Faustina, Thiên Chúa cho chúng ta biết rằng Ngài biết rõ sự nghi ngờ và nỗi sợ hãi của chúng ta. Bạn càng cảm nhận LCTX thì bạn càng nhận biết Thiên Chúa đang tìm cách diễn tả khuynh hướng tự nhiên của chúng ta về việc nghi ngờ LCTX. Ngài đã thiết lập niềm tin tưởng giữa Ngài và chúng ta là tập trung vào việc sùng kính LCTX.

Chúng ta ngưng cầu nguyện

Nhưng tín thác vào LCTX không dễ và có thể mất một thời gian. Một trong những cách phản ứng phổ biến của chúng ta là NGƯNG CẦU NGUYỆN vì chúng ta sợ lời cầu nguyện của mình xúc phạm tới Thiên Chúa. Đó là SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG. Trong Nhật Ký, Thánh Faustina viết: “Dù tình trạng của linh hồn thế nào thì vẫn phải cầu nguyện. Một linh hồn trong trắng và xinh đẹp thì vẫn phải cầu nguyện, nếu không isẽ mất vẻ đẹp đó; một linh hồn đang hồi phục sau khi thanh luyện thì cũng phải cầu nguyện, nếu không sẽ không bao giờ đạt được sự thuần khiết; một linh hồn mới hoán cải cũng phải cầu nguyện, nếu không sẽ lại sa ngã; một linh hồn tội lỗi, đắm chìm trong tội, cũng phải cầu nguyện để có thể vươn lên. Không linh hồn nào lại không phải cầu nguyện, vì mỗi ân sủng đến trong linh hồn đều nhờ lời cầu nguyện” (Nhật Ký, số 146).

Lời cầu nguyện và sự thánh thiện

Thánh Faustina phân biệt 4 tình trạng linh hồn, nhưng nói chung thì đa số chúng ta đều nhận mình là những tội nhân. Ngay cả các thánh nổi bật như Thánh LM Padre Pio (Piô Năm Dấu) và Thánh Faustina cũng chưa bao giờ dám tin mình là người sạch tội. Hai vị thánh này vẫn nhận mình là tội nhân nhưng phong phú vì các ngài sống kết hiệp thân mật với Thiên Chúa dù có lỡ phạm bất cứ tội nào, dù tội nhỏ thế nào cũng vẫn khiến các ngài đau buồn. Dĩ nhiên có nhiều mức độ phạm tội, nhưng chúng ta biết tội lỗi của mình, biết những cơn cám dỗ và trách nhiệm của chúng ta nỗ lực đạt tới sự thánh thiện. Chúng ta không thể thánh thiện nếu chúng ta không cầu nguyện, như Thánh Faustina xác định: “Mỗi ân sủng đến trong linh hồn đều nhờ lời cầu nguyện”.

Sự khôn ngoan của Thánh Faustina

Điều thú vị về sự khôn ngoan của Thánh Faustina về lời cầu nguyện là lời khuyên của thánh nhân dành cho các tội nhân. Có niềm hy vọng lớn lao trong sứ điệp của thánh nhân đã được linh hứng nhờ tín thác hoàn toàn vào LCTX. Thánh Faustina khuyên các tội nhân nên cầu nguyện để có thể “đứng dậy”. Chúng ta đừng bao giờ tự đánh lừa mình bằng cách tin rằng tội nào cũng là tội nặng. Đó là lý do chúng ta nên cầu nguyện nghiêm túc và trò chuyện với Chúa trong linh hồn mình suốt ngày. Đó là CẦU NGUYỆN LIÊN LỈ, dù bạn làm gì cũng có thể nhớ tới Chúa. Nếu chúng ta phạm tội, hãy mau xưng tội và xin Chúa xót thương, hứa cố gắng sống thánh thiện như Chúa mong muốn. Như vậy chưa tốt đủ để ổn định cách cư xử luân lý tốt. Mục đích của chúng ta phải luôn là đạt tới sự thánh thiện và kết hiệp với Chúa. Thiên Chúa có cách giao tiếp với chúng ta trên hành trình này để sửa sai và hướng dẫn chúng ta. Ngài đã ban Giáo hội cho chúng ta, các bí tích và sự hiện diện của Ngài trong Thánh Thể để giúp chúng ta khi chúng ta xử lý các vấn đề trong đời sống, giúp chúng ta có thể kết hiệp với Ngài suốt ngày đêm.

Người Pharisêu và người thu thuế

Thánh LM Padre Pio nói: “Cầu nguyện là chìa khóa mở kho tàng của Thiên Chúa” (Prayer is the key that unlocks the treasure chest of God). Đôi khi chúng ta nghĩ về Thiên Chúa như một kế toán viên. Nếu chúng ta kêu xin bằng một số lời cầu nguyện nào đó, làm một số việc bác ái nào đó, Ngài sẽ thưởng chúng ta bàng ân sủng. Đó không là cách hành động của Ngài. Đó là lý do Chúa Giêsu nói dụ ngôn người Pharisêu và người thu thuế vào Đền thờ cầu nguyện. Người Pharisêu “chơi” theo luật, nhưng lại không nhận biết mình kiêu ngạo và “quên các tội lỗi mình đã phạm. Còn người thu thuế biết các sai trái của mình và không hề biện hộ cho hành động của mình. Người thu thuế xấu hổ và xưng thú tội lỗi của mình. Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng người Pharisêu làm mất lòng Chúa, còn sự khiêm nhường của người thu thuế làm đẹp lòng Chúa.

Cầu nguyện không là thi ca

Cầu nguyện phải thành tâm. Chúng ta không ngâm thơ mà chúng ta cầu nguyện. Nếu bạn là tội nhân, hãy thay đổi và vượt qua chước cám dỗ để sống nhân đức và thánh thiện, muốn vậy thì phải cầu nguyện. Cũng như người thu thuế, chúng ta phải thành tâm nhận tội mình trước mặt Chúa và phải cầu nguyện để sống tốt hơn nhờ Ơn Chúa. Dù rất tội lỗi, chúng ta KHÔNG ĐƯỢC nghĩ rằng chúng ta không thể cầu nguyện với Chúa hoặc Ngài sẽ loại bỏ chúng ta. Ngược lại, Thiên Chúa vẫn ấp ủ chúng ta, điển hình là dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu” (còn gọi là dụ ngôn “Đứa Con Hoang Đàng”).

Đừng quên rằng “LCTX lớn hơn mọi tội lỗi của cả thế gian này”. Ngay bây giờ, bạn hãy hướng về Chúa Giêsu và tuyên tín: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài!”.

TRẦM THIÊN THU

(Chuyển ngữ từ DivineMercy.org)
Quá tội lỗi nên không thể cầu nguyện ? Reviewed by Em Binh on 11/16/2012 Rating: 5 VRNs (14.11.2012) – DivineMercy - Con người yếu đuối Một trong những phần khó nhất để làm người Công giáo là khi sự yếu đuối nhân...

Không có nhận xét nào: