Toàn Văn Bài Giảng Huấn Đầu Tiên Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: "Khi Không Tuyên Xưng Đức Kitô" - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 3, 2013

Toàn Văn Bài Giảng Huấn Đầu Tiên Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: "Khi Không Tuyên Xưng Đức Kitô"

Zenit - 15.3.2013: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có bài giảng huấn đầu tiên với tư cách Giáo Hoàng, hôm thứ năm 14/03/2013, trong Thánh Lễ ngài đã chủ tế tại nguyện đường Sixtine, vào lúc 17 giờ chiều, giữa các Đức Hồng Y cử tri.

Trong bài giảng huấn, Đức Giáo Hoàng đã mời gọi "bước đi", "xây dựng" Giáo Hội và "tuyên xưng" Đức Kitô, và cảnh báo rằng : "Nếu ta không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, ta sẽ tuyên xưng thói trần tục của ma quái, của quỷ dữ".

Đức Giáo Hoàng đã thuyết giảng với đầy lòng yêu thương bằng tiếng Ý, không có giấy tờ. Sau đây là bản dịch (tiếng Pháp) toàn văn được công bố ngày thứ sáu 15/03/2013 bởi Phòng Báo Chí Tòa Thánh.
Bài giảng huấn đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Trong ba bài đọc này, tôi thấy có cái gì chung : đó là "sự chuyển động". Trong bài đọc một, sự chuyển động trên đường; trong bài đọc hai, sự chuyển động trong xây dựng Giáo Hội; trong bài thứ ba, bài Phúc Âm, sự chuyển động trong sự tuyên xưng. Bước đi, xây dựng, tuyên xưng.

Bước đi : "Nhà Giacóp, chúng ta hãy đi, chúng ta bước đi dưới ánh sáng của Chúa" (Is 2, 5). Đó là điều đầu tiên Thiên Chúa đã nói với Abraham : Hãy bước đi trước mặt Ta và hãy trở nên không trách vào đâu được. Bước đi : cuộc đời chúng ta là một cuộc bộ hành và khi chúng ta dừng lại, điều này không ổn. Luôn phải bước đi, trước mặt Chúa, dưới ánh sáng của Chúa, tìm cách sống với sự không thể chê trách mà Thiên Chúa đã đòi hỏi ở Abraham, trong lời hứa của Ngài.

Xây dựng. Xây dựng Giáo Hội. Người ta nói đến đá : đá có sự rắn chắc; nhưng đá sống động, đá được sức dầu bởi Chúa Thánh Linh. Xây dựng Giáo Hội, Hiền Thê của Đức Kitô, trên tảng đá góc là chính Chúa. Đây là một chuyển động khác của cuộc đời chúng ta : xây dựng.

Thứ ba là tuyên xưng. Chúng ta có thể bước đi như ý muốn, chúng ta có thể xây cất nhiều thứ, nhưng nếu chúng ta không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, điều này không ổn. Chúng ta sẽ trở thành một tổ chức phi chính phủ (OND) mang tính nhân đạo, mà không phải Giáo Hội, Hiền Thê của Chúa. Khi người ta không bước nữa, người ta đứng lại. Khi người ta không xây dựng trên đá, điều gì sẽ xảy ra ? Sẽ xảy ra điều xảy ra với các trẻ em trên bãi biển khi chúng làm những lâu đài trên cát, tất cả sụp đổ, (vì) không chắc chắn. Khi người ta không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, tôi nhớ có câu nói của Léon Bloy : "Người nào không cầu nguyện Chúa, (sẽ) cầu nguyện ma quỷ". Khi người ta không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, người ta (sẽ) xưng tụng thói đời trần tục của ma quái, thói đời trần tục của quỷ dữ.

Bước đi, xây dựng, tuyên xưng. Nhưng điều này không dễ, bởi vì trong việc bước đi, xây dựng, tuyên xưng, nhiều khi có những rung chuyển, có những chuyển dộng không đúng là những chuyển động của bước đi lên phía trước : mà chính lại là những chuyển động kéo dật chúng ta trở lại phía sau

Bài Phúc Ạm này tiếp tục với một hoàn cảnh đặc biệt. Cũng ông Phêrô đã tuyên xưng Đức Giêsu Kitô đã thưa với Chúa rằng : Thày là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống. Con theo Thày, nhưng ta đừng nói đến Thánh Giá. Chuyện này chẳng là gì cả. Con theo Thày với những khả năng khác, nhưng không có Thánh Giá. Khi chúng ta bước đi không Thánh Giá, khi chúng ta xây dựng không Thánh Giá và khi chúng ta xưng tụng Đức Kitô không Thánh Giá, chúng ta không phải môn đệ của Thày : chúng ta là trần tục, chúng ta (có thể) là những giám mục, linh mục, hồng y, giáo hoàng, nhưng không là những môn đệ của Chúa.

Tôi mong muốn rằng tất cả, sau những ngày ơn phúc này, chúng ta có can đảm, thực sự có can đảm, để tiến bước trước mặt Chúa, với Thánh Giá của Chúa; xây dựng Giáo Hội trên Máu Chúa, đã đổ trên Thánh Giá; và để tuyên xưng vinh quang duy nhất ; Đức Kitô bị đóng đinh. Và như thế Giáo Hội sẽ tiến lên phía trước.

Tôi chúc cho tất cả được Chúa Thánh Thần, nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ, Mẹ chúng ta, ban cho chúng ta ơn được bước đi, xây dựng, tuyên xưng Đức Giêsu Kitô bị đóng đinh. Amen. 
(Nguyên văn tiếng Ý) Mạc Khải phỏng dịch
Toàn Văn Bài Giảng Huấn Đầu Tiên Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: "Khi Không Tuyên Xưng Đức Kitô" Reviewed by Răng Ra Ri on 3/16/2013 Rating: 5 Zenit - 15.3.2013 : Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có bài giảng huấn đầu tiên với tư cách Giáo Hoàng, hôm thứ năm 14/03/2013, trong Thánh L...

Không có nhận xét nào: