Người tín hữu Chúa Ki-tô dấn thân phục vụ thế nào tronng chính trị 3 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 12, 2012

Người tín hữu Chúa Ki-tô dấn thân phục vụ thế nào tronng chính trị 3

NGUYỄN HỌC TẬP - Dựa theo tiêu chuẩn nào người tín hữu Chúa Kitô lựa chọn một chính đảng? 

a) Người công giáo tự do ủng hộ hay cổ động tranh đấu trong bất cứ chính đảng nào. Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi chương trình của các chính đảng đều thích hợp với đức tin và các đòi hỏi của đời sống Kitô giáo. 

b) Trong khi lựa chọn và bỏ phiếu cho một chính đảng, cũng như đối với các chương trình của chính đảng đó, người tín hữu Chúa Kitô đang thi hành một loạt định chuẩn luân lý quan trọng. 

* Đối với cộng đồng quốc gia và quốc tế, người tín hữu đang chuẩn định đánh giá tổng thể các lợi ích vật chất, luân lý, tinh thần đang tác động và hướng dẫn để đạt được tốt đẹp các tổng thể đó. 

* Đối với chính đảng, người tín hữu đang duyệc xét xem các chương trình - mục đích - phương tiện được lựa chọn để hoạt động của chính đảng đó phải là những gì thích ứng với Phúc Âm hay không. Bởi lẽ không phải tất cả đều thích hợp với đức tin. 

Đồng thời cũng nên nhớ rằng Kitô giáo là một sứ điệp tôn giáo, và trong tư cách đó, là sứ điệp đang cùng nói lên cho tất cả mọi người, không phân biệt bất cứ ai. Bởi đó sứ điệp tôn giáo Kitô giáo có khả năng gợi ý lên cho những chương trình khác nhau, những chọn lựa thiết thực, có thể khác nhau hay tất cả đều cùng thích đáng cho cùng một ước vọng lý tưởng. 

c) Đối với các ứng viên cần được bỏ phiếu: người tín hữu phải chuẩn định tính cách thật thà, ngay thẳng, khả năng thẩm quyền (compétence) chính trị và nghề nghiệp của đương sự, khả năng biết đối thoại với tất cả; nhân chứng Kitô giáo trong đời sống cá nhân, gia đình, nghề nghiệp và xã hội của đương sự. 

Đâu là những chương trình chính trị, nội dung bất khả nhượng đối với một người tín hữu Chúa Kitô? 

a) Những nguyên tắc căn bản về địa vị tối thượng và trung tâm điểm của con người, ví dụ như 

- bảo vệ tất cả các quyền bất khả xâm phạm của con người, nhứt là quyền được bảo toàn mạng sống trong tất cả tiến trình của cuộc sống (ngay từ lúc khởi đầu được mang thai, cho đến cái chết tự nhiên) 

- và bảo vệ các quyền của bào thai con người; bảo vệ gia đình được thành lập trên hôn nhân một vợ một chồng; tự do giáo dục và như vậy quyền của cha mẹ giáo dục con cái của mình; bảo vệ xã hội cho trẻ thơ; giải thoát khỏi các phương thức nô lệ tân tiến (lạm dụng khai thác đỉ điếm, tự do thuốc phiện) ; quyền tự do tôn giáo; tôn trọng công bằng xã hội, nguyên tắc phụ túc bảo trợ và liên đới hỗ tương; bênh vực hoà bình chống lại mọi hình thức bạo lực và khủng bố; xây dựng một thế giới liên đới; tôn trọng tạo vật; đối thoại đa văn hoá và tôn giáo (cfr Thánh Bộ Giáo Lý về Đức Tin, Nota doctrinalis... Ghi Chú Tín Lý về một vài vấn đề liên quan đến phận vụ và thái độ người công giáo trong đời sống chính trị 2002) 

b) Cần lưu ý rằng những nguyên tắc vừa được nêu ra, mặc dầu được đức tin làm sáng tỏ và xác nhận, là những nguyên tắc đã được ghi khắc vào bản tính con người. Bởi đó là những gì có giá trị cho cả cộng đồng nhân loại và đó là những gì nền tảng cho lợi ích xã hội con người (cfr ĐTC Benedictus XVI, Discorso 30.03.2008). 

Những đặc điểm nào phải có đối với một người tín hữu Chúa Kitô được tuyển chọn trong một chính đảng ? 

Một người tín hữu Chúa Kitô được tuyển chọn trong một chính đảng phải có những đặc tính sau đây: 

a) Kính trọng và phát huy những định điểm giáo lý Kitô giáo, nhứt là các nguyên tắc của Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội. 

b) Hành xử quyền lực, được ủy thác một cách dân chủ, như là động tác phục vụ xã hội, phục vụ hoàn toàn cho con người và cho mọi người, như là hoạt động phục vụ bác ái. Bác ái, với tư cách là nhân đức thần học, có thể và phải ảnh hưởng đến cả chính trị với năng lực soi sáng của mình, với lòng nhiệt huyết hy sinh của mình, với chính khả năng phục vụ và yêu thương của mình đối với con người toàn diện và tất cả moi người. 

c) Có quan niệm chính đáng về đời sống xã hội và chính trị, mà mình được kêu gọi phục vụ. 

d) Hành xử theo luân lý của ngành chuyên môn và thẩm quyền cá biệt trong việc quản trị công việc chung. 

e) Phải luôn luôn trường kỳ được canh tân học hỏi và giáo dục dân sự và chính trị. 

f) Thực hành các nhân đức tạo dễ dàng cho vệc chuyên cần dấn thân chính trị của mình, như là dấn thân để phục vụ (luận lý nguyên vẹn, thành tín, thật thà, nhẫn nại, khiêm tốn và có chừng mực). 

g) Ngay thẳng chính trực trong đời sống công cộng, như là con đường đáp ứng lại lòng tin tưởng của mọi người và quản trị công vụ một cách tốt lành chính đáng. 

h) Tách rời khỏi lợi thú và uy thế cá nhân, người tín hữu Chú Kitô làm chính trị phải hành xử một cách vô vị lợi, không phải nhằm tìm kiếm lợi thú cho chính mình, phe nhóm hay đảng phái của mình, mà vì lợi ích cho tất cả và cho mỗi người. 

i) Biết lắng nghe các đòi hỏi lành mạnh và chính đáng của dân chúng trước khi, đang khi và sau khi được đắc cử. 

k) Thực hiện giáo huấn Kitô giáo trong cuộc sống cá nhân, gia đình, xã hội; giữa "đời sống tốt lành " cá nhân và "chính quyền tốt lành hiệu năng" có một mối tương quan bất khả phân.

Nguyễn Học Tập Thanhnienconggiao
Người tín hữu Chúa Ki-tô dấn thân phục vụ thế nào tronng chính trị 3 Reviewed by Em Binh on 12/10/2012 Rating: 5 NGUYỄN HỌC TẬP - Dựa theo tiêu chuẩn nào người tín hữu Chúa Kitô lựa chọn một chính đảng?  a) Người công giáo tự do ủng hộ hay cổ ...

Không có nhận xét nào: