Tổng thống Philippines nêu vấn đề biển Đông tại hội nghị Á-Âu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 11, 2012

Tổng thống Philippines nêu vấn đề biển Đông tại hội nghị Á-Âu

Tú Anh - Xung khắc tại biển Đông Nam Á giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đã được Manila đưa ra bàn luận bên lề thượng đỉnh Á Âu tại Vientiane. Tổng thống Philippines Aquino cho biết các đối tác châu Âu ủng hộ lập trường của Philippines theo đó quyền tự do giao thông trên con đường huyết mạch này đang bị đe dọa.

Theo bản tin ngày 05/11/2012 của AFP từ thủ đô Lào, tổng thống Philippines đã nêu vấn đề xung khắc chủ quyền tại biển Đông và vận động các đối tác Á - Âu ủng hộ.

Phát ngôn viên của tổng thống Philippines, ông Herminio Coloma cho biết, hồ sơ biển Đông Nam Á đã được Tổng thống Aquino bàn thảo với Tổng thống Thụy Sĩ bà Eveline Widmer-Schlumpf và Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg, chủ tịch luân lưu của Liên Hiệp Châu Âu. Hai nước Thụy Sĩ và Na Uy "chia sẻ quan điểm, ủng hộ lập trường của Philippines về tầm quan trọng của biển Đông Nam Á trong việc giao thương và phải giải quyết bằng thể thức hòa bình, tôn trọng luật biển".

Phát ngôn viên tổng thống Philippines cho biết thêm là Tổng thống Aquino sẽ đưa vấn đề tranh chấp biển đảo ra trước cuộc họp thượng đỉnh Á Âu có Trung Quốc tham dự, và sẽ thảo luận riêng với Ý và Nhật Bản, quốc gia Đông Á cũng đang căng thẳng với Bắc Kinh tại biển Hoa Đông.

Chính phủ Philippines luôn tỏ ra năng nổ và không ngần ngại tận dụng mọi cơ hội, mọi diễn đàn để xác định chủ quyền biển đảo. Một trong những lập luận của Manila được các quốc gia Tây phương xa xôi quan tâm là nếu biển Đông Nam Á bị bất ổn thì tiền bảo hiểm hàng hải sẽ tăng cao, gây khó khăn cho ngành ngoại thương của cả thế giới.

AFP nhắc lại là theo bản đồ "đường lưỡi bò" của Bắc Kinh thì Trung Quốc làm chủ hầu hết diện tích biển đảo Đông Nam Á kể cả vùng duyên hải của các quốc gia lân bang như Việt Nam và Philippines.

Tổng thống Philippines nêu vấn đề biển Đông tại hội nghị Á-Âu Reviewed by Em Binh on 11/06/2012 Rating: 5 Tú Anh - Xung khắc tại biển Đông Nam Á giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đã được Manila đưa ra bàn luận bên lề thượng đỉnh Á Âu tại ...

Không có nhận xét nào: