Tang Lễ Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác tại Houston - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 12, 2012

Tang Lễ Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác tại Houston

Tang lễ Đại Lão HT Thích Hộ Giác,
 Phó tăng thống Giáo Hội PGVNTN, 
Tăng thống Giáo Hội Tăng Già VN tại chùa Pháp
 Luân tại Houston vào sáng ngày 12/12/2012.

Hiền Vy - Vào sáng ngày 12/12/2012, hàng ngàn chư Tăng Ni và Phật tử huân tập về chùa Pháp Luân tại Houston để cung đón và tôn trí kim quan Đại Lão HT Thích Hộ Giác, Phó tăng thống Giáo Hội PGVNTN, Tăng thống Giáo Hội Tăng Già VN.

Đại lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác đã viên tịch vào lúc 6 giờ 19 phút sáng ngày 5 tháng 12 năm 2012, nhằm ngày 22 tháng Mười năm Nhâm Thìn tại Houston, tiểu bang Texas.

Biểu tượng của sự dung hợp

Đại lão HT Thích Hộ Giác sinh ngày 5 tháng Hai năm 1928, nhằm ngày 14 tháng Giêng năm Mậu Thìn. Thế danh của Ngài là Ngô Bửu Đạt. Sau khi thân mẫu qua đời, thân phụ xuất gia, Ngài vào Chùa lúc mới lên 5. Thân phụ của Ngài là HT Thích Thiện Luật, một trong những vị khai sơ hệ phái Phật giáo Nguyên Thủy Việt Nam.

Đại lão HT Thích Hộ Giác thọ Cụ Túc giới vào đầu năm 1948, lúc mới 20 tuổi.

Tốt nghiệp trường Cao học Phạn Ngữ tại Pnom Penh, Ngài từng đến những quốc gia có truyền thống Phật giáo lâu đời như Miến Điện và Tích Lan để nghiên cứu Phật học. Với khả năng uyên thâm tiếng Phạn và tiếng Pali, Ngài là một trong 2500 thành viên của lần Kết tập Tam Tạng Kinh Điển vào năm 1957 tại Miến Điện.

Khi về nước, Ngài làm Tổng Thư Ký đầu tiên của Giáo hội Tăng già Nguyên thủy Việt Nam. Ngài thành lập Phật học viện Pháp Quang và từng giữ chức Phó giám đốc nha Tuyên úy Phật giáo trong thời Việt Nam Cộng Hòa, trước năm 1975.

Năm 1981 Đại lão HT Thích Hộ Giác vượt biên bằng đường bộ sang Campuchia vì không muốn cộng tác với Giáo hội Phật giáo do Hà Nội thành lập.

Đến Hoa Kỳ định cư năm 1982, Ngài cùng với những cựu thành viên của hội đồng Viện Hóa Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, vận động thành lập Hội đồng Lãnh đạo Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại vào năm 1983. Ngài được Hội đồng thỉnh cử làm Tổng Thư Ký. Ngài cũng là chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Năm 1992, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại được thành lập tại Hoa Kỳ . Đại lão HT Thích Huyền Quang ủy nhiệm Ngài làm chủ tịch Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo, kiêm Chủ tịch Hội đồng điều hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại

Năm 1997 Ngài là Tăng thống của Giáo hội Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam tại hải ngoại.

Năm 2008, Ngài được đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang chọn làm làm Phó Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.

Trước sự ra đi của HT Phó Tăng Thống, Thượng tọa Thích Giác Đẳng, Tổng Ủy Viên Truyền Thông Văn Phòng II Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, chia sẻ:

Tang lễ Đại Lão HT Thích Hộ Giác, Phó tăng thống
 Giáo Hội PGVNTN, Tăng thống Giáo Hội Tăng Già
 VN tạichùa Pháp Luân tại Houston vào sáng ngày
 12/12/2012. RFA photo/Hiền Vy.
"Ngài là người tạo ra sự cảm thông và hài hòa giữa chư tăng ni thuộc về nhiều giáo hội, nhiều tổ chức khác nhau. Sự có mặt của Ngài, mặc dù ngay cả những lúc Ngài trong thời kỳ bệnh hoạn, vẫn là biểu tượng của sự hợp quần. Hôm nay, trong tang lễ của Ngài thì chư tăng của hầu hết các giáo hội đều có mặt nơi đây. Sự ra đi của Ngài chắc chắn là sự trống vắng về phương diện đó trong lúc mà chúng ta cần có những cái gạch nối của các giáo hội tại hải ngoại. Ngài là vị tăng thuộc Phật giáo Nam Tông mà Ngài là một thành viên sáng lập Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất, do vậy bản thân của Hòa Thượng là biểu tượng của sự dung hợp giữa hai truyền thống Bắc Tông và Nam Tông nên bây giờ HT viên tịch thì những người thừa tiếp phải cố gắng nhiều lắm để tiếp tục duy trì sự kết hợp giữa các truyền thống Phật giáo".

Thượng tọa Giác Đẳng cũng khẳng định là dù rất dung hòa nhưng đại lão HT Phó Tăng Thống rất cương quyết trong việc kiên trì theo đuổi đường hướng chung của GHPGVNTN:

"Hòa Thượng là một người rất cương quyết trong một việc là; cho dù bằng cách nào đi nữa thì Giáo Hội hải ngoại cũng phải toàn tâm hỗ trợ cho Hội đồng Lưỡng viện trong nước. Chúng tôi muốn nói đến sự lãnh đạo của HT Huyền Quang, HT Quảng Độ. Trong bao nhiêu năm qua, đã có những cố gắng của nhà cầm quyền nhằm mong muốn phân hóa, nhưng Văn Phòng II cũng như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ở tại các Châu, tiếp tục ủng hộ đường hướng của HT Quảng Độ thì một phần là do sự khẳng định của chính HT Hộ Giác là tăng ni hải ngoại cần phải làm như vậy, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn. Sự ra đi của Ngài, một lần nữa nhắc cho chúng ta biết rằng chúng ta cần những người kiên định đối với đường hướng của Giáo Hội từ trước tới sau một cách nhất quán. Hòa Thượng Hộ Giác là biểu tượng đó. Trong suốt hai mươi năm, từ khi Văn Phòng II thành lập, vai trò của Hòa Thượng hết sức quan trọng"

Một mất mát lớn của Giáo Hội

Là một danh tăng của Phật Giáo Việt Nam, Đại lão HT Thích Hộ Giác được rất nhiều chư Tăng Ni và Phật tử thương kính. Có nhiều chư tăng ni từ khắp nơi trên thế giới về tham dự tang lễ của Ngài. HT Thích Phước Đức từ Úc Châu chia sẻ lý do có mặt trong dịp này:

"Sự ra đi của Ngài là một mất mát lớn lao đối với Tăng tín đồ. Chúng tôi có mặt nơi đây để tham dự buổi tang lễ tiễn đưa HT về với Phật. Thầy trò chúng tôi từ bên Úc qua trong sự thành tâm cầu nguyện hướng về Tam Bảo để cầu nguyện giác linh của HT cao đăng Phật quốc và sẽ trở lại thế giới của chúng ta một lần nữa để dẫn dắt đàn hậu học cũng như tăng tín đồ Phật tử, để hoằng dương Phật pháp trong tương lai".

Đại đức Thích Trí Tịnh từ Tampa, tiểu bang Florida nói rằng Đức Phó tăng thống viên tịch để lại khoảng trống trong lòng đệ tử:

"Đức Phó Tăng Thống là Thầy của tôi cho nên Ngài giống như một người cha. Ngài ra đi thì trong lòng tôi thật sự có một sự mất mát rất là lớn. Mỗi một cây cổ thụ khi ngả xuống thì luôn luôn để lại trong lòng mỗi người một khoảng trống. Trong cuộc tranh đấu cho Tự do Dân chủ không phải chỉ dựa trên một người nhưng mỗi người là một sự đóng góp. Ngài Hòa thượng Tăng Thống, Ngài Phó tăng thống hay Ngài Tăng Thống hiện tại là những cây cổ thụ, là những người dẫn đạo, là những người dẫn đường đi trước, cho nên sự mất của các vị đó chắc chắn để lại khoảng trống rất lớn cho những người đi theo ..."

Chư Tăng Ni và Phật tử huân tập về chùa Pháp
 Luân tại Houston vào sáng ngày 12/12/2012
để cung đón và tôn trí kim quan Đại Lão HT
 Thích Hộ Giác. RFA photo/Hiền Vy.
Là một tu sĩ trẻ thuộc truyền thống Bắc Tông, Đại đức Thích Đạo Quảng cho biết sự ngưỡng mộ đối với đại lão Hòa thượng như sau:

"Tôi đã gặp Hòa Thượng trong những sinh hoạt của Phật giáo. Được lắng nghe những đạo từ của HT đầy đạo tình, đạo vị. Hòa thượng là con người chung của Phật giáo. Mặc dù xuất thân trong truyền thống của Nam Tông nhưng HT sống dung hòa giữa hai truyền thống Bắc Tông và Nam Tông. Theo suy nghĩ riêng của tôi thì ở tuổi 86, với những cống hiến cả cuộc đời mình cho Đạo, thì đã đến lúc HT xả bỏ phàm thân tứ đại để trở về với Đất Nước Gió Lửa thì cũng là sự thường tình trong đời sống. Tăng Ni đến đây như là cơ hội để được một lần trước giác linh của HT để bày tỏ lòng biết ơn đối với bậc thầy đã hy sinh cho Đạo và noi gương công hạnh của Ngài để đi tới".

Và một Phật tử tên Vân chia sẻ sự xúc động của cô:

"Chúng tôi đi chùa này cũng hơn 10 năm, khi Ngài trong cơn đau nặng chúng tôi rất là xúc động. Khi Ngài viên tịch thì chúng tôi rất đau lòng. Tất cả Phật tử trong Chùa đều rất đau lòng giống như là mất một người Cha thân yêu, đạo đức và hiền lành. Theo tôi suy nghĩ thì sự ra đi của Hòa thượng là một mất mát lớn lao của Giáo Hội".

Trong 85 năm tại thế với 65 năm Hạ lạp, Đại lão Hòa Thượng Phó Tăng Thống để lại trên 20 tác phẩm, bao gồm sáng tác và dịch thuật về Phật giáo.

Lễ cung tiễn kim quan và trà tỳ (hỏa táng) của Đại lão Hòa Thượng sẽ được cử hành vào trưa Chủ nhật, ngày 16 tháng 12 năm 2012.

Hiền Vy tường trình từ Houston.
Tang Lễ Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác tại Houston Reviewed by Em Binh on 12/16/2012 Rating: 5 Tang lễ Đại Lão HT Thích Hộ Giác,  Phó tăng thống Giáo Hội PGVNTN,  Tăng thống Giáo Hội Tăng Già VN tại chùa Pháp  Luân tại Houston...

Không có nhận xét nào: