Thủ Tướng Nhật Thề Bảo Vệ Quần Đảo Có Tranh Chấp Với Trung Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 2, 2013

Thủ Tướng Nhật Thề Bảo Vệ Quần Đảo Có Tranh Chấp Với Trung Quốc

VOA - Tuần duyên Nhật Bản đã ngăn chặn một tàu đánh cá Trung Quốc gần đảo Okinawa ở miền nam nước Nhật và bắt giữ thuyền trưởng vì nghi là đánh bắt không được phép trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của Nhật Bản.

Tuần duyên Nhật Bản cho biết tàu Trung Quốc bị chặn cách đảo Miyaki khoảng 50 kilômét, và cách nhóm đảo ở Biển Đông Trung Quốc 150 kilômét mà Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đều nhận thuộc chủ quyền của mình.

Tuần duyên nói tàu Trung Quốc có một thuỷ thủ đoàn gồm 13 người.


Cuộc tranh chấp sôi sục từ lâu về việc kiểm soát nhóm đảo, Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, đã leo thang trong những tháng gần đây khi Trung Quốc tìm cách đòi chủ quyền trên một khu vực rộng lớn tại Biển Đông và Nam Trung Quốc. Cả hai bên đều đưa đến vùng này máy bay phản lực chiến đấu và điều động các tàu tuần tra vào lúc căng thẳng lên cao.

Sáng ngày thứ Bảy, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với các thành viên lực lượng Tuần Duyên tại Okinawa là Nhật Bản bằng mọi giá bảo vệ nhóm đảo tranh chấp.

Thủ tướng Abe cũng cảnh báo là tình hình an ninh liên quan đến nhóm đảo đang trở nên tệ hơn thay vì tốt đẹp hơn.

Thông tấn xã Kyodo của Nhật Bản nói hành động này đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc kể từ tháng 9 năm 2010, khi Nhật Bản bắt một thuyền trưởng tàu đánh cá bằng lưới rà Trung Quốc sau khi ông này cho tàu đâm vào hai tàu chiến của Tuần Duyên Nhật Bản.

Vụ bắt giữ này đã khiến Trung Quốc và Nhật Bản lời qua tiếng lại đầy giận giữ trước khi viên thuyền trưởng được trả tự do vài tuần lễ sau đó mà không bị truy tố.

Cuối tháng trước, các tàu Tuần duyên Nhật Bản dùng vòi rồng đẩy lui một chiếc tàu chở những nhà hoạt động Đài Loan tiến đến nhóm đảo tranh chấp. Nhật Bản nói tàu của Đài Loan cùng với 4 tàu hộ tống quay trở lại khi còn cách đảo 30 kilômét.

Thủ Tướng Nhật Thề Bảo Vệ Quần Đảo Có Tranh Chấp Với Trung Quốc Reviewed by Unknown on 2/04/2013 Rating: 5 VOA - Tuần duyên Nhật Bản đã ngăn chặn một tàu đánh cá Trung Quốc gần đảo Okinawa ở miền nam nước Nhật và bắt giữ thuyền trưởng vì nghi l...

Không có nhận xét nào: