Tổng thống Mỹ Obama tái đắc cử, nhưng Đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Hạ viện - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 11, 2012

Tổng thống Mỹ Obama tái đắc cử, nhưng Đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Hạ viện

Thanh Phương - Trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ hôm qua 06/11/2012, ứng cứ viên Dân chủ Barack Obama đã giành thắng lợi trước đối thủ Cộng hòa Mitt Romney, tiếp tục lãnh đạo siêu cường quốc hàng đầu thế giới thêm một nhiệm kỳ nữa. Thế nhưng, tương quan lực lượng giữa tổng thống tái đắc cử với Quốc hội Mỹ không có gì thay đổi vì đảng Cộng hòa vẫn chiếm đa số ở Hạ viện.

Trong cuộc bầu cử hôm qua, ông Obama đã giành thắng lợi ở rất nhiều bang chủ chốt, đủ để xóa tan mọi hy vọng của ông Romney.Chiến thắng của ứng cử viên Dân chủ đã trở nên chắc chắn kể từ thời điểm ông ngăn chận đối thủ Cộng hòa giành phiếu ở Ohio, bang có tính chất quyết định nhất trong số các bang chủ chốt. Trong khi chỉ cần thu được phiếu của 270 đại cử tri là đủ để đắc cử, theo các kết quả tạm thời, ông Obama tính đến nay đã thu được ít nhất 303 phiếu, trong khi ông Romney chỉ được 203.

Kết quả ở bang Florida chưa có gì là chắc chắn vì việc kiểm phiếu đã tạm dừng đêm hôm qua và sẽ tiếp tục hôm nay. Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu ở bang này sẽ không có ảnh hưởng gì đến kết quả chung cuộc. Bản thân ứng cử viên Cộng hỏa Romney đã thừa nhận thất bại và đã chúc mừng ông Obama. 

Trong bài diễn văn đêm qua tại Chicago, tổng thống tái đắc cử của Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng ông trở lại Nhà trắng "với quyết tâm và sự hứng khởi cao hơn bao giờ hết". Ông Obama đặc biệt kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết một lòng, bất kể khác biệc chính kiến.

Ứng cử viên Dân chủ khen ngợi chiến dịch tranh cử của đối thủ Cộng hòa và cam kết sẽ cùng với ông Romney "thúc đẩy đất nước tiến lên". Trước đó, tại Boston, trước hàng ngàn ủng hộ viên, ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney cũng đã kêu gọi mọi người hãy vượt qua những bất hòa đảng phái. 

Tại Chicago cũng như tại New York, đêm hôm qua, nhiều người dân Mỹ đã hò reo mừng chiến thắng của ông Obama. Thông tín viên Karim Lebour tường trình từ New York : 

Khi thông báo kết quả phiếu bầu hiện trên màn hình lớn đặt tại quảng trường Times Square, niềm vui mừng của những người ủng hộ ông Obama như vỡ tung. Họ có khoảng hơn ngàn người, ít hơn rất nhiều so với con số của năm 2008. Nhìn chung những người ủng hộ ông Obama thở phào nhẹ nhõm với kết quả.

Như trường hợp của cô Laura, sinh viên lần đầu tiên đi bầu cử. Cô cho biết: "dù có thất vọng nhưng rõ ràng là ông Obama đã làm được nhiều việc, nếu như nhìn vào hiện trạng của nền kinh tế khi ông tiếp nhận, trong khi đó Quốc hội bác bỏ mọi sáng kiến của ông. Dù sao thì ông cũng đã cải thiện được vấn đề bảo hiểm sức khỏe, ông ta đã tiêu diệt được Ben Laden, như thế cũng đáng kể đấy chứ".

Như tất cả các nhà bình luận đều thống nhất với nhau rằng sự ủng hộ đồng loạt của cộng đồng cử tri nói tiếng Tây Ban Nha đóng một vai trò lớn giúp cho Obama tái đắc cử. Anh Amando, người gốc Venezuela, tay vẫy tấm chân dung lớn của Obama nói: "Người gốc châu Mỹ Latin không thích Mitt Romney vì chính sách của ông ta phi lý, ông ta không ưa người gốc Mỹ Latin, ông không ưa gì người nghèo".

Để đánh dấu sự kiện Barack Obama tái đắc cử, Empire State Building, toà cao ốc cao nhất New York được chiếu sáng bằng ánh đèn màu xanh, màu biểu trưng cho đảng Dân chủ.

Trong khi ông Obama tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ hai, thì về kết quả bầu cử ở Quốc hội Mỹ, đảng Cộng hòa được dự báo là sẽ tiếp tục chiếm đa số ở Hạ viện. Theo tờ Washington Post, các kết quả tạm thời cho thấy đảng Cộng hòa sẽ giành được 227 ghế trên tổng số 435 ghế ở Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ chỉ được 147 ghế, trong khi chỉ còn 34 ghế chưa biết sẽ thuộc về ai. Còn tại Thượng viện, theo dự báo của các đài truyền hình Mỹ, đảng Dân chủ sẽ tiếp tục chiếm đa số. 

Như vậy là tương quan lực lượng giữa tổng thống Mỹ với Quốc hội sẽ không có gì thay đổi và chính trường Hoa Kỳ có nguy cơ tiếp tục gặp bế tắc như trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama, vào lúc mà các nghị sĩ từ đây đến cuối năm phải thông qua nhiều quyết định quan trọng về vấn đề nợ công và ngân sách.

Tổng thống Mỹ Obama tái đắc cử, nhưng Đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Hạ viện Reviewed by Em Binh on 11/08/2012 Rating: 5 Thanh Phươn g -  Trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ hôm qua 06/11/2012, ứng cứ viên Dân chủ Barack Obama đã giành thắng lợi trước đối th...

Không có nhận xét nào: