TÂM THƯ GIÁO DÂN CỒN DẦU GỞI ĐC CHÂU NGỌC TRI, GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 12, 2012

TÂM THƯ GIÁO DÂN CỒN DẦU GỞI ĐC CHÂU NGỌC TRI, GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG

BBT- TNCG: Chúng tôi vừa nhận được “Bức Tâm Thư” của giáo dân Cồn Dầu gởi cho các linh mục và ĐC Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng. Người giáo dân Giáo Xứ Cồn Dầu lo lắng không phải cho họ, mà cho một trong những tài sản mang giá trị tinh thần thiêng liêng cả tôn giáo và lễ nghĩa văn hoá của người Việt Nam: Nơi chôn cất những người giáo dân đã qua đời.

Bức Tâm Thư đã nêu lên việc giáo quyền Đà Nẵng đã không bảo vệ được tài sản của Giáo Hội, mà còn mang nó ra “buôn bán” với bí thư Nguyễn Bá Thanh, người khét tiếng hung bạo đối với giáo dân Giáo Xứ Cồn Dầu. Và vì muốn bảo vệ tài sản đó, sinh mạng, tài sản của những người giáo dân “thấp cổ, bé miệng” đã phải hy sinh mãi cho đến ngày hôm nay.
Để tránh tình trạng bị Nguyễn Bá Thanh và công an Đà Nẵng truy bức, tên và chữ ký của những giáo dân ký tên trong Bức Tâm Thư đã được lấy ra. Với bản chất tàn ác của Nguyễn Bá Thanh và công an Đà Nẵng, đã giết chết anh Nguyễn Thành Năm và đã khiến cho 1 số giáo dân Giáo Xứ Cồn Dầu đã phải bỏ mọi sự, chạy trốn tỵ nạn tại Thái Lan, sự sợ hãi này rất chính đáng.

Vào ngày 11/12 lúc 8:30 sáng, Nguyễn Bá Thanh đã cho công an, những cơ quan liên hệ, phá nhà của giáo dân Trần Thanh Chuyển. Gia đình anh Chuyển đã khước từ nhận tiền bồi thường và làm đơn ở lại. Trong khi đơn của anh chưa được cứu xét, thì nhà cửa đã bị phá, đất đai đã bị nhà nước chiẽm đoạt. Hiện anh và gia đình đang ở nhờ trong gia đình của cha mẹ vợ.

Chúng tôi xin phổ biến thông tin mới nhất về tình hình giáo dân, Giáo Xứ Cồn Dầu. Kính mong các cơ quan truyền thông, báo chí quan tâm để ngăn chặn việc làm trái đạo lý, vô lương của bí thư Nguyễn Bá Thanh. 



GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG - GIÁO XỨ CỒN DẦU

BỨC TÂM THƯ


Kính gởi : - Đức Giám Mục giáo phận Đà nẵng
         - Qúy Cha trong toàn giáo phận

Kính thưa Đức Cha và quý Cha, chúng con đây là những giáo dân của giáo xứ Cồn dầu, chúng con xin được viết lên đây những tâm tình và những suy nghĩ, nhận định của một người con trong giáo phận. Chúng con kính xin Đức Cha và quý Cha trả lời cho chúng con về những điều mà chúng con sắp trình bày ra đây, nếu những điều này có gì sai , có gì không đúng thì kính xin Đức Cha và quý Cha thông cảm và chỉ dạy cho chúng con:

1. Nghĩa địa của giáo xứ Cồn Dầu là một nghĩa địa đã có gần 100 năm nay, đã có tường rào bao che và có bàn thờ chính giữa để làm nơi tế lễ thờ phượng Thiên Chúa cầu nguyện cho các linh hồn tổ tiên, ông bà của chúng con đã qua đời. Và chúng con cũng đã được ĐGM địa phận cho biết đất nơi này là đất của Giáo hội, tuy nhiên những tài sản gắn liền trên đất ấy gồm: mồ mã, tường rào, bàn thờ là của Cha ông và chúng con đã xây dựng nên. Vậy kính xin Đức Cha và quý Cha cho biết tài sản ấy là của Giáo hội hay là của chúng con? Và chúng con có quyền trên tài sản ấy hay là Giáo hội mà những người đại diên là Đức Cha và quý Cha có quyền trên tài sản ấy?.

2. Cha chính xứ Vũ Dần, Ngài mới về giáo xứ chúng con mới hơn nửa tháng mà Cha đã nói rằng: Tôi lấy quyền linh mục để thi hành việc này (lấy tài sản trên nghĩa địa)… Vậy chúng con xin hỏi : Cha Vũ Dần và Cha Nguyễn tấn Lục, hai Cha cũng đều là linh mục thế thì tại sao Cha Nguyễn Tấn Lục không lấy quyền linh mục để làm việc này (tài sản trên nghĩa địa); trái lại Cha Vũ Dần lại lấy quyền linh mục để làm chuyện này. Chẳng lẽ hai Cha là hai loại Linh mục khác nhau? Và chúng con xin hỏi tiếp: Cha Vũ Dần , Cha lấy quyền linh mục thì quyền ấy ở đâu và nói đến quyền thì phải căn cứ trên luật. Vậy thì Giáo hội Công giáo có khoản luật nào cho phép linh mục được làm việc đó. Kính xin Đức Cha và quý Cha là những người học cao hiểu rộng cho chúng con biết được luật đó là luật số mấy, chương mấy của Giáo hội để chúng con hiểu được việc này.

3. Theo như chúng con được biết: Đã là tài sản của Giáo hội, Giáo hội sẵn sàng hiến dâng trao tặng, hay bán lại cho một cá nhân hay một tập thể để họ có thể làm việc công ích cho xã hội như: làm bệnh viện, trường học, các công trình phúc lợi Quốc gia….. Vậy thì ngoài những việc đó Giáo hội có thể lấy tài sản ấy để trao tặng, buôn bán, hiến dâng cho một cá nhân hay một tập thể để làm tư lợi, khai thác quỹ đất để bán, lấy của người nghèo đem bán cho người giàu…được hay không?.

4. Theo lời của Đức Cha Trần Thanh Chung nguyên giám mục giáo phận Kontum, ngài đã viết trong bức thư gởi cho Đức giám mục Đà Nẵng và Cha Nguyễn Tấn Lục như sau “……..Người môn đệ khôn ngoan của Thiên Chúa không đứng về phía nào cả, nhưng đứng trên lẽ phải…” Vậy lẽ phải là như thế nào chắc Đức Cha và quý Cha hiểu rõ, và người môn đệ khôn ngoan của Thiên Chúa phải là Đức Cha và quý Cha chứ không thể là ai khác.

5. Linh mục là Chúa Ki-tô thứ hai hiện diên nơi trần gian được Chúa Giê-su trao phó cho 3 nhiệm vụ: tiên tri, tư tế, vương giả. Vậy ngoài những nhiệm vụ đó Chúa Giê-su có còn trao cho các LM những nhiệm vụ và quyền hành nào có tính cách trần thế không? Kính xin Đức Cha và quý Cha cho chúng con được biết.

6. Nghĩa địa Cồn Dầu là tài sản chung của giáo dân giáo xứ Cồn Dầu, tuy nhiên những người đã dời mồ mã ông bà ,tổ tiên đi nơi khác, những người đã bỏ giáo xứ này để nhập vào giáo xứ khác. Đây là quyền tự do của họ, như vậy họ đã từ chối ,vất bỏ đi tài sản ấy, cho nên họ không thể còn có quyền gì để mà phán quyết trên tài sản này. Chúng con nghĩ như vậy, kính xin Đức Cha và các Cha cho biết ý kiến.

Kính thưa Đức Cha và quý Cha chúng con đã nêu ra những vấn đề này kính xin Đức Cha và quý Cha chỉ bảo và giải thích cho chúng con, đừng nên đẩy chúng con vào đường cùng, hay đau khổ hơn là đẩy chúng con ra khỏi Giáo hội, như thế chúng con có thể sẽ mất niềm tin vào Giáo hội và Thiên Chúa. Chúng con xin cảm đội ơn Đức Cha và quý Cha đã lắng nghe chúng con nói, xin Thiên Chúa ban ơn khôn ngoan của Ngài xuống trên Đức Cha và quý Cha và chúng con tin rằng với sự trợ giúp của ơn Chúa Đức Cha và quý Cha sẽ đem lại cho chúng con sự an bình và niềm tin yêu vào Chúa .

Cồn dầu ngày 18 tháng 11 năm 2012
Giáo dân Cồn Dầu đồng ký tên

(Tác giả gởi trực tiếp cho TNCG)






TÂM THƯ GIÁO DÂN CỒN DẦU GỞI ĐC CHÂU NGỌC TRI, GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG Reviewed by Răng Ra Ri on 12/14/2012 Rating: 5 BBT- TNCG: Chúng tôi vừa nhận được “Bức Tâm Thư” của giáo dân Cồn Dầu gởi cho các linh mục và ĐC Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo Phận Đà N...

Không có nhận xét nào: