Trung Quốc muốn trở thành cường quốc biển - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 11, 2012

Trung Quốc muốn trở thành cường quốc biển

Các chỉ huy quân sự Trung Quốc bắn súng hiệu
 khởi động cuộc tập trận hải quân trên biển
 Hoa Đông ngày 19/10/2012.
REUTERS/China Daily
Đức Tâm - Bài diễn văn của Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đọc trong dịp khai mạc đại hội Đảng thứ 18 hôm nay 08/11/2012 nhấn mạnh việc tăng cường lực lượng hải quân. Ngay sau đó, chính quyền Tokyo đã nhắc nhở Bắc Kinh cần tiến hành các hoạt động trên biển một cách hòa bình.

Trong bài diễn văn hôm nay, Tổng bí thư Đảng Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, Trung Quốc phải trở thành một cường quốc trên biển, tương sức với sức mạnh kinh tế của nước này. Ông nói : "Chúng ta phải tăng cường khả năng thăm dò các nguồn tài nguyên biển, kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc và xây dựng Trung Quốc thành một cường quốc trên biển".

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán, đòi hỏi chủ quyền trong nhiều khu vực có tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Thái độ của Bắc Kinh gây ra nhiều lo ngại cho các nước trong vùng.

Ngay lập tức, chính quyền Tokyo đã lên tiếng nhắc nhở rằng Bắc Kinh cần tiến hành các hoạt động trên biển một cách "hòa bình". Theo trợ lý phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Naoko Saiki, "Tất cả các nước, kể cả Trung Quốc, có quyền và trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ và vùng biển của mình, nhưng các hành động này cần phải được tiến hành một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế".

Từ nhiều tháng qua, quan hệ Nhật-Trung căng thẳng do tranh chấp chủ quyền ở vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh là Trung Quốc cần phải hành xử như là "một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế", "Nhật Bản và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có nền kinh tế đứng hàng thứ hai và thứ ba trên thế giới. Hai nước có trách nhiệm như nhau trong việc duy trì và phát triển hòa bình, ổn định và phồn thịnh trong khu vực, kể cả trong lĩnh vực hàng hải". Về hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông, chính quyền Tokyo khẳng định lại, quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản, chiếu theo lịch sử và luật pháp quốc tế.

Trung Quốc muốn trở thành cường quốc biển Reviewed by Em Binh on 11/09/2012 Rating: 5 Các chỉ huy quân sự Trung Quốc bắn súng hiệu  khởi động cuộc tập trận hải quân trên biển  Hoa Đông ngày 19/10/2012. REUTERS/China D...

Không có nhận xét nào: