Nhật Bản Sẽ Cứng Rắn Với Trung Quốc? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 12, 2012

Nhật Bản Sẽ Cứng Rắn Với Trung Quốc?

BBC - Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do vừa chiến thắng trong bầu cử ở Nhật Bản hứa hẹn sẽ có chính sách cứng rắn với Trung Quốc.

Ông Shinzo Abe tuyên bố như vậy sau khi các thăm dò phòng phiếu cho thấy Đảng Dân chủ Tự do (LDP), vốn cầm quyền gần 50 năm liên tục cho đến năm 2009, sẽ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Nhật Bản.

Ông Abe từng nắm chức Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản trong các năm 2006 và 2007 và tranh cử với nghị trình phục hồi kinh tế và mạnh bạo với Trung Quốc.

Thủ tướng Yoshihiko Noda đã chấp nhận thua cuộc và từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ, vốn cầm quyền trong ba năm qua.

Ông Abe nói ông muốn "ngăn chặn thách thức" từ Trung Quốc liên quan tới quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Trong tuần qua Trung Quốc đã trình lên Liên Hiệp Quốc các chi tiết củng cố tuyên bố chủ quyền của họ đối với quần đảo tranh chấp.

Ông Abe được xem là một nhà lãnh đạo trung hữu có quan điểm khá cứng rắn.

Nhiệm kỳ trước của ông đã chấm dứt do cảnh uy tín của ông suy giảm và ông từ chức vì lý do sức khỏe kém.

Truyền thông Nhật Bản dự đoán đảng LDP sẽ chiếm từ 275 đến 310 ghế trong hạ viện với 480 thành viên.

Đồng minh của LDP, đảng tân Komeito có quy mô nhỏ, được dự kiến sẽ giành khoảng 30 ghế để có thể giúp cho liên minh hai đảng này đạt đa số hai phần ba tại hạ viện.

Điều này được cho là sẽ cung cấp cho ông Abe đủ quyền lực để xử lí quan hệ với thượng viện tại quốc hội và giúp phá vỡ thế bế tắc mà một số ‎ kiến cho rằng đã làm cản trở nền kinh tế lớn thứ bá trên thế giới kể từ năm 2007.

Thua đậm trong cuộc bầu cử, thủ tướng sắp ra đi, ông Yoshihiko Noda và Đảng Dân chủ (DPJ) được dự báo sẽ chỉ giành được từ 55 tới 77 ghế.

'Quan hệ với Châu Á'

Tám đảo mà Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp nằm ở Biển Đông Trung Hoa và có tầm quan trọng chiến lược dù không có người ở.

Ông Abe nói các đảo này là "lãnh thổ hiển nhiên" của Nhật Bản và mục tiêu của Đảng Dân chủ Tự do là "ngăn chặn thách thức" từ Trung Quốc.

"Chúng tôi không có ý định làm xấu đi quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc," ông nói và cho biết cả hai phía "cần nhận ra rằng giữa quan hệ tốt là lợi ích quốc gia của cả hai nước".

"Chúng tôi không có ý định làm xấu đi quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc."

Shinzo Abe, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do

"Trung Quốc thiếu nhận thức này chút ít. Tôi muốn họ có cách suy nghĩ mới về các mối quan hệ chiến lược cùng có lợi," ông Abe nói.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc thừa nhận chiến thắng rõ ràng của ông Abe và cảnh báo "một nước Nhật yếu về kinh tế và giận dữ về chính trị không chỉ làm hại tới chính nước đó mà còn tới khu vực và thế giới.

Hãng tin này cũng thúc giục lãnh đạo Nhật Bản có "lập trường hợp lý trong chính sách ngoại giao" hơn là "thỏa mãn những quan điểm diều hâu và tranh cãi với các nước láng giềng".

Ông Abe nói với kênh truyền hình Nippon TV rằng ông muốn có quan hệ chặt chẽ hơn với các nước châu Á trong đó có Ấn Độ và Úc.

Ông cũng nói sẽ cố gắng vực dậy kinh tế Nhật.

"Chúng tôi đã hứa sẽ kéo Nhật Bản khỏi vòng thiểu phát và xử lý vấn đề đồng yên quá mạnh," ông nói.

'Ít có điểm mới'

Đảng Dân chủ đương quyền liên tục gặp khó khăn kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2009.

Đảng Dân chủ Tự do thắng lớn trong bầu cử
Hai thủ tướng cùng đảng bị thay thế trước ông Noda trong bối cảnh suy thoái kinh tế và trận động đất thảm họa kèm sóng thần ngày 11/3/2011 để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Ông Noda mất điểm sau khi có quyết định tăng gấp đôi thuế doanh thu, điều mà ông cho là cần thiết để giải quyết món nợ khổng lồ của Nhật Bản.

Uy tín của ông cũng thuyên giảm xung quanh lập trường thay đổi trái ngược sang ủng hộ khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân vốn đã bị ngưng hoạt động sau thảm họa tháng Ba năm ngoái.

Ngược lại, ông Abe được cho là có ưu thế với chương trình tranh cử hứa hẹn cải thiện chi tiêu công, nới lỏng chính sách tiền tệ, và cho phép năng lượng hạt nhân đóng một vai trò trong tương lai ở đất nước vốn nghèo tài nguyên mặc dù thảm họa hạt nhân tại Fukushima xảy ra cách đây không lâu.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế nói rằng có rất ít điểm mới trong chính sách của ông Abe, hoặc 'Abenomics' như thuật ngữ mà họ sử dụng.

Nhiều điểm trong chính sách, theo các nhà quan sát, đã được chính phủ tiền nhiệm của LDP thông qua từ trước mà không đạt được thành công để đổi mới nền kinh tế Nhật Bản.

Nhật Bản Sẽ Cứng Rắn Với Trung Quốc? Reviewed by Em Binh on 12/17/2012 Rating: 5 BBC - Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do vừa chiến thắng trong bầu cử ở Nhật Bản hứa hẹn sẽ có chính sách cứng rắn với Trung Quốc. Ông Shin...

Không có nhận xét nào: