LH - Từ năm 1992, lễ Đức Mẹ Lộ Đức trở thành ngày thế giới cầu cho các bệnh nhân. Biến cố Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức đã khơi dậy lòng nhiệt thành cầu nguyện và sống bác ái, nhất là việc phục vụ bệnh nhân và chăm sóc người nghèo của Đức Kitô như lời Mẹ nhắn nhủ: “Hãy cầu nguyện, hãy ăn năn sám hối, hãy hãm mình đền tội, hãy cải thiện chính mình”, để luôn biết mình và tuân phục Ý Chúa trong sự khiêm nhường.
ĐGH Biển Đức XVI kêu gọi các tín hữu tăng cường hoạt động bác ái trong các cộng đoàn Giáo Hội nhân dịp Năm Đức Tin. Đó là lời ngài kêu gọi trong Sứ điệp công bố ngày 8-1-2012, nhân dịp Ngày Thế Giới Bệnh nhân lần thứ 21, được cử hành trọng thể tại Đền Thánh Đức Mẹ Altoetting, thuộc miền Nam nước Đức vào ngày 11-2-2013.
Đặc biệt năm nay (2013), Ngày Thế Giới Bệnh Nhân nhằm ngày mồng 2 Tết, mùa Xuân Quý Tỵ, ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền của Việt Nam.
Thông phần đau khổ với Đức Kitô qua việc chia sẻ, chăm sóc và an ủi các bệnh nhân, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa đích thực của việc tông đồ đầy tính nhân bản và bác ái Kitô giáo qua sứ điệp của ĐGH Biển Đức XVI nhân dịp Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2013.
1. Ngày 11 tháng 2 hằng năm là ngày gì?
– Ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, ngày này được Chân phước Gioan Phaolô chọn là Ngày Thế Giới Bệnh nhân. Ngày 11-2-2013 là Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 21 sẽ được cử hành trọng thể tại Đền thánh Đức Mẹ Altoetting.
2. Ý nghĩa của Ngày Thế giới Bệnh nhân là gì?
– Ngày này đối với các bệnh nhân, các nhân viên y tế, các Kitô hữu và mọi người thiện chí là “thời điểm ưu tiên để cầu nguyện, chia sẻ, dâng đau khổ để mưu ích cho Giáo Hội, và nhắc nhở tất cả mọi người cần nhận ra Thánh Nhan Đức Kitô nơi khuôn mặt của bệnh nhân, để nhận ra Đấng cứu độ nhân loại qua đau khổ, chịu chết và sống lại” (Gioan Phaolô II, thư thành lập Ngày Quốc Tế các bệnh nhân, 13-5-1992, số 3).
3. Đức Kitô chịu đóng đinh đang ở đâu?
– Ngài là những người đang sống trong thử thách gian nan vì bệnh bật và đau khổ tại các bệnh viện, nhà từ thiện, dưỡng đường hoặc tư gia. Những con người đau khổ đó chính là hiện thân của Đức-Kitô-chịu-đóng-đinh. Các Nghị Phụ Công đồng Vatican II đã động viên các bệnh nhân: “Anh chị em không bị bỏ rơi, cũng chẳng phải là vô dụng, anh chị em được Chúa Kitô kêu gọi, và là hình ảnh trong sáng của Chúa” (Sứ điệp gửi người nghèo, các bệnh nhân và người đau khổ).
4. Chủ đề Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2013 là gì?
– Chủ đề năm nay là lời Chúa Giêsu nói về dụ ngôn người Samari nhân lành: “Anh cũng hãy đi và làm như vậy” (Lc 10:37). Thầy tư tế là ai, thầy Lê-vi là ai? Chúng ta có cảm thấy xấu hổ không, hay vẫn “chảnh”? Còn người Samari là ai? Chúng ta có dám hành động như người này hay vẫn “lên mặt” tự mãn và chê bôi họ? Chúa chỉ rõ đâu là thái độ mà mỗi môn đệ của Chúa phải có đối với tha nhân, nhất là những người cần được chăm sóc. Vấn đề ở đây là kín múc từ tình thương vô biên của Thiên Chúa, qua một quan hệ nồng nhiệt với Chúa trong kinh nguyện, sức mạnh để sống hằng ngày là sự quan tâm cụ thể như người Samari Nhân Lành đối với những ai bị thương tích tinh thần và thể lý, những người đang kêu cứu, kể cả những người vô danh và thiếu thốn phương tiện. Điều này được áp dụng không chỉ đối với các nhân viên mục vụ y tế, nhưng đối với tất cả mọi người, kể cả bệnh nhân, họ có thể sống tình trạng của mình trong đức tin. Trong Thông điệp Spe salvi, số 37, ĐGH Biển Đức XVI nói: “Không phải tránh né đau khổ, trốn chạy đau khổ có thể chữa lành con người, nhưng là khả năng chấp nhận sầu muộn và trưởng thành trong đó, tìm được ý nghĩa nhờ sự kết hiệp với Chúa Kitô, Đấng đã chịu đau khổ với tình thương vô biên”.
5. Thiên Chúa hành động thế nào?
– Nhiều Giáo Phụ đã nhìn thấy chính Chúa Giêsu nơi hình ảnh người Samaritano Nhân Lành, và các vị nhìn thấy nơi người bị cướp đả thương, Adam, nhân loại bị hư mất và bị thương vì tội lỗi của mình (x. Origne, Bài giảng về Tin Mừng Luca XXXIV, 1-9; Ambrogio, Chú giải Tin Mừng Thánh Luca, 71-84; Augustino, Bài giảng 171). Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng làm cho tình thương của Chúa Cha hiện diện, tình thương trung tín và vĩnh cửu, không có hàng rào chắn, cũng chẳng có biên độ. Nhưng Chúa Giêsu cũng là Đấng “tự cởi bỏ chiếc áo thần linh của Ngài”, hạ mình xuống từ thân phận thần linh, để mặc lấy hình người (Pl 2:6-8), và đến gần đau khổ của con người, đến độ xuống ngục tổ tông, như chúng ta đọc trong Kinh Tin Kính, và mang lại hy vọng và ánh sáng. Ngài không coi sự đồng hàng với Thiên Chúa, địa vị là Thiên Chúa của Ngài như một kho báu riêng (x. Pl 2,6), nhưng cúi mình xuống, đầy lòng từ bi, trên vực thẳm đau khổ của con người, để đổ dầu an ủi và rượu hy vọng.
6. Đức tin có cần đức ái?
– Năm Đức Tin chúng ta đang sống là một cơ hội thuận tiện để tăng cường việc phục vụ bác ái trong các cộng đoàn Giáo Hội của chúng ta, để mỗi người trở thành người Samari Nhân Lành đối với tha nhân, đối với những người đang ở cạnh chúng ta. Về vấn đề này, ĐGH Biển Đức XVI nhắc đến một số nhân vật giữa vô số các vị trong lịch sử Giáo Hội, những người đã giúp đỡ các bệnh nhân yếu đau, đề cao giá trị của đau khổ trên bình diện nhân bản và thiêng liêng, để trở thành mẫu gương và khích lệ.
7. Có bằng chứng cụ thể?
– Một trong số đó là Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Chị thánh đã biết sống kết hiệp sâu xa với cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu, và căn bệnh đã đưa thánh nữ đến cái chết qua đau khổ lớn lao.
Còn nữa, Đấng Đáng Kính Lm Luigi Novarese được nhiều người còn giữ các kỷ niệm sống động. Khi thi hành sứ vụ, ngài đặc biệt cảm thấy tầm quan trọng của việc cầu nguyện cho và với các bệnh nhân và những người đau khổ, ngài thường tháp tùng đến các trung tâm Thánh Mẫu, nhất là tới Hang Đá Lộ Đức. Hoặc như ông Raoul Follereau, được đức bác ái thúc đẩy, đã dâng hiến trọn cuộc đời để săn sóc những người bị bệnh phong cùi nơi vùng xa xăm hẻo lánh nhất trên trái đất. Ông đã cổ võ Ngày Thế Giới Chống Bệnh Phong Cùi. Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta luôn bắt đầu mỗi ngày bằng cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, luôn ra đường với xâu chuỗi Mân Côi trong tay, để gặp gỡ và phụng sự Chúa nơi những người đau khổ, nhất là nơi những người “không được yêu thương, không được chăm sóc”.
Thánh nữ Anna Schaeffer ở làng Mindelstetten (Đức) cũng biết kết hiệp những đau khổ của chị với khổ đau của Chúa Kitô: “Chiếc giường đau khổ trở thành căn phòng tu viện, và đau khổ trở thành công tác phục vụ truyền giáo. Được củng cố nhờ Rước lễ hằng ngày, Chị trở thành dụng cụ chuyển cầu không biết mệt mỏi trong kinh nguyện và phản ánh tình thương của Thiên Chúa đối với nhiều người đến tìm lời khuyên của Chị” (Bài giảng lễ phong thánh, 21-10-2012). Hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria nổi bật trong Phúc âm, Mẹ đã theo Con chịu đau khổ đến tột cùng là hy tế trên đồi Golgotha. Mẹ không bao giờ mất niềm hy vọng nơi chiến thắng của Thiên Chúa trên sự ác, đau khổ và sự chết; và Mẹ biết đón nhận với vòng tay tin yêu cả khi Con Thiên Chúa sinh ra trong khó nghèo nơi hang đá Belem và khi Con Chúa chết nhục nhã trên Thập Giá. Mẹ tín thác mạnh mẽ nơi quyền năng của Thiên Chúa được chiếu sáng nhờ sự sống lại của Đức Kitô, Đấng ban niềm hy vọng cho những ai sống trong đau khổ, và Mẹ canh tân niềm xác tín qua sự gần gũi và an ủi của Con Chúa.
8. Có cần thay đổi ý thức hệ?
– Rất cần. Ước gì tất cả đều gia tăng ý thức rằng “khi quảng đại và yêu thương tiếp đón mỗi sự sống con người, nhất là những người yếu thế và bệnh tật, Giáo hội ngày nay đang sống một thời điểm căn bản trong sứ vụ của mình” (Gioan Phaolô II, Tông Huấn hậu Thượng Hội đồng Giám mục “Người Tín Hữu Giáo Dân”, số 38).
ĐGH Biển Đức XVI phó thác Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 21 cho Đức Mẹ Maria chí thánh, Đấng được tôn kính tại Altoetting, xin Mẹ luôn tháp tùng nhân loại đau khổ, vì nhân loại vẫn đang tìm kiếm sự xoa dịu và niềm hy vọng vững chắc, xin Mẹ trợ giúp tất cả những người tham gia công tác tông đồ từ thiện để họ thực sự trở thành những người Samari Nhân Lành đối với những người đang chịu thử thách vì bệnh tật và đau khổ.
Lạy Thiên Chúa nhân hậu, chúng con xin dâng các bệnh nhân đang từng giờ, từng phút phải chiến đấu với bệnh tật của mình, có những người mắc bệnh hiểm nghèo mà không có tiền chạy chữa, họ đang đau khổ, chán nản, thất vọng, niềm tin có thể bị lung lay, có thể mất lòng tin cậy nơi Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, Đấng chịu đau khổ vì chúng con, xin thương chữa lành các bệnh nhân đang ngày đêm kêu cầu Ngài, xin thương ban nhiều tâm hồn quảng đại biết xả thân phục vụ những con người đau khổ. Lạy Đấng Cứu Độ, xin cho các bệnh nhân biết ngước nhìn Thánh Giá để được thêm sức mạnh vượt qua những đau đớn thể xác và tâm hồn được bình an.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã nhiều lần hiện ra tại Lộ Đức và các nơi khác, nhờ tình yêu và lời cầu nguyện của Mẹ, xin giúp chúng con được kết hiệp mật thiết với Con Mẹ là Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ chúng con. Mẹ của nguồn cậy trông, xin Mẹ nâng đỡ và chữa lành tất cả những ai chạy đến kêu xin Mẹ.
Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người và cứu độ chúng con. Amen.
Trầm Thiên Thu
TÌM HIỂU SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI CÁC BỆNH NHÂN 2013 CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊ-NÊ-ĐÍC-TÔ XVI
H. Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân là ngày nào?
T. Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân là ngày 11/02 hằng năm, là ngày Giáo Hội mừng Lễ Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức (tức Lourdes, thuộc miền tây nam Nước Pháp)
H. Tại sao Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân lại được chọn vào ngày lễ kính Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức?
T. Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân được chọn vào ngày lễ kính Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức, vì từ ngày Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức (11 tháng 2 năm 1858) với Bernadette Soubirous và 2 trẻ khác đến nay, Lộ Đức đã trở thành Trung Tâm Hành Hương của tín hữu nói chung và của các bệnh nhân nói riêng.
H. Câu chuyện Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức đã xẩy ra như thế nào?
T. Theo lời tường thuật sau này của Bernadette, câu chuyện Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức đã xẩy ra như sau:
“Hôm ấy tôi đi kiếm củi với 2 đứa bạn ở bờ sông Gave. [Khi 2 ra tới bờ sông, em kia đi xa hơn, còn Bernađette tìm củi quanh hang Massabiel]. Bất ngờ tôi nghe có tiếng động. Tôi ngoái nhìn về phía đồng cỏ. Không thấy cây cối rung động gì cả. Tôi ngẩng đầu nhìn lên hang. Tôi thấy một Bà mặc áo trắng (bà còn trẻ lắm, chừng 16, 17 tuổi, mặc áo dài trắng, thắt dây lưng xanh da trời, hai tay chắp lại, đeo tràng hạt trên cánh tay phải. Bà đẹp vời Benadette tiến lại gần hơn và mỉm cười với em). Áo bà trắng nhưng thắt lưng lại xanh, và mỗi bên bàn chân có một bông hồng vàng. Mầu chuỗi hạt của Bà cũng vàng nữa. Khi thấy như vậy, tôi vội chùi mắt vì tưởng mình lầm. Rồi thọc tay vào áo, tôi thấy có chuỗi hạt. Tôi muốn giơ tay làm dấu thánh giá, nhưng không đưa nổi tay lên trán. Tay tôi rớt xuống. Còn hình Bà kia thì lại làm dấu thánh giá. Tay tôi run quá. Tôi thử làm dấu lại và làm được. Tôi bắt đầu lần chuỗi. Hình kia cũng lần chuỗi của Bà, nhưng không hề máy môi. Tôi lần chuỗi xong thì hình kia cũng biến mất tức thì.
“ (Khi gặp lại hai đứa bạn kia) Tôi hỏi hai đứa không thấy gì sao? Chúng bảo không. Và chúng hỏi tôi thấy gì vậy, và buộc tôi phải nói cho chúng nghe. Tôi kể rằng tôi đã thấy một Bà mặc áo trắng, nhưng tôi không biết Bà đó là gì, và không cho chúng được kể lại với ai. Chúng bảo tôi không nên trở lại đó nữa. Tôi bảo không. Đến ngày Chúa nhật, tôi trở lại đó lần thứ hai vì cảm thấy bị thúc đẩy ở trong lòng. Đến lần thứ ba, Bà kia mới nói với tôi. Bà hỏi tôi có bằng lòng trở lại đây trong 15 ngày liên tiếp không. Tôi bằng lòng. Bà bảo tôi phải về nói với các linh mục xây một nhà thờ tại chỗ này. Rồi Bà bảo tôi phải đi uống nước ở suối. Tôi không thấy có suối nào cả, nên tôi ra đi uống nước ở sông Gave. Bà bảo tôi không phải ở đó, và Bà lấy ngón tay chỉ cho tôi chỗ suối nước. Tôi đến, nhưng chỉ thấy một chút nước dơ. Tôi thò tay xuống nhưng không múc được. Tôi liền cào đất ra, và tôi đã múc được nước, nhưng tôi lại hất đi ba lần, đến lần thứ bốn tôi mới dám uống. Thế rồi hình kia biến đi và tôi cũng ra về.
Trong 15 ngày liên tiếp, tôi đã trở lại nơi đó. Ngày nào tôi cũng thấy hình kia hiện ra, trừ ngày thứ Hai và thứ Sáu. Bà nói đi nói lại với tôi rằng:” Tôi phải thưa các linh mục xây cho Bà một đền thờ tại đây. Tôi phải đến rửa ở suối nước, và tôi phải cầu nguyện cho tội nhân trở lại. Nhiều lần tôi đã hỏi Bà là ai? Nhưng Bà chỉ cười.
H. Khi hiện ra ở Lộ Đức, Đức Mẹ đã cho biết Ngài là ai?
T. Khi linh mục xứ muốn biết tên Bà, Bernadette đã hỏi thì ngày 25 tháng 3 năm 1858, Đức Mẹ xưng mình là: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Nhưng Bernadette không hiểu. Khi cô nói lại với cha xứ ngài mới nhận ra bà lạ đó là Đức Mẹ hiện ra. Để chứng tỏ Mẹ hiện ra thật, Mẹ bảo Bernadette bới đất chỗ cô qùy để có một giòng nước vọt ra cho cô uống và sau đó chữa mọi thứ bệnh.
H. Vị Giáo Hoàng nào đã thiết lập Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân?
T. Vị Giáo Hoàng nào đã thiết lập Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân là Đức Thánh Cha Gioan Phao-lô II.
H. Đức Thánh Cha Gioan Phao-lô II đã thiết lập Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân khi nào?
T. Đức Thánh Cha Gioan Phao-lô II đã thiết lập Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân ngày 13/05/1992.
H. Cho đến nay Giáo Hội đã có bao nhiêu Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân?
T. Cho đến nay Giáo Hội đã có 20 Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân nên Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân năm 2013 là Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân lần thứ 21.
H. Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân lần thứ 21 này sẽ được cử hành trọng thể tại đâu?
T. Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân lần thứ 21này sẽ được cử hành trọng thể vào ngày 11/2/2013,tại Đền Thánh Đức Mẹ Altoetting. Và Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Zygmund Zimowski, người Ba Lan, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Mục Vụ Y Tế, làm Đặc Sứ của ngài đến chủ sự Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân 2013 tại Trung Tâm Thánh Mẫu Altoetting ở miền nam Đức. Đền Thánh này được thành lập hồi cuối thể kỷ 15, sau khi một em bé 3 tuổi chết đuối được Đức Mẹ hồi sinh vào năm 1489.
H. Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI công bố Sứ Điệp Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân 2013 vào ngày nào?
T. Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI công bố Sứ Điệp Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân 2013 vào ngày 8/1/2012.
H. Trong Sứ Điệp Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân lần thứ 21 Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI giáo huấn và nhắn nhủ các Ki-tô hữu những điều gì?
T. Trong Sứ Điệp Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân lần thứ 21 Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI giáo huấn và nhắn nhủ các Ki-tô hữu 5 điều sau đây:
* Một là Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI nêu cao ý nghĩa của Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân: “Ngày này đối với các bệnh nhân và các nhân viên y tế, các tín hữu Kitô và mọi người thiện chí là “thời điểm ưu tiên để cầu nguyện, chia sẻ, dâng đau khổ để mưu ích cho Giáo Hội và nhắc nhở tất cả mọi người cần nhận ra nơi khuôn mặt của người anh em đau yếu của mình Thánh Nhan Chúa Kitô, Đấng cứu độ nhân loại qua đau khổ, chịu chết và sống lại” (Gioan Phaolô 2, Thư thành lập Ngày Quốc Tế các bệnh nhân, 13-5-1992,3) [SĐ số 1].
Và khẳng định mối quan tâm đặc biệt của Ngài đối với các bệnh nhân:
“Trong hoàn cảnh này, tôi đặc biệt cảm thấy gần gũi mỗi người trong anh chị em, các bệnh nhân quí mến, là những người đang sống một thời điểm thử thách khó khăn, tại các nhà từ thiện, dưỡng đường hoặc tại gia, vì bệnh bật và đau khổ. Ước gì những lời trấn an này của các Nghị Phụ Công đồng chung Vatican 2 cũng được gửi đến tất cả anh chị em: “Anh chị em không bị bỏ rơi, cũng chẳng phải là vô dụng: anh chị em được Chúa Kitô kêu gọi, anh chị em là hình ảnh trong sáng của Chúa” (Sứ điệp gửi người nghèo, các bệnh nhân và người đau khổ) [SĐ số 1],
* Hai là Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI “muốn đề nghị anh chị em suy tư về hình ảnh biểu tượng người Samaritanô Nhân Lành trong Phúc âm Lc 10,25-37.” và thực hiện lời kết và cũng là sứ điệp của dụ ngôn “Anh hãy đi và làm như vậy” (Lc 10,37), đối với mỗi người, đặc biệt khi họ ở trong bệnh tật và đau khổ theo gương sáng của người Samaritanô Nhân Lành. [SĐ số 2].
* Ba là Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI nhắc cho các tín hữu nhớ rằng: “Nhiều Giáo Phụ đã nhìn thấy chính Chúa Giêsu nơi hình ảnh người Samaritano Nhân Lành, và các vị nhìn thấy nơi người bị cướp đả thương, Adam, Nhân loại bị hư mất và bị thương vì tội lỗi của mình…. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng làm cho tình thương của Chúa Cha hiện diện, tình thương trung tín, vĩnh cửu, không có hàng rào cũng chẳng có biên cương. Nhưng Chúa Giêsu cũng là Đấng “tự cởi bỏ chiếc áo thần linh của Ngài“, hạ mình xuống từ thân phận thần linh, để mặc lấy hình người (Pl 2,6-8), và đến gần đau khổ của con người, đến độ xuống ngục, như chúng ta đọc trong kinh Tin Kính, và mang lại hy vọng và ánh sáng. Ngài không coi sự đồng hàng với Thiên Chúa, địa vị là Thiên Chúa của Ngài như một kho báu riêng (X. Pl 2,6), nhưng cúi mình xuống, đầy lòng từ bi, trên vực thẳm đau khổ của con người, để đổ dầu an ủi và rượu hy vọng” [SĐ số 3].
* Bốn là Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI nhắn nhủ các tín hữu rằng “Năm Đức Tin chúng ta đang sống là một cơ hội thuận tiện để tăng cường việc phục vụ bác ái trong các cộng đoàn Giáo Hội của chúng ta, để mỗi người trở thành người Samaritano Nhân Lành đối với tha nhân, đối với những người đang ở cạnh chúng ta.
Và ngài nhắc đến một số nhân vật đã giúp đỡ những người bệnh tật yếu đau, đề cao giá trị của đau khổ trên bình diện nhân bản và thiêng liêng, để trở thành mẫu gương và khích lệ như Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Nhan Thánh, Đấng Đáng Kính linh mục Luigi Novarese, Ông Raoul Follereau, Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta, Thánh nữ Anna Schaeffer làng Mindelstetten (Đức) v.v… [SĐ số 4].
* Năm là Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI tỏ lòng tri ân “tất cả các tổ chức y tế Công Giáo và xã hội dân sự, các giáo phận, cộng đoàn Kitô, các gia đình dòng tu dấn thân trong việc mục vụ y tế, tôi nghĩ đến các hiệp hội các nhân viên y tế và thiện nguyện. Ước gì tất cả đều gia tăng ý thức rằng “khi quảng đại và yêu thương tiếp đón mỗi sự sống con người, nhất là những người yếu thế và bệnh tật, Giáo Hội ngày nay đang sống một thời điểm căn bản trong sứ vụ của mình” (Gioan Phaolô 2, Tông Huấn hậu Thượng Hội đồng Giám Mục “Người Tín hữu giáo dân“, 38) [SĐ số 5].
Và sau cùng Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI kết thúc Sứ Điệp với mấy dòng này:
“Tôi muốn nghĩ đến, với lòng biết ơn nồng nhiệt và khích lệ, Tôi phó thác Ngày Thế Giới các bệnh nhân lần thứ 21 cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ Maria Ân Phúc chí thánh được tôn kính tại Altoetting, xin Mẹ luôn tháp tùng nhân loại đau khổ, đang tìm kiếm sự thoa dịu và niềm hy vọng vững chắc, xin Mẹ trợ giúp tất cả những người can dự vào công việc tông đồ từ bi để họ trở thành những người Samaritano Nhân Lành cho anh chị em mình đang chịu thử thách vì bệnh tật và đau khổ, đồng thời tôi vui lòng ban Phép Lành Tòa Thánh”[SĐ số 5].
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội trình bày
Không có nhận xét nào: