Lòng Can Đảm Và Quyền Tự Do Của Giám Mục Ngày Nay - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 1, 2013

Lòng Can Đảm Và Quyền Tự Do Của Giám Mục Ngày Nay

Anita Bourdin – Mac Khải phỏng dịch

Rôma - ĐGH Biển Đức XVI đã nhấn mạnh đến lòng can đảm và sự tự do nội tâm phải là những đặc tính của giám mục trong bối cảnh xã hội hiện đại, hôm 6-1-2013 vừa qua trong bải giảng lễ Hiển Linh.

Đức Giáo Hoàng trong dịp này đã tấn phong bốn vị tân giám mục trong Thánh Lễ do ngài chủ tế tại Đền Thánh Phêrô ở Vatican: vị thư ký của ngài là Đức Cha Georg Ganswein, một người Pháp là Khâm sứ Tòa Thánh tại Guatemala, Đức Cha Nicolas Thévenin, một vị Tổng Giám Mục của Nigeria, Đức Cha Fortunatus Nwachukwu là khâm sứ Tòa Thánh tại Nicaragua, và vị thư ký mới của Thánh Bộ Giáo Dục Công Giáo, Angelo Vincenzo Zani.

Nơi "các nhà Đạo Sĩ Phương Đông" đã tới Bêlem, theo sự hướng dẫn của ngôi sao sáng, ĐGH Biển Đức XVI nhấn mạnh "lòng can đảm và khiêm nhường của Đức Tin" và phán rằng : "Phải có can đảm mới đón nhận dấu chỉ của ngôi sao như một mệnh lệnh lên đường, ra đi - tới nơi xa lạ, nơi không chắc chắn, trên những nẻo đường với đầy hiểm nguy mai phục".

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh những gì các vị Đạo Sĩ đã phải đối phó để trung thành với thần hứng nội tâm : "Chúng ta có thể hình dung, quyết định của những vị này có thể dấy lên sự nhạo báng : sự diễu cợt của những người duy thực, họ có thể chỉ chê cười những mơ mộng của các vị này. Người ra đi theo những hứa hẹn cũng không chắc chắn, đánh cược tất cả, chỉ có thể là nực cười".

"Nhưng, ngài nói thêm, đối với những người được Thiên Chúa đánh động từ trong thâm tâm này, con đường theo sự chỉ dẫn của Chúa có tầm quan trọng hơn dư luận người ngoài. Sự tìm kiếm sự thật đối với các vị quan trọng hơn dự nhạo báng của thế gian, có vẻ như thông minh lắm. Và đây là điều cho thấy quan hệ gần gũi giữa tình hình các vị Đạo Sĩ với tình hình các Đức Giám Mục ngày nay và Đức Giáo Hoàng đã phác họa một hình ảnh nhận dạng: "Lòng khiêm nhượng Đức Tin, đi từ sự kiện xác tín với niềm tin vào Giáo Hội của mọi thời đại, thường nhiều khi mâu thuẫn với trí tuệ thống trị của những người chỉ bám víu vào những gì có vẻ hiển nhiên là chắc chắn. Người sống và truyền bá Đức Tin của Giáo Hội, trên nhiều điểm có vẻ không phù hợp với những dư luận thống trị và cũng là trong thời đại của chúng ta".

Đức Giáo Hoàng đặc biệt tố giác các "giáo điều" về thuyết bất khả tri, ngài phán: "Thuyết bất khả tri ngày nay đang phổ biến rộng rãi, có những giáo lý của nó và rất kỳ thị đối với tất cả những gì đặt vấn đề với nó và đặt vấn đề về những tiêu chuẩn của nó".

Đây là nơi chỗ của can đảm và tự do, Đức Giáo Hoàng nêu : "Vì thế, can đảm để nói ngược lại những xu hướng thống trị ngày hôm nay là đặc biệt khẩn cấp đối với một giám mục. Giám mục phải dũng cảm. Và sự dũng cảm này hay lòng can đảm này không phải là đánh mạnh, là hung hăng, mà là để bị đánh và đương đầu với những tiêu chuẩn của dư luận thống trị. Lòng can đảm để kiên định trong sự thật khẳng định được yêu cầu đối những người mà Chúa sai đến như đàn chiên vào giữa bầy sói. "Ai kính sợ Đức Chúa thì không sợ gì" lời sách Huấn Ca (Hc 34, 14). Kính sợ Thiên Chúa giải phóng nỗi sợ thiên hạ. Nó khiến con người tự do !"
Lòng Can Đảm Và Quyền Tự Do Của Giám Mục Ngày Nay Reviewed by Unknown on 1/11/2013 Rating: 5 Anita Bourdin – Mac Khải phỏng dịch Rôma - ĐGH Biển Đức XVI đã nhấn mạnh đến lòng can đảm và sự tự do nội tâm phải là những đặc tính ...

Không có nhận xét nào: